Gương mặt thơ: Mai Nam Thắng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Anh Mai Nam Thắng làm thơ khá muộn. Anh tham gia quân đội, sau ra làm báo Quân đội nhân dân với hàm Đại tá-Trưởng ban Biên tập. Nhưng khi bập vào thơ, anh quyết liệt và chuyên nghiệp. Hơn 10 đầu sách đã xuất bản và giờ đang giữ trang thơ cho một số tờ báo, vì ngoài làm thơ anh còn là người đọc thơ rất tinh.

Anh tâm sự: “Khi tôi ngoài 40 tuổi, bạn thơ tôi có người đã thành danh, có người đã bỏ cuộc. Còn tôi, chưa thành danh nhưng không bỏ cuộc. Có nhà văn đàn anh nói với tôi: “Phải vượt lên mọi đề tài mới thành danh! Tôi đã thử vượt. Nhưng rốt cuộc, chỉ khi viết về những gì mình gắn bó, am tường… tôi mới cảm thấy “thuận tay” và được bạn đọc quan tâm, chia sẻ”.

Trong thơ anh, dấu ấn làng, dấu ấn quê hương, đặc biệt quê hương Quảng Bình hiện lên rất rõ, dù anh đang sống ở Hà Nội. Anh nổi tiếng với loạt chuyện mự Ngụ quê anh trên các báo, tới mức, anh được gắn với huyền thoại mự Ngụ. “Mạ nón cời ngoi ngóp cửa sông/Gió rưng rưng cành mưng gầy lay lắt”-mạ của anh đấy và cũng là mạ của chúng ta.

Nhà thơ Văn Công Hùng chọn và giới thiệu.

Đá ở Đồng Cao (*)

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Đá dắt ta lên trời

Sương mù chực lùa ta xuống núi

Chọn phiến đá tinh tươm bạn nằm nghe gió thổi

Xác xơ cỏ rối

Cằn cỗi sim mua

Ngai ngái mùi những cặp sừng ngạo nghễ…


Đá đá nhấp nhô

Đá đá trập trùng

Đá đá đá mồ côi hoang vắng

Trơ như đá, lặng câm như đá

Đá bên đá chắc gì bè bạn.


Đồng Cao!

Đồng Cao!

Đồng là thế và Cao là thế

Đá lên cao ngơ ngác lạc đồng…


Dưới kia lãng đãng ruộng nương

Ríu rít lợn gà

Râm ran bờ suối

Ngoằn ngoèo những vệt khói lam

Đêm củi lửa rượu nồng đang đợi.


Về thôi về thôi

Bạn ơi Đồng Cao

Đồng là thế và Cao là thế

Đá Đồng Cao xám nỗi đồng-cao…


(*) Thảo nguyên ở Sơn Động, Bắc Giang

Hồ Lak liu riu

Minh họa: H.T

Minh họa: H.T

Sóng liu riu

Và gió hiu hiu

Độc mộc nằm phơi như thác lác mắc cạn

Buôn Jun vắng lặng

Hồ Lak mùa khẩu trang.


Đêm qua Ban Mê thức cùng Đam San

Chiều nay M’Liêng nhớ cùng Lak Liêng (*)

Nhớ tiếng cồng chiêng

Nhớ voi đủng đỉnh

Rừng không còn nguyên sinh

Buôn thêm nhiều biệt điện

Dịch giã là giọt nước tràn ly.


Có những cuộc giao tranh để lại sử thi

Có những cuộc tình hóa biển, hồ, sông, núi.

Có sự hoang vu tượng hình dấu hỏi

Chiều nay bên hồ Lak liu riu…


(*) Những nhân vật trong Trường ca Đam San


Cây lộc vừng bến quê

Minh họa: Huyền Trang

Minh họa: Huyền Trang

Bến sông quê có cây lộc vừng

Làng gọi cây mưng

Gốc cổ thụ bao đời thân thuộc.


“Tháng Giêng rét đài

Tháng hai rét lộc”

Mạ nón cời ngoi ngóp cửa sông

Gió rưng rưng cành mưng gầy lay lắt.


Tuổi thơ con qua bao mùa giáp hạt

Bao mùa đắng chát đọt mưng

Lớn theo trai làng phiêu bạt

Cuộc mưu sinh xuống biển lên rừng.


Có nỗi nhớ giêng hai cây mưng trổ lộc

Tháng mười buông những chùm đèn lồng

Hoa rắc như mưa, hoa trồi bềnh bồng

Em ra múc nước sông làm sao quẩy hết?


Bao năm bôn ba nẻo đời cao thấp

Có lời ru mạ đỡ nâng

“Đói cho sạch, rách cho thơm

Dù rau mưng rau má”.


Mạ ơi…

Chiều nay con về làng xênh xang ngói đỏ

Nhà chẳng còn lót bữa rau mưng

Sáo đã sang sông

Hạc đã về mây trắng

Cây mưng vẫn âm thầm trên bến vắng

Lặng lẽ trút mình dâng lộc biếc những mùa sau…

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null