Giáo viên tiểu học tâm tư khi bị cấm dạy thêm, trường yêu cầu viết cam kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GD&ĐT cấm dạy thêm hoàn toàn các môn văn hoá đối với học sinh tiểu học, giáo viên tâm tư vì giảm thu nhập, lo chất lượng học sinh yếu kém.

Trong khi đó, nhà trường yêu cầu giáo viên viết đơn cam kết, không vi phạm quy định dạy thêm.

“Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học” là một trong ba trường hợp cấm dạy thêm, học thêm, theo Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT có hiệu lực kể từ ngày 14/2.

Theo nhiều phụ huynh phản ánh, các lớp học thêm thường được giáo viên tổ chức cuối ngày, cuối tuần của học sinh tiểu học đều đã thông báo dừng trước khi thông tư mới có hiệu lực.

Cô Thanh H., giáo viên một trường tiểu học tại quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng, Thông tư 29 tác động rất lớn tới học sinh tiểu học và giáo viên. Việc cấm dạy thêm hoàn toàn các môn văn hoá đối với học sinh tiểu học là điều khiến cô và nhiều đồng nghiệp băn khoăn. Bởi lẽ, lớp học ở trường công lập đông, trong mỗi lớp trình độ, năng lực học sinh không đồng đều.

thong-tu.jpg
Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ thể dục thể thao, nghệ thuật, kỹ năng sống. Ảnh mang tính minh họa

Có những em thông minh, giáo viên chỉ cần hướng dẫn một vài lần có thể hiểu bài ngay nhưng có những em nói nhiều lần vẫn chưa hiểu. Trong khi đó, bố mẹ không có thời gian, điều kiện để đồng hành sát sao với con. Do đó, trước đây vẫn có những phụ huynh nhờ cô kèm một vài cháu để các em tiến bộ, bắt kịp các bạn trên lớp.

Khi Thông tư 29 áp dụng vào thực tế, không những việc dạy thêm đối với học sinh bị cấm hoàn toàn mà chương trình dạy học tăng cường 4 tiết/tuần trong nhà trường cũng bị cắt giảm. Bởi đây là giờ học có thu phí, dù là một khoản rất nhỏ.

Nhờ có các tiết học tăng cường trong nhà trường vào buổi chiều, cô giáo có thời gian để củng cố, hướng dẫn học sinh giải quyết những nội dung, kiến thức trong bài học của buổi sáng còn dang dở. Sau đó, hướng dẫn học sinh giải quyết bài tập trên lớp.

Cũng theo cô H., cấm dạy thêm học thêm đối với học sinh tiểu học, phần nào sẽ tác động tới chất lượng học sinh. Trong đó, những em yếu, kém không còn có sự quan tâm, hỗ trợ riêng của giáo viên sẽ khó tiến bộ, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình. Không có các giờ học tăng cường, giáo viên cũng không có thời gian dạy mở rộng, nâng cao mà sẽ bám sát sách giáo khoa để đảm bảo kiến thức cơ bản. Do đó, phụ huynh sẽ phải dành thời gian đồng hành, kèm cặp con để đáp ứng yêu cầu.

“Chúng tôi buồn và tâm tư là có thật. Bởi vì thực tế, nếu chỉ dựa vào đồng lương của giáo viên hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu của cuộc sống”, cô H. nói.

Ký cam kết không dạy thêm

Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trước khi Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm đi vào thực tế, nhà trường yêu cầu giáo viên đọc, nghiên cứu và cho ý kiến.

Sau đó, giáo viên viết cam kết không vi phạm các quy định của Bộ GD&ĐT đã quy định cụ thể trong thông tư đó là, không dạy thêm các môn văn hóa đối với học sinh tiểu học.

“Để tạo sự đồng thuận, nhà trường cũng tổ chức cuộc họp gồm giáo viên và ban đại diện phụ huynh các lớp để nắm tinh thần. Đa số giáo viên không có ý kiến và chấp hành quy định”, bà Hương nói.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hương, cấm dạy thêm ở bậc tiểu học đã được quy định trong Thông tư 17 trước đó của Bộ GD&ĐT và lần này tiếp tục được nhắc lại tại Thông tư 29. Khi học sinh đã được học 2 buổi/ngày với chương trình, yêu cầu như hiện nay không cần học thêm.

“Tuy nhiên, thực tế, vẫn có những em gặp khó khăn trong tiếp nhận kiến thức, bố mẹ tha thiết nhờ cô nhận kèm. Hay đối với học sinh lớp 5, lâu nay một số gia đình đặt mục tiêu cho con thi vào trường THCS chất lượng cao cũng có nguyện vọng được cô dạy mở rộng, nâng cao hơn. Nhiều giáo viên tâm huyết, họ hỗ trợ học sinh hết sức, thậm chí không lấy tiền. Nếu bị cấm hết như hiện nay, giáo viên sẽ không được phép dạy”, theo bà Hương.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Đống Đa (Hà Nội) nói rằng, thông tư mới sẽ phần nào tác động tới tâm tư của giáo viên. Bởi, thực tế vẫn có một bộ phận phụ huynh có nhu cầu gửi con cho giáo viên kèm ngoài giờ học để cải thiện năng lực học tập.

Tuy nhiên, phụ huynh không nên quá hoang mang hay lo lắng bởi vì nhà trường có kế hoạch dạy học, yêu cầu giáo viên đảm bảo chất lượng học sinh trong từng năm. Đối với những em không đạt, giáo viên phải có kế hoạch bồi dưỡng để kiểm tra lại. Kể cả cuối năm học, học sinh chưa đáp ứng, trong hè, giáo viên và gia đình phối hợp bồi dưỡng để giúp em đó tiến bộ và vượt qua bài kiểm tra.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, thông tư mới nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh, tránh việc giáo viên “kéo” học sinh trên lớp ra ngoài để dạy thêm. Giáo viên cũng cần nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định.

Theo Hà Linh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

null