Khung cửa sổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mỗi sớm, tôi thích nán lại bên cửa sổ, thả tầm nhìn ra bên ngoài, ngẩng mặt lên nhìn bầu trời xanh mênh mông, cao vợi, ngắm những sợi nắng mảnh mai rớt xuống sân nhà, xiên xiên qua khung cửa. Tôi đưa tay hứng nắng, nắng ướp lên bàn tay tôi hương vị yên bình của buổi sớm mai. Tôi hít căng lồng ngực không khí thơm lành, đưa mắt nhìn cành hồng vươn lên, những chiếc nụ hoa bé xíu từ từ nhả giọt sương đêm khi nắng lên. Ngoài kia, những em bé Jrai tíu tít gọi nhau đến trường trên con đường ngang qua trước nhà… Và chân trời, chân trời xa xa diệu vợi. Chân trời như mở ra trước mắt, ngút ngàn xanh mà cũng rất gần!
Mỗi chiều, khi tôi từ công sở trở về, như đã hẹn sẵn, đôi bồ câu nhà hàng xóm lại ghé qua khung cửa sổ, chụm đầu vào nhau rúc rích. Tôi tưởng tượng đó là cuộc hẹn hò yêu đương. Chim chóc, muông thú cũng như con người, cũng có bạn, có gia đình và có cả những cuộc làm quen, hò hẹn… Biết vậy nên tôi cố giữ yên lặng nhất có thể để khỏi làm xao động đến cuộc gặp gỡ của đôi chim câu.
Nơi góc nhỏ có khung cửa sổ, tôi kê chiếc bàn để mỗi tối thoải mái ngồi đấy viết những gì mình thích hay chìm đắm trong cuốn sách bạn tôi tặng, thi thoảng lại nhìn ra ngoài. Bầu trời đêm gió lùa xạc xào, gió len qua khung cửa táp vào da thịt. Lạnh, nhưng tôi vẫn mở cửa để đón nhận mùi vị của đêm, rồi đôi khi lười biếng cứ thế cuộn mình lại trong chiếc chăn và gục đầu xuống bàn ngủ quên.
Nhà tôi ở vùng ven thành phố nên ánh trăng đêm không bị lấn át bởi ánh đèn đường. Mùa hè, những đêm trăng chiếu rọi xuống sân nhà, con trai tôi chạy nghịch dưới ánh sáng vằng vặc. Từ trong nhà, ngắm nhìn con chơi qua khung cửa sổ, tôi như trở về với những ngày thơ bé của mình.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
Ngày còn bé, tôi vẫn thường vờ ngủ trưa, khi mẹ ngủ thì lén leo qua khung cửa sổ để cùng chúng bạn tham gia trò con trẻ. Có hôm chị em tôi ngồi vắt vẻo trên cửa sổ, nhìn ra con đường phía sau nhà ngóng mẹ đi chợ về, chỉ cần thấy mẹ đằng xa là hai chị em nhảy xuống chạy ra đón mẹ để chia nhau túm kẹo ú, mớ bỏng ngô hay những món quà vặt mẹ mang về để làm niềm vui cho con trẻ... Những đêm mùa hè, chúng tôi vẫn thường giành nhau nằm sát cửa sổ để gió từ bên ngoài lùa vào được mát hơn, nhưng bao giờ tôi cũng thua em trai vì mẹ bảo con gái không được ngủ cạnh cửa sổ. Đã có lần tôi giận mẹ thiên vị em trai nên đêm ngủ quay lưng về phía mẹ. Giữa đêm, tôi cựa mình tỉnh giấc, thấy mẹ đang dùng quạt mo cau quạt mát cho tôi. Và từ đó, tôi không bao giờ tranh giành với em nữa.
Chiều nay, Phố núi đổ mưa, cành hồng trước sân ướt sũng nước, đôi chim câu không ghé vào ô cửa tự tình. Tôi tự pha cho mình ly cà phê rồi ngồi bên khung cửa sổ nhìn những hạt mưa rơi, nhẩn nha theo giai điệu của một bản nhạc phát ra từ máy tính. Mỗi người ai cũng có những sở thích và ưu ái dành riêng cho mình. Với tôi, mỗi ngày trở về nhà, được chính tay mở toang cánh cửa sổ đã là niềm vui rất đỗi dịu dàng.
PHÚC AN

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null