Kỳ vọng cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Người dân hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đang mong chờ và kỳ vọng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum sớm được đầu tư xây dựng.

Khi tuyến đường được xây dựng không chỉ rút ngắn thời gian từ biển lên rừng mà còn tạo những “cú hích” thúc đẩy kinh tế liên vùng, kết nối giao thương, hình thành hệ thống giao thông liên hoàn nối Tây Nguyên với miền Trung.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt việc điều chỉnh và bổ sung Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025 dài 136 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi đã họp và thống nhất đề xuất xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum với tổng vốn đầu tư 35.395 tỷ đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum đi qua 2 địa phương là thị xã Đức Phổ và huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) là 58km và 3 huyện là Kon Plông, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) là 78 km. Điểm đầu của cao tốc giao với cao tốc Bắc Nam phía Đông thuộc địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và điểm cuối giao với cao tốc Bắc Nam phía Tây thuộc địa phận thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Theo đề xuất, dự kiến, cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum có 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 80 -100 km/giờ; có bề rộng nền đường là 24,75m (bao gồm mặt đường, dải phân cách cứng, làn dừng khẩn cấp và lề đường). Trên tuyến có 9 nút giao khác, đảm bảo liên thông với đường trục chính hiện hữu và các trục giao thông chính, trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị thuận lợi. Ngoài ra, tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 60 cầu vượt tuyến chính, 10 cầu ngang và 3 hầm.

ky-vong-cao-toc-quang-ngai-kon-tum-dd.jpg
ky-vong-cao-toc-quang-ngai-kon-tum-2.jpg
Quốc lộ 24 nối Kon Tum và Quảng Ngãi. Ảnh: P.N

Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi cũng đề xuất 2 phương án xây dựng. Phương án 1 là đầu tư toàn tuyến giai đoạn từ năm 2025 - 2028 (2025 - 2026 chuẩn bị đầu tư, 2026 - 2028 tiến hành xây dựng). Còn phương án 2 là đầu tư 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 (từ năm 2025-2028) xây dựng 80,5 km từ Quảng Ngãi đi lên, có tổng mức đầu tư là 20.585 tỷ đồng; giai đoạn 2 là phần còn lại, đầu tư xây dựng từ 2027 -2030, tổng mức đầu tư khoảng 14.850 tỷ đồng.

Hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi cũng cam kết bố trí đủ nguồn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đồng thời tập trung quyết liệt chỉ đạo, quản lý, huy động nhân lực để bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trong năm 2026.

Theo lãnh đạo hai tỉnh, việc sớm triển khai thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum đảm bảo hoàn thành trước năm 2030 theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là hết sức cần thiết, giải quyết được một số yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Đặc biệt, tỉnh Kon Tum có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Bởi Kon Tum nằm ở ngã ba Đông Dương, là một trong những cửa ngõ kết nối với các nước Lào, Campuchia; là điểm kết nối, trung chuyển trên trục Đông - Tây, Núi - Biển đến các cảng biển khu vực duyên hải Trung Bộ (cảng Dung Quất, Tiên Sa, Chu Lai) của Việt Nam thông qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.

Trong khi đó, tỉnh Quảng Ngãi thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với vị trí địa lý là cầu nối giữa miền Trung và Tây Nguyên, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, chiến lược biển, đảo và bảo đảm quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Ngoài ra, Quảng Ngãi nằm ở vị trí gần trung điểm của Việt Nam, có hệ thống giao thông thuận lợi và nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa để phát triển trở thành tỉnh khá của cả nước; trong đó, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế biển và các ngành công nghiệp nặng, với lợi thế Cảng biển nước sâu Dung Quất…

Do đó, việc xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum không chỉ rút ngắn khoảng cách, thúc đẩy giao thương, giảm chi phí logistics, mà còn là cú hích lớn để Măng Đen bứt phá trong việc phát triển du lịch. Nếu cao tốc này được đầu tư sớm, sẽ biến Măng Đen thành trung tâm du lịch sinh thái lớn của Tây Nguyên, đồng thời giúp Kon Tum và Quảng Ngãi trở thành điểm sáng kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, góp phần hoàn thành mục tiêu định hướng đến năm 2045, Măng Đen sẽ trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng và văn hóa tầm cỡ quốc gia và khu vực như đã được quy hoạch.

Đặc biệt, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum hình thành sẽ giúp Măng Đen vô cùng thuận lợi trong việc đón khách ở duyên hải miền Trung. Người dân từ Hà Nội và miền Bắc, TP Hồ Chí Minh và miền Nam có thể bay về sân bay Chu Lai, trưa thưởng thức hải sản, ngắm biển ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, đến chiều, chỉ cần chưa đến 2 tiếng đồng hồ là ngược ngàn đến với Măng Đen, hoàn thành giấc mơ "ăn biển - ngủ rừng".

Ngoài ra, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum còn từng bước tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, khép kín với tuyến cao tốc ngang trục Đông - Tây kết nối với cao tốc trục Bắc - Nam. Cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum còn giúp giảm chi phí vận chuyển và đưa các sản phẩm từ chế biến gỗ, dược liệu, cao su, mắc ca, cà phê… đến cảng biển Dung Quất thuận lợi hơn rất nhiều lần so với các tuyến đường bộ khác.

Chia sẻ kỳ vọng đó, anh Nguyễn Văn Thành (trú ở thành phố Kon Tum) bày tỏ: Thời gian qua, các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 24, 14 được đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh Kon Tum ngày càng phát triển. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển, các tuyến Quốc lộ 24, 14 nhỏ hẹp, quanh co, độ dốc lớn nên rất khó khăn cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Đơn cử như dịp Tết vừa qua, lượng người từ các tỉnh miền Trung lên Măng Đen du lịch quá đông nên có nhiều thời điểm giao thông trên Quốc lộ 24 bị tắc nghẽn. Vì vậy, người dân chúng tôi mong tuyến cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum sớm được đầu tư xây dựng để từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ cao tốc Việt Nam giúp kết nối Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung, mở ra cơ hội giao thương, xuất khẩu và du lịch mạnh mẽ, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Theo Phúc Nguyên (bakontum.com.vn)

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

null