Không học thêm cũng tốt đẹp...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, đọc kỹ thấy có sự đổi mới về hai chữ “tiền” và “quyền”.

Cụ thể, nếu thông tư cũ số 17/2012/TT-BGDĐT năm 2012 cho phép thu tiền đối với dạy thêm trong nhà trường, thì thông tư mới này “cấm” thu tiền đối với dạy thêm trong trường. Đồng thời thu hẹp “quyền” của giáo viên, đó là không được ra ngoài dạy thêm học sinh chính khóa của mình, cũng không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài trường.

Vô số luồng ý kiến xung quanh quy định này. Rằng thầy cô đột ngột mất đi nguồn thu nhập quan trọng từ mồ hôi công sức của mình, còn nhà trường (công lập) không có kinh phí để tổ chức kèm cặp phụ đạo kiến thức cho những học sinh yếu kém, và những em cần ôn thi vượt cấp, thi tốt nghiệp, tuyển sinh. Chưa kể những đội tuyển học sinh giỏi cần ôn luyện để thi đấu. Thôi thì thầy cô “hy sinh” tiền thù lao dạy thêm đã đành, nhưng còn chi phí điện, nước, phòng ốc... của các lớp này lấy đâu ra, nếu kéo dài? Những cái tít trên báo chí “Trường học vận động giáo viên dạy thêm miễn phí”, “Vận động dạy thêm miễn phí, không để học sinh thiệt thòi”, nghe ra “ngậm đắng nuốt cay thế nào”...

Đu theo trend thời thượng của mạng xã hội dạo này, thì “học thêm cũng tốt đẹp, mà không học thêm cũng tốt đẹp”.

Ngành giáo dục bao nhiêu năm dạy thêm, học thêm, cũng nhiều chuyện tốt đẹp đó chứ. Tỷ lệ thi đậu tốt nghiệp gần như tuyệt đối. Bảng điểm thi vào các trường chuyên, lớp chọn toàn điểm 10. Cơ man giải thưởng các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia,... Chưa kể học thêm trong trường giúp học sinh nghèo tiết kiệm rất nhiều học phí so với ra học các trung tâm bên ngoài. Còn học trò tiểu học mấy tiết cuối được học các CLB nâng cao Toán, tiếng Anh trong khi chờ bố mẹ đi làm về đón, thay vì tự về sớm lang thang nguy hiểm...

Nhưng dù sao cũng đến lúc thấy rằng không học thêm cũng là điều tốt đẹp. Dù với cơ chế dạy dỗ thi cử dựa vào điểm số như hiện tại là cực khó để xóa hẳn dạy thêm học thêm. Ngay như Thông tư 29 cũng đâu đề cập đến xóa học thêm, dạy thêm, mà chỉ nhằm quản lý chặt chẽ hơn. Trong khi theo phân tích của nhiều chuyên gia giáo dục, thì bản thân quy định mới cũng bộc lộ những lỗ hổng.

Thế giới hiện đang hướng tới việc thúc đẩy học sinh phát triển khả năng độc lập suy nghĩ, độc lập giải quyết vấn đề trong học tập. Bởi ngoài mô hình giáo dục truyền thống hàng ngàn năm với bài giảng của thầy cô giáo, thì thời đại này còn biết bao những “người thầy” miễn phí khác, là các nền tảng công nghệ cung cấp tức thì mọi nhu cầu về kiến thức, nhận thức, kỹ năng... Và rồi với sự lật nhào mọi thứ của công nghệ hiện nay, thì đến lúc toàn bộ những gì liên quan đến giáo dục, đào tạo sẽ buộc phải thay đổi một cách hoàn toàn.

Tất nhiên với tốc độ cập nhật và thay đổi của chúng ta, thì viễn tưởng ấy còn khá xa. Nên hiện vẫn cứ phải tích cực “cai” dần việc học thêm, dạy thêm theo cách “vừa chạy vừa xếp hàng”. Làm sao để những quy định mới phát huy tốt nhất những mặt tích cực, chỗ nào còn bộc lộ hạn chế lại tiếp tục điều chỉnh chỗ ấy.

Theo Trí Quân (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null