Gần 39.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài 123 km

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dự kiến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 123 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỉ đồng; khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2029.

Ban Quản lý dự án 2 vừa trình Bộ Xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029.

Gần 39.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (ảnh minh họa)
Gần 39.000 tỉ đồng đầu tư cao tốc Quy Nhơn – Pleiku (ảnh minh họa)

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại QL19B (khoảng lý trình Km 39+200) thuộc xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Điểm cuối giao đường Hồ Chí Minh (QL14) thuộc TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 123 km (đoạn qua Bình Định dài khoảng 37,4 km, qua Gia Lai dài khoảng 85,6 km); quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Trong đó đoạn tuyến qua đèo An Khê (khoảng 20 km) và đèo Mang Yang (khoảng 20 km) có điều kiện địa hình đồi núi hiểm trở, độ dốc cao... nên dự kiến có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Hướng tuyến được nghiên cứu lựa chọn bảo đảm ngắn và thẳng nhất có thể, phù hợp với các quy hoạch quốc gia và quy hoạch địa phương; hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng (GPMB); bảo đảm kết nối thuận lợi với các trung tâm đô thị, khu chức năng quan trọng.

Ban Quản lý dự án 2 cho biết trên cơ sở khối lượng tính theo thiết kế sơ bộ; hệ thống định mức, đơn giá xây dựng, các chế độ, chính sách liên quan; suất đầu tư được Bộ Xây dựng công bố; tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự trong khu vực, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 38.917 tỉ đồng.

Trong đó, Sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng hơn 4.659 tỉ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tách theo địa phận của các tỉnh Gia Lai, Bình Định và giao cho 2 tỉnh làm chủ đầu tư để tổ chức thực hiện.

Dự án đề xuất sử dụng nguồn vốn Ngân sách nhà nước từ các nguồn: Nguồn tăng thu ngân sách Nhà nước năm 2024; nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Định và tỉnh Gia Lai; nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Việc đầu tư dự án nhằm thực hiện mục tiêu đề ra của Bộ Chính trị trong việc phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên.

Cùng với từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đường bộ cao tốc theo quy hoạch, dự án sẽ góp phần nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đặc biệt nối Tây Nguyên với cảng biển nước sâu, các vùng sâu, vùng xa, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Để bảo đảm khả thi và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Ban QLDA 2 đề xuất một cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho dự án như: Chính sách về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án; bãi đổ chất thải rắn xây dựng và tầng đất mặt của đất chuyên trồng lúa nước; thẩm quyền quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư; về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chính sách về chỉ định thầu; chính sách về cơ cấu nguồn vốn cho dự án...

Theo Văn Duẩn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bùng binh ngã ba Diệp Kính trước đây là vị trí đặt cột mốc Pleiku 0 km. Ảnh: H.N

Dấu ấn đô thị Pleiku nhìn từ cột mốc số 0

(GLO)- Nhiều người cho rằng khi nhà thơ Vũ Hữu Định viết về phố núi “đi dăm phút đã về chốn cũ” là ông lấy cột mốc Pleiku 0 km (cột mốc số 0) làm điểm khởi đầu. Vậy cột mốc này nằm ở vị trí nào, vì sao đến nay không còn xuất hiện trên bản đồ dù nó vẫn “sống” trong ký ức nhiều người?