Chương trình tuyên dương 99 Nhà giáo trẻ tiêu biểu lần thứ IV

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong số 99 nhà giáo đạt giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024, có 50 thầy giáo, 49 cô giáo; 12 giáo viên dân tộc thiểu số và 87 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long (phải) và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương" lần thứ IV cho các thầy, cô giáo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN )
Phó Thủ tướng Lê Thành Long (phải) và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương" lần thứ IV cho các thầy, cô giáo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN )

Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" lần thứ IV.

Đây là giải thưởng dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương phát động lần đầu vào năm 2019, là sự kiện ý nghĩa nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng giáo dục.

Đến nay, qua 3 lần tổ chức, Trung ương Đoàn đã tuyên dương 286 nhà giáo trẻ. Trong số 99 nhà giáo đạt giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024 có 50 thầy giáo, 49 cô giáo; 12 giáo viên dân tộc thiểu số (Tày, Khmer, Nùng, Mường, Lào, Hoa, Sán Chỉ, Cơ Tu, Pu Péo) và 87 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh.

Chương trình không chỉ tôn vinh những cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu mà còn thể hiện sự tri ân đối với những người đang công tác trong ngành giáo dục.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh các nhà giáo trẻ mang trong mình phẩm chất đáng quý của những người trẻ: Xung kích, tình nguyện, sáng tạo, cống hiến. Đó cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề.

Các thầy cô giáo trẻ được tuyên dương hôm nay chính là những hạt nhân tiên phong, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, nghiên cứu, đổi mới trong công tác giảng dạy, cùng xây dựng nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại.

Các đại biểu và các Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ IV tại lễ tuyên dương. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Các đại biểu và các Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ IV tại lễ tuyên dương. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chia sẻ niềm tự hào khi được tham dự Lễ tuyên dương, cô giáo Nguyễn Ngọc Hảo, giáo viên Trường Mầm non Tân Tây, tỉnh Tiền Giang, bày tỏ niềm hạnh phúc khi được làm công việc mà cô yêu thương và gắn bó. Là một giáo viên mầm non, cô Hảo cảm thấy vinh dự khi trở thành người đặt những viên gạch đầu tiên trong việc hình thành nhân cách cho các em nhỏ.

Những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt hồn nhiên và cách các bé trìu mến gọi mình là "Mẹ" chính là nguồn động lực lớn lao giúp cô vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Với tình yêu nghề và sự nhiệt huyết, cô Hảo tin rằng mỗi người thầy, người cô như cô đều đang góp phần xây dựng một thế hệ tương lai tươi sáng, đầy triển vọng cho đất nước.

Nhà giáo Trần Thanh Dư, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ với thầy, việc giảng dạy không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là sứ mệnh bồi đắp giá trị đạo đức cho các thế hệ sinh viên sư phạm. Những giá trị ấy, qua các thầy, cô giáo tương lai, sẽ lan tỏa đến từng lớp học sinh tiểu học - nơi những mầm non nhân cách được vun trồng.

Đối với thầy Dư, câu nói "Tiên học lễ, hậu học văn" không chỉ là một khẩu hiệu sáo rỗng, mà chính là triết lý sống và nguyên tắc nền tảng trong hành trình giáo dục mà thầy kiên trì theo đuổi. Thầy Dư khẳng định giáo dục đạo đức không phải là công việc có thể đạt được trong ngày một ngày hai, đó chính là gốc rễ, là linh hồn của một xã hội văn minh, hòa bình.

Qua những bài giảng của mình, thầy Dư luôn mong muốn khơi gợi trong thế hệ trẻ lòng yêu nước, tinh thần nhân ái, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm. Thầy Dư cũng kêu gọi đồng nghiệp - những nhà giáo tâm huyết - hãy cùng nhau sống và làm việc bằng cả trái tim, bắt đầu từ những điều giản dị nhất, để góp phần hình thành phẩm chất và năng lực của người học. Chính từ những hành động nhỏ ấy, một thế giới hạnh phúc hơn sẽ dần được kiến tạo.

Chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" lần thứ IV năm 2024 không chỉ là dịp để ghi nhận và tri ân những đóng góp xuất sắc của đội ngũ giáo viên trẻ, mà còn là nguồn động viên, khích lệ các thầy cô tiếp tục sáng tạo và cống hiến trong sự nghiệp "trồng người".

Với thành tích chuyên môn nổi bật, những phẩm chất đạo đức cao đẹp và tinh thần đổi mới không ngừng, các nhà giáo trẻ được vinh danh hôm nay chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Theo HQ (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Kỳ vọng Luật Nhà giáo đi vào thực tiễn trở thành 'điểm tựa' của giáo viên

Luật Nhà giáo chính thức được thông qua, quy định đầy đủ về vị trí pháp lý, quyền, nghĩa vụ và các chính sách dành cho giáo viên. Mong muốn của nhà giáo cả nước là sau khi có hiệu lực, Luật sớm đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, giá trị trong thực tiễn, trở thành “điểm tựa” của đội ngũ giáo viên.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)- Chiều 18-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì và chỉ đạo hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ trụ sở của Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Giáo viên phải làm gì trước sức ép của Al

Trong chương trình nói về vai trò của người thầy thời đại số, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông gây ấn tượng khi chia sẻ quan điểm, ngày nay, giáo dục phải cạnh tranh với ChatGPT hay các chat bot AI. Nếu bài giảng không đủ hấp dẫn, tâm trí học sinh sẽ “rời khỏi lớp học”.

Em Nay H’Bé (bìa phải, xã Chư Mố) cùng 2 bạn trong xã lập nhóm ôn tập để bổ sung, củng cố kiến thức trước khi thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Vũ Chi

Ia Pa sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

(GLO)-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến rất gần. Đây không chỉ là đích đến của 12 năm đèn sách mà còn là cánh cửa mở ra những hành trình mới. Tại huyện vùng khó Ia Pa, thầy và trò đang tích cực ôn luyện, chuẩn bị sẵn sàng chinh phục kỳ thi sắp tới.

null