Hoa mùa xuân trong vườn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ra Giêng, mảnh vườn nhỏ của bà như khoác màu áo mới. Sánh đôi cùng với màu non tươi của lá cỏ là những sắc hoa mùa xuân tươi tắn và thanh thuần.

 
 


Cuối tháng Giêng, cánh đào cuối cùng đã rụng. Tết đã qua rồi, nhưng mùa xuân vẫn đương còn, thế nên những hân hoan trong lòng người chưa hết. Qua mấy cơn mưa xuân lất phất, hết mươi ngày nồm ẩm, trong người cũng thấy rộn ràng, háo hức hẳn. Hít hà một hơi căng lồng ngực, cái không khí tinh sạch của buổi sáng xuân khiến ai nấy đều khoan khoái.

Chẳng còn hoa mai, hoa đào, bông thược dược nở muộn cũng héo dần, không còn giữ được cái màu đỏ thâm thẫm kiêu sa như hôm rằm. Chớ vội buồn, bởi nàng xuân đâu tiếc đời vài bông hoa thắm. Không còn đào, mai nhưng mùa xuân đương phơi phới kia mà.

Cây chanh kia ủ rũ suốt cả mùa đông. Ngày hè ra quả, từ chớm thu tới giờ nó cứ im lìm ở đó, mấy cái lá xanh có lúc đã ngả vàng. Năm nào mùa đông sương giá nhiều, phải khó khăn lắm để tìm mươi cái lá chanh bánh tẻ, đem vào thái mỏng, rắc lên đĩa thịt gà. Thế mới hiểu tại sao có những cây chanh lười biếng, cả năm chỉ ra đôi ba quả nhưng vẫn cứ điềm nhiên ở đó. Chuyện gì cũng có cái lý của nó.

Từ độ cuối tháng Chạp, bà đã năng ngắt hết mấy cái lá già trên cây chanh, chúng vàng vọt, chỉ còn mỗi gân lá mang chút màu xanh. Bà nói làm vậy cây sẽ đau mà “tỉnh ngủ”, đến mùa sau ra nhiều quả hơn. Khi mùa xuân đến, mẹo hay của bà khiến tôi phải ngỡ ngàng. Cái cây chanh còi cọc ấy đơm đầy nụ, rồi những bông hoa hồng hồng, trăng trắng, thơm dìu dịu cứ thế bung khắp cành.

Cuối tháng Giêng, đầu tháng hai, hoa bưởi cũng nở rộ. Cánh trắng bung đầy cành. Hoa bưởi thơm nồng, mùi có chút ngọt hơn hoa chanh. Sáng sớm thức giấc, gió đưa từng đợt hương qua cửa sổ, cánh hoa trắng đẫm sương rung rinh nhè nhẹ, khiến người ta không dám chớp mắt, bởi sợ cánh hoa mỏng manh kia tan tác mất. Hoa bưởi vừa đẹp vừa thơm, nhưng nó đến và đi rất vội vàng, phải chăng những thứ đáng trân quý đều khó nắm bắt như vậy.

Nơi góc vườn, đám me đất chua cũng đã nở hoa. Cái màu tím hồng mộng mơ của chúng xem ra hợp với không khí mùa xuân hơn cả. Tuy không hương, nhưng chúng vẫn biết cách làm mình nổi bật. Được xem là thứ cỏ dại, quanh năm chẳng ai để ý tới, đám cây mềm yếu ấy đã khép mình bao tháng, bao ngày rồi. Mùa xuân đến, chúng như dồn hết nội lực và kiêu hãnh để cho đời những bông hoa xinh đẹp. Để ai đó phải cúi xuống mà nhìn chúng đôi lần, nở nụ cười khe khẽ.

Trong khu vườn nhỏ, mùa xuân thật rộn ràng. Những bông hoa bé xinh kia đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, giản dị mà đằm thắm. Đâu cần những thứ cao sang, đài các, chính những món quà đơn sơ, giản dị của cuộc sống khiến chúng ta thêm yêu đời, yêu người và trân quý từng phút giây của hiện tại. Hạnh phúc đơn giản lắm, chỉ cần người ta mở lòng để cảm nhận và lắng nghe.

 

Theo QUỲNH ANH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
null