Gia Lai: Phấn đấu đến năm 2030, trí thức có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 77%

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là một trong những mục tiêu đề ra tại kế hoạch số 2211/KH-UBND của UBND tỉnh Gia Lai.

Kế hoạch vừa được ban hành nhằm thực hiện Nghị quyết số 107/NQ-CP ngày 9-7-2024 của Chính phủ và Chương trình hành động số 81-CTr/TU ngày 29-2-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24-11-2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

can-bo-phong-nghien-cuu-trien-khai-trung-tam-ung-dung-tien-bo-khoa-hoc-va-cong-nghe-so-khoa-hoc-va-cong-nghe-kiem-tra-cac-san-pham-cay-mo-trong-phong-thi-nghiem-anh-phan-lai-1493.jpg
Cán bộ Phòng Nghiên cứu-Triển khai (Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai) kiểm tra các sản phẩm cấy mô trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Phan Lài

Mục tiêu của kế hoạch 2211/KH-UBND là xây dựng đội ngũ trí thức tỉnh Gia Lai vững mạnh toàn diện; tạo điều kiện và động lực để phát huy vai trò, sự cống hiến đặc biệt quan trọng của đội ngũ này.

Cụ thể, kế hoạch đề ra mục tiêu đến năm 2030 xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định. 100% công chức làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ đạt chuẩn trình độ theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và theo vị trí việc làm được phê duyệt.

Phấn đấu toàn tỉnh có khoảng 136 ngàn người có trình độ cao đẳng trở lên, trong đó trí thức có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 77%. Ưu tiên bảo đảm nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; nâng cao tiềm lực khoa học ở các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển như công nghệ cao, công nghệ sinh học.

Cùng với đó tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức phát huy, cống hiến trí tuệ, năng lực, tích cực tham gia các chương trình, đề tài, dự án nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, bảo vệ môi trường. Xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức để tạo ra lớp cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia trên một số lĩnh vực như: y tế, giáo dục, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ...

Tầm nhìn đến năm 2045, toàn tỉnh có khoảng 146 ngàn người có trình độ từ cao đẳng trở lên, trong đó trí thức có trình độ đại học trở lên chiếm khoảng 80%. Đồng thời, kế hoạch trên đề ra mục tiêu tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, phát huy vai trò của các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng và các tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh tham gia đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Kế hoạch 2211/KH-UBND cũng nêu các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện như: Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài; tăng cường quản lý nhà nước, tổ chức thực hiện các quy định đối với đội ngũ trí thức; tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh…

Có thể bạn quan tâm

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

null