Khẳng định quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Để tiệm cận với giáo dục quốc tế và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có tờ trình đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục mầm non (GDMN), đồng thời lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo hồ sơ liên quan.

Chương trình GDMN hiện hành ra đời từ năm 2009 theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; được sửa đổi, bổ sung 2 lần vào các năm 2016 và 2020. Sau gần 15 năm triển khai, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình này cũng dần bộc lộ một số hạn chế, bất cập và có nhiều điểm không còn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội cũng như hội nhập quốc tế. Chính vì thế, Bộ GD-ĐT đề xuất đổi mới chương trình GDMN.

Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, những nội dung đổi mới được đề xuất gồm: tiếp cận năng lực định hướng tình cảm-xã hội; tiếp cận dựa trên quyền trẻ em; khẳng định mạnh mẽ hơn quan điểm giáo dục “lấy trẻ em làm trung tâm”; liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và bổ sung nội dung, phương pháp giáo dục mới; cập nhật các nội dung, phương pháp, vấn đề hiện đại, hội nhập quốc tế về quan điểm xây dựng chương trình, quan tâm các vấn đề thời sự của cuộc sống hiện nay và tương lai trong xu thế phát triển của thời đại; tiếp cận với chương trình GDMN tiên tiến trong khu vực và quốc tế, với các phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới và hội nhập…

Dự thảo chương trình giáo dục mầm non mới trao cơ hội nhiều hơn để trẻ phát triển toàn diện. Ảnh: M.T

Dự thảo chương trình giáo dục mầm non mới trao cơ hội nhiều hơn để trẻ phát triển toàn diện. Ảnh: M.T

Ngoài ra, chương trình GDMN mới cũng sẽ tăng cường tính “mở”, trao quyền nhiều hơn cho nhà trường; bổ sung quy định về các điều kiện bảo đảm thực hiện chương trình GDMN mới; nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ-Phó Trưởng phòng GDMN và Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT) nhìn nhận: Việc Bộ GD-ĐT có tờ trình xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình GDMN là cần thiết trong bối cảnh hiện nay; đồng thời, tạo sự liên thông giữa các cấp học, bậc học khi cả nước đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình.

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình GDMN của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã có văn bản góp ý gửi Vụ GDMN. Trong đó, Sở cơ bản thống nhất với dự thảo. Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ GD-ĐT, từ năm học 2025-2026 đến năm học 2027-2028 sẽ triển khai thí điểm chương trình mới ở một số cơ sở GDMN; từ năm học 2029-2030 bắt đầu triển khai áp dụng đại trà trên phạm vi toàn quốc. Để lộ trình thực hiện không bị ngắt quãng về thời gian, Sở đề nghị Bộ bổ sung nội dung triển khai thực hiện chương trình trong năm học 2028-2029”-bà Huệ cho biết.

Cũng theo bà Huệ, trong dự thảo chương trình GDMN mới, định hướng giáo dục khá phong phú, phù hợp với lứa tuổi, theo cấp độ khó dần nhưng vẫn hợp lý, khoa học. Các lĩnh vực phát triển của trẻ được chia nhỏ, bao gồm nhiều nội dung hơn. Đặc biệt, dự thảo chương trình mới đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tiếp tục thể hiện quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, “lấy trẻ làm trung tâm” với phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”. Điều này giúp trẻ chuyển sang giai đoạn mới sẽ bớt bỡ ngỡ, sẵn sàng bước vào lớp 1.

Cô Trần Thị Thoa-Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Phong Lan (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) nêu quan điểm: “Theo đề xuất của Bộ GD-ĐT, năm học 2029-2030, chương trình GDMN mới sẽ triển khai đại trà trên cả nước. Tôi cho rằng đây là lộ trình hợp lý, bởi đến thời điểm đó, chương trình hiện hành cũng đã thực hiện “sứ mệnh” tròn 20 năm. Chúng tôi rất phấn khởi khi dự thảo chương trình GDMN mới trao cơ hội nhiều hơn để trẻ phát triển toàn diện trên cơ sở tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả tích cực mà chương trình hiện hành đã mang lại, nhất là các chuyên đề về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, phát triển vận động cho trẻ”.

Bên cạnh đó, cô Thoa đề xuất ngành GD-ĐT cần tổ chức tập huấn kỹ càng cả về lý thuyết lẫn thực hành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non. Cùng với đầu tư xây dựng cơ bản, ngành cũng cần bổ sung cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học cho các cơ sở GDMN, tạo điều kiện để các trường đẩy mạnh chuyển đổi số giáo dục và hội nhập quốc tế.

Tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới GD-ĐT diễn ra vào đầu tháng 4-2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân cũng như việc đổi mới GDMN để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp tục hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi và Nghị quyết về đổi mới Chương trình GDMN một cách kỹ lưỡng, chất lượng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Các bộ, ngành, địa phương căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với Bộ GD-ĐT triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần đổi mới, phát triển GDMN.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

Gia Lai sắp xếp đội ngũ giáo viên trước năm học mới

(GLO)-Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai còn thiếu hơn 3.500 giáo viên, nhân viên so với định mức. Sở Giáo dục và Ðào tạo cho biết sẽ tập trung rà soát, điều chuyển và tham mưu tuyển dụng số chỉ tiêu còn lại, đồng thời linh hoạt bổ sung giáo viên hợp đồng kịp thời, nhất là vùng khó khăn.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

null