Đắk Nông: Ưu tiên giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông vừa báo cáo tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành; đề xuất xử lý khu vực chồng lấn giữa phạm vi triển khai dự án, quy hoạch mỏ bauxite Đắk Nông.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo (số 259, ngày 4/2/2025) về một số nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa thuộc tỉnh Đắk Nông và Chơn Thành của tỉnh Bình Phước).

dak-nong.jpg
Phương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đưa vào khai thác, vận hành. (Ảnh: Đỗ Trưởng/TTXVN)

Theo báo cáo, dự kiến ngày 14/2 tới, đơn vị tư vấn sẽ bàn giao mốc tim tuyến chính và ranh giới giải phóng mặt bằng theo phương án 2 (phương án điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành vừa được phê duyệt) cho các chủ đầu tư phía tỉnh Đắk Nông.

Đây được coi là cơ sở quan trọng nhất để các chủ đầu tư, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông triển khai các nội dung liên quan tới giải phóng mặt bằng; đánh giá, kiểm đếm trữ lượng khoáng sản bô xít bị chồng lấn trong khu vực triển khai cao tốc; các mỏ vật liệu, vị trí đổ thải… cũng như nhiều nội dung quan trọng khác.

Hiện, việc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý khu vực chồng lấn giữa phạm vi triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành với phạm vi quy hoạch mỏ bauxite Đắk Nông bị đánh giá khá chậm so với kế hoạch đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông ban hành. Do vậy, Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với Sở Công Thương tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về nội dung này.

Cũng theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, theo kế hoạch, đến tháng Bảy năm nay phải thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án thành phần “Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Đắk Nông” là Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp, hiện nay chỉ đang triển khai lập đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí.

(Ảnh minh họa: TTXVN)
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Nguyên nhân là có việc điều chỉnh hướng tuyến gần 8km về hướng Tây so với phương án tiền khả thi vào cuối tháng 12/2024. Theo đó, vị trí sau điều chỉnh giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1923+750 thuộc địa phận xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, thay vì Km1915+900 thuộc địa phận xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông, như phương án tiền khả thi trước đó.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông, để triển khai dự án đáp ứng tiến độ theo kế hoạch và hạn chế các vướng mắc phát sinh, Sở đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông yêu cầu các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn cung cấp thông tin đầy đủ, cụ thể về tọa độ tim tuyến cao tốc; vị trí các mỏ vật liệu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; vị trí, diện tích các bãi đổ thải phục vụ thi công dự án cao tốc… cho Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp để đơn vị này cập nhật vào đồ án quy hoạch cho phù hợp; cung cấp ranh giải phóng mặt bằng cho Ủy ban Nhân dân huyện Đắk R’lấp để huyện sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng kịp tiến độ, để phục vụ khởi công dự án.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn triển khai thực hiện các cơ chế đặc thù về khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường để phục vụ dự án; giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá việc khai thác, sản xuất alumin để so sánh hiệu quả kinh tế và đề xuất cấp có thẩm quyền việc tận thu hay không tận thu khoáng sản bô xít trong khu vực triển khai dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành là dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28/6/2024. Tổng chiều dài 128,8km đi qua 2 tỉnh Bình Phước và Đắk Nông.

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.110ha; trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Nông hơn 261ha. Tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.

Theo Hưng Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

Hiện thực hóa giấc mơ an cư cho người thu nhập thấp

(GLO)- Cùng với quy hoạch đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, tỉnh Gia Lai tiếp tục triển khai mạnh mẽ chương trình tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 261/2025/NĐ-CP của Chính phủ nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp vay vốn để hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp”.

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc Bắc-Nam, bảo đảm hoàn thành đúng dịp 19-12-2025

(GLO)- Ngày 12-11, VP Chính phủ có Văn bản số 11074/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình về việc đẩy nhanh tiến độ 4 Dự án đường bộ cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn và Quy Nhơn-Chí Thạnh thuộc Đoàn kiểm tra số 01.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null