Giáo viên tiểu học tâm tư khi bị cấm dạy thêm, trường yêu cầu viết cam kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GD&ĐT cấm dạy thêm hoàn toàn các môn văn hoá đối với học sinh tiểu học, giáo viên tâm tư vì giảm thu nhập, lo chất lượng học sinh yếu kém.

Trong khi đó, nhà trường yêu cầu giáo viên viết đơn cam kết, không vi phạm quy định dạy thêm.

“Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học” là một trong ba trường hợp cấm dạy thêm, học thêm, theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực kể từ ngày 14/2.

Theo nhiều phụ huynh phản ánh, các lớp học thêm thường được giáo viên tổ chức cuối ngày, cuối tuần của học sinh tiểu học đều đã thông báo dừng trước khi thông tư mới có hiệu lực.

Cô Thanh H., giáo viên một trường tiểu học tại quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, Thông tư 29 tác động rất lớn tới học sinh tiểu học và giáo viên. Việc cấm dạy thêm hoàn toàn các môn văn hoá đối với học sinh tiểu học là điều khiến cô và nhiều đồng nghiệp băn khoăn. Bởi lẽ, lớp học ở trường công lập đông, trong mỗi lớp trình độ, năng lực học sinh không đồng đều.

thong-tu.jpg
Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống. Ảnh mang tính minh họa

Có những em thông minh, giáo viên chỉ cần hướng dẫn một vài lần có thể hiểu bài ngay nhưng có những em nói nhiều lần vẫn chưa hiểu. Trong khi đó, bố mẹ không có thời gian, điều kiện để đồng hành sát sao với con. Do đó, trước đây vẫn có những phụ huynh nhờ cô kèm một vài cháu để các em tiến bộ, bắt kịp các bạn trên lớp.

Khi Thông tư 29 áp dụng vào thực tế, không những việc dạy thêm đối với học sinh bị cấm hoàn toàn mà chương trình dạy học tăng cường 4 tiết/tuần trong nhà trường cũng bị cắt giảm. Bởi đây là giờ học có thu phí, dù là một khoản rất nhỏ.

Nhờ có các tiết học tăng cường trong nhà trường vào buổi chiều, cô giáo có thời gian để củng cố, hướng dẫn học sinh giải quyết những nội dung, kiến thức trong bài học của buổi sáng còn dang dở. Sau đó, hướng dẫn học sinh giải quyết bài tập trên lớp.

Cũng theo cô H., cấm dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, phần nào sẽ tác động tới chất lượng học sinh. Trong đó, những em yếu, kém không còn có sự quan tâm, hỗ trợ riêng của giáo viên sẽ khó tiến bộ, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình. Không có các giờ học tăng cường, giáo viên cũng không có thời gian dạy mở rộng, nâng cao mà sẽ bám sát sách giáo khoa để đảm bảo kiến thức cơ bản. Do đó, phụ huynh sẽ phải dành thời gian đồng hành, kèm cặp con để đáp ứng yêu cầu.

“Chúng tôi buồn và tâm tư là có thật. Bởi vì thực tế, nếu chỉ dựa vào đồng lương của giáo viên hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu của cuộc sống”, cô H. nói.

Ký cam kết không dạy thêm

Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trước khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm đi vào thực tế, nhà trường yêu cầu giáo viên đọc, nghiên cứu và cho ý kiến.

Sau đó, giáo viên viết cam kết không vi phạm các quy định của Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể trong thông tư đó là, không dạy thêm các môn văn hóa đối với học sinh tiểu học.

“Để tạo sự đồng thuận, nhà trường cũng tổ chức cuộc họp gồm giáo viên và ban đại diện phụ huynh các lớp để nắm tinh thần. Đa số giáo viên không có ý kiến và chấp hành quy định”, bà Hương nói.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hương, cấm dạy thêm ở bậc tiểu học đã được quy định trong Thông tư 17 trước đó của Bộ GD&ĐT và lần này tiếp tục được nhắc lại tại Thông tư 29. Khi học sinh đã được học 2 buổi/ngày với chương trình, yêu cầu như hiện nay không cần học thêm.

“Tuy nhiên, thực tế, vẫn có những em gặp khó khăn trong tiếp nhận kiến thức, bố mẹ tha thiết nhờ cô nhận kèm. Hay đối với học sinh lớp 5, lâu nay một số gia đình đặt mục tiêu cho con thi vào trường THCS chất lượng cao cũng có nguyện vọng được cô dạy mở rộng, nâng cao hơn. Nhiều giáo viên tâm huyết, họ hỗ trợ học sinh hết sức, thậm chí không lấy tiền. Nếu bị cấm hết như hiện nay, giáo viên sẽ không được phép dạy”, theo bà Hương.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Đống Đa (Hà Nội) nói rằng, thông tư mới sẽ phần nào tác động tới tâm tư của giáo viên. Bởi, thực tế vẫn có một bộ phận phụ huynh có nhu cầu gửi con cho giáo viên kèm ngoài giờ học để cải thiện năng lực học tập.

Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá hoang mang hay lo lắng bởi vì nhà trường có kế hoạch dạy học, yêu cầu giáo viên đảm bảo chất lượng học sinh trong từng năm. Đối với những em không đạt, giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng để kiểm tra lại. Kể cả cuối năm học, học sinh chưa đáp ứng, trong hè, giáo viên và gia đình phối hợp bồi dưỡng để giúp em đó tiến bộ và vượt qua bài kiểm tra.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, thông tư mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Giáo viên cũng cần nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định.

Theo Hà Linh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

null