Cô Phạm Thị Phương: Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cô Phạm Thị Phương-giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (thị trấn Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đạt nhiều thành tích trong dạy học và các phong trào thi đua. Với phương pháp giảng dạy tích cực và tạo môi trường học tập mở, cô Phương đã khơi gợi niềm hứng thú giúp học sinh tiếp thu bài chủ động, dễ dàng.

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Tiểu học Trường Đại học Sư phạm Huế, cô Phạm Thị Phương trở về công tác tại Gia Lai. Năm 1999, cô nhận công tác tại Trường THCS Ia Ko (xã Ia Ko, huyện Chư Sê). Là xã đặc biệt khó khăn, người dân Ia Ko ngày ấy còn đói khổ nên ít quan tâm tới việc học hành của con cái. Nhiều hôm, cô giáo trẻ bật khóc ngay trước cổng trường khi thấy lớp học vắng hoe, quá nửa học trò không đến trường. Và rồi, hàng ngày, cô cùng đồng nghiệp không quản ngại vất vả đến từng nhà vận động phụ huynh cho con em tới trường học chữ.

“Ngày chia tay ngôi trường nhiều kỷ niệm ấy, tôi đã rất ngậm ngùi. Bản thân tự hứa, dù công tác ở đâu thì vẫn luôn phải giữ được nhiệt huyết với nghề, yêu trường mến trẻ, gương mẫu, tận tụy, phấn đấu vì sự nghiệp phát triển giáo dục địa phương”-cô Phương chia sẻ.

Em Kpăh Bảo (học sinh lớp 2A1) trở nên hoạt bát, dạn dĩ hơn nhờ sự dạy dỗ ân cần của cô giáo Phạm Thị Phương. Ảnh: M.K

Em Kpăh Bảo (học sinh lớp 2A1) trở nên hoạt bát, dạn dĩ hơn nhờ sự dạy dỗ ân cần của cô giáo Phạm Thị Phương. Ảnh: M.K

Từ năm 2016 đến nay, cô Phương công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành. Trong quá trình giảng dạy, cô đã không ngừng sáng tạo. Cô tổ chức tiết dạy lấy học sinh làm trung tâm, đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học trò. Không những thế, cô Phương còn đặc biệt quan tâm tới những học sinh nhút nhát, lực học yếu. Bằng tấm lòng yêu thương và sự nhẫn nại, cô đã quan tâm dìu dắt các trò trong từng tiết học.

Em Kpăh Bảo (lớp 2A1) vốn rụt rè, không chịu giao tiếp cùng cô và các bạn, thậm chí có khi em còn không chịu viết bài, đọc bài. Mỗi giờ lên lớp, ánh mắt e ngại của Bảo khiến cô Phương vừa lo vừa thương. Để Bảo có thể hòa nhập cùng các bạn, cô không bắt ép em học chữ mà đã dành nhiều thời gian ân cần hỏi han, trò chuyện; đồng thời, chọn một bạn học tốt giúp Bảo. Sau đó, Bảo trở nên hoạt bát, dạn dĩ và chịu khó học bài hơn. Bảo chia sẻ: “Cô Phương luôn nhẹ nhàng chỉ dạy em như một người mẹ. Em rất vui và thích được tới trường”.

Trong giảng dạy, cô Phương luôn có ý thức cải tiến phương pháp, xây dựng các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng bài giảng như: “Biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và hiệu quả học 2 buổi/ngày ở lớp”; “Một số biện pháp tạo hứng thú khi học trực tuyến, nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy cho học sinh lớp 2”; “Một số biện pháp rèn sự tự tin, nâng cao tinh thần đoàn kết cho học sinh”… Những đề tài, sáng kiến này đã được Hội đồng chấm sáng kiến cấp huyện công nhận là có khả năng ứng dụng, mang lại lợi ích thiết thực trong phạm vi giáo dục ở địa phương.

Cô Phương luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Ảnh: Mai Ka

Cô Phương luôn tiên phong trong đổi mới phương pháp giảng dạy. Ảnh: Mai Ka

Nhờ có sự truyền thụ kiến thức đầy đủ, sát với thực tế, gần gũi với cuộc sống của học sinh, cô Phương đã giúp các em sôi nổi hơn trong giờ học, hiểu bài và tiếp thu bài tốt. Đặc biệt, cô đã góp phần giúp các em phát triển năng lực nói, tự tin trong giao tiếp, biết nói lên cảm xúc của bản thân. “Tôi tìm tòi và ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, soạn giảng, đánh giá học sinh bằng phần mềm Smas và Cơ sở dữ liệu; hoàn thành các mô đun theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tôi cũng thường xuyên sử dụng giáo án điện tử, tìm tòi các tư liệu hình ảnh, thông tin góp phần nâng cao hiệu quả tiết dạy; tìm ra những biện pháp khắc phục sự nhàm chán, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức, yêu thích các môn học”-cô Phương cho biết.

Cô Nguyễn Thị Oanh-Hiệu trưởng nhà trường-nhận xét: “Cô Phạm Thị Phương không ngừng học tập và làm theo gương Bác; luôn thực hiện đúng tác phong chuẩn mực của một nhà giáo, là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. Đặc biệt, cô Phương thiết kế nhiều giáo án điện tử chất lượng và hiệu quả phục vụ công tác giảng dạy. Năm 2021, cô Phương được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận có sản phẩm tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning”.

Bằng tâm huyết và sáng tạo với nghề, nhiều năm liền, cô Phạm Thị Phương đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và vinh dự được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Chư Sê vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2021-2022.

Có thể bạn quan tâm

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

null