Chương trình tuyên dương 99 Nhà giáo trẻ tiêu biểu lần thứ IV

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Trong số 99 nhà giáo đạt giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024, có 50 thầy giáo, 49 cô giáo; 12 giáo viên dân tộc thiểu số và 87 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long (phải) và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương" lần thứ IV cho các thầy, cô giáo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN )
Phó Thủ tướng Lê Thành Long (phải) và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương" lần thứ IV cho các thầy, cô giáo. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN )

Tối 14/11, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" lần thứ IV.

Đây là giải thưởng dành cho các giáo viên, giảng viên có quốc tịch Việt Nam không quá 35 tuổi, đang làm công tác giảng dạy trong các trường, cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương phát động lần đầu vào năm 2019, là sự kiện ý nghĩa nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng giáo dục.

Đến nay, qua 3 lần tổ chức, Trung ương Đoàn đã tuyên dương 286 nhà giáo trẻ. Trong số 99 nhà giáo đạt giải thưởng "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" cấp Trung ương lần thứ IV, năm 2024 có 50 thầy giáo, 49 cô giáo; 12 giáo viên dân tộc thiểu số (Tày, Khmer, Nùng, Mường, Lào, Hoa, Sán Chỉ, Cơ Tu, Pu Péo) và 87 giáo viên, giảng viên dân tộc Kinh.

Chương trình không chỉ tôn vinh những cống hiến của các nhà giáo trẻ tiêu biểu mà còn thể hiện sự tri ân đối với những người đang công tác trong ngành giáo dục.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh các nhà giáo trẻ mang trong mình phẩm chất đáng quý của những người trẻ: Xung kích, tình nguyện, sáng tạo, cống hiến. Đó cũng là những tấm gương đầy nghị lực vươn lên, vượt qua những khó khăn, tiếp tục bám nghề và yêu nghề.

Các thầy cô giáo trẻ được tuyên dương hôm nay chính là những hạt nhân tiên phong, tiếp tục nỗ lực phấn đấu, nghiên cứu, đổi mới trong công tác giảng dạy, cùng xây dựng nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, hiện đại.

Các đại biểu và các Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ IV tại lễ tuyên dương. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)
Các đại biểu và các Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương lần thứ IV tại lễ tuyên dương. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Chia sẻ niềm tự hào khi được tham dự Lễ tuyên dương, cô giáo Nguyễn Ngọc Hảo, giáo viên Trường Mầm non Tân Tây, tỉnh Tiền Giang, bày tỏ niềm hạnh phúc khi được làm công việc mà cô yêu thương và gắn bó. Là một giáo viên mầm non, cô Hảo cảm thấy vinh dự khi trở thành người đặt những viên gạch đầu tiên trong việc hình thành nhân cách cho các em nhỏ.

Những nụ cười rạng rỡ, ánh mắt hồn nhiên và cách các bé trìu mến gọi mình là "Mẹ" chính là nguồn động lực lớn lao giúp cô vượt qua mọi khó khăn trong công việc và cuộc sống. Với tình yêu nghề và sự nhiệt huyết, cô Hảo tin rằng mỗi người thầy, người cô như cô đều đang góp phần xây dựng một thế hệ tương lai tươi sáng, đầy triển vọng cho đất nước.

Nhà giáo Trần Thanh Dư, giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học, Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ với thầy, việc giảng dạy không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức mà còn là sứ mệnh bồi đắp giá trị đạo đức cho các thế hệ sinh viên sư phạm. Những giá trị ấy, qua các thầy, cô giáo tương lai, sẽ lan tỏa đến từng lớp học sinh tiểu học - nơi những mầm non nhân cách được vun trồng.

Đối với thầy Dư, câu nói "Tiên học lễ, hậu học văn" không chỉ là một khẩu hiệu sáo rỗng, mà chính là triết lý sống và nguyên tắc nền tảng trong hành trình giáo dục mà thầy kiên trì theo đuổi. Thầy Dư khẳng định giáo dục đạo đức không phải là công việc có thể đạt được trong ngày một ngày hai, đó chính là gốc rễ, là linh hồn của một xã hội văn minh, hòa bình.

Qua những bài giảng của mình, thầy Dư luôn mong muốn khơi gợi trong thế hệ trẻ lòng yêu nước, tinh thần nhân ái, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm. Thầy Dư cũng kêu gọi đồng nghiệp - những nhà giáo tâm huyết - hãy cùng nhau sống và làm việc bằng cả trái tim, bắt đầu từ những điều giản dị nhất, để góp phần hình thành phẩm chất và năng lực của người học. Chính từ những hành động nhỏ ấy, một thế giới hạnh phúc hơn sẽ dần được kiến tạo.

Chương trình tuyên dương "Nhà giáo trẻ tiêu biểu" lần thứ IV năm 2024 không chỉ là dịp để ghi nhận và tri ân những đóng góp xuất sắc của đội ngũ giáo viên trẻ, mà còn là nguồn động viên, khích lệ các thầy cô tiếp tục sáng tạo và cống hiến trong sự nghiệp "trồng người".

Với thành tích chuyên môn nổi bật, những phẩm chất đạo đức cao đẹp và tinh thần đổi mới không ngừng, các nhà giáo trẻ được vinh danh hôm nay chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền giáo dục Việt Nam, hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Theo HQ (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học: Nhiều hệ lụy

Nhà vệ sinh bẩn trong trường học, nhiều hệ lụy

(GLO)- Những bức tường bám đầy rong rêu, thiết bị vệ sinh bám bẩn ố vàng, bốc mùi khó chịu, quá tải… là hiện trạng chung đang diễn ra tại không ít trường học đứng chân trên địa bàn các xã ở tỉnh Gia Lai. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe, tâm lý của học sinh lẫn mỹ quan học đường.

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng-chống sử dụng ma túy cho học sinh Trường THCS Trưng Vương

Phiên tòa giả định tuyên truyền phòng-chống sử dụng ma túy cho học sinh Trường THCS Trưng Vương

(GLO)- Ngày 9-11, tại Trường THCS Trưng Vương (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Liên Chi đoàn Tòa án nhân dân-Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Pleiku phối hợp cùng Đoàn Cơ sở Công an TP. Pleiku và Liên đội Trường THCS Trưng Vương tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề “Ma túy-nỗi đau của mọi người”.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.