Chư Păh kết nối tiêu thụ nông sản vùng dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối năm 2023 đến nay, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức 2 phiên chợ thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm tại xã Hà Tây và Ia Mơ Nông.

Hoạt động này nhằm tạo cơ hội để đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Ngày 27 và 28-4 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND xã Hà Tây tổ chức phiên chợ thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phiên chợ có 15 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng như: rượu ghè mẹ Dung, măng khô, chuối rừng, rau, củ, quả…

Đông đảo người dân tham gia phiên chợ. Ảnh: Lê Nam
Đông đảo người dân tham gia phiên chợ. Ảnh: Lê Nam

Chị Yet-Chủ hộ sản xuất rượu ghè mẹ Dung (xã Hà Tây) cho hay: Gia đình chị có nghề làm rượu ghè được truyền qua nhiều thế hệ. Nguyên liệu để làm rượu ghè gồm: gạo lứt, ớt tươi, vỏ cây hyam. Men trộn với gạo ủ qua một đêm thì cho vào ghè, sau đó bọc kín bằng những tấm lá chuối đã hong qua lửa. Rượu ghè ủ ít nhất 2 tuần sẽ cho ra sản phẩm cay nồng nhưng không gắt, vị ngọt thơm đọng lại rất dễ chịu.

“Tôi đưa sản phẩm rượu ghè mẹ Dung tham gia phiên chợ với mong muốn giới thiệu đến nhiều người và mở rộng kết nối tiêu thụ trong thời gian tới”-chị Yet chia sẻ.

Tương tự, Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp và dịch vụ xã Đăk Tơ Ver cũng đưa đến phiên chợ tại xã Hà Tây những sản phẩm đặc trưng do chính người dân trong xã trồng, chế biến như: măng le, cà phê, gạo, cam, quýt.

Ông Lê Tiến Toàn-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã-cho biết: Qua phiên chợ, người dân đã tiếp cận, giao lưu và biết được thêm nhiều sản phẩm, biết được giá trị của những sản phẩm do chính mình làm ra. Từ đó, họ có thể thay đổi cách chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, Hợp tác xã cũng giới thiệu, quảng bá sản phẩm sạch, an toàn của mình đến với người tiêu dùng. “Chúng tôi mong muốn huyện thường xuyên tổ chức phiên chợ về các xã vùng sâu, vùng xa để kết nối tiêu thụ nông sản, trao đổi hàng hóa của người dân ở các vùng với nhau”-ông Toàn chia sẻ.

Phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Hà Tây. Ảnh: Lê Nam

Phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Hà Tây. Ảnh: Lê Nam

Trước đó, vào đầu tháng 12-2023, huyện Chư Păh cũng tổ chức phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm xã Ia Mơ Nông. Phiên chợ có 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP như: cà phê, đông trùng hạ thảo, gạo, rau, củ, trái cây. Tại phiên chợ, du khách còn được trải nghiệm văn hóa, nghề truyền thống của đồng bào Jrai như: cồng chiêng, xoang, đan lát, dệt thổ cẩm và thưởng thức ẩm thực truyền thống gà nướng cơm lam, rượu ghè, thịt hun khói…

Chị H’Uyên Niê-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Mơ Nông, Phó Trưởng ban Quản lý du lịch cộng đồng làng Kép (xã Ia Mơ Nông) cho hay: Ban Quản lý du lịch cộng đồng làng Kép phối hợp với một số hộ dân trong làng đưa đến phiên chợ sản phẩm thổ cẩm, đan lát và các mặt hàng nông sản như: gạo, hồ tiêu, khoai lang, rau và trái cây. Ngoài ra, tại gian hàng còn cho khách tham quan trải nghiệm trực tiếp dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng.

“Chúng tôi mong muốn hàng tháng tổ chức một phiên chợ như thế này để trưng bày các sản phẩm của người dân làm ra. Hoạt động này sẽ góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân theo hướng kinh tế hàng hóa để tăng thêm nguồn thu nhập”-chị H’Uyên Niê chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh: Việc tổ chức phiên chợ tại các xã xa trung tâm huyện và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhằm tạo cơ hội để người dân được trực tiếp tiếp cận sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng; nâng cao nhận thức về kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những hoạt động thiết thực thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

(GLO)- Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản là hướng đi chiến lược để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, cần chuyển hóa lợi thế nông sản địa phương thành năng lực cạnh tranh thực thụ để đủ sức vươn xa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (ảnh đơn vị cung cấp).

Tự tin tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia

(GLO)- Sau nhiều nỗ lực, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đã xây dựng thành công 5 sản phẩm cà phê và hồ tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Hiện các sản phẩm này đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao).

Chư Păh đầu tư xây dựng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Chư Păh đầu tư xây dựng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

(GLO)- Sau 5 năm triển khai Đề án số 02-ĐA/HU của Huyện ủy về phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã từng bước hình thành vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu quả kinh tế, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Các hộ dân tham quan mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97 tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ánh (buôn Chính Hòa, xã Ia Mlah). Ảnh: Hữu Minh

Giống lúa TBR97 tại xã Ia Mlah ước đạt năng suất 80 tạ/ha

(GLO)- Sáng 26-4, tại xã Ia Mlah (huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed-Miền Trung Tây Nguyên (trực thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed) tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trình diễn sản xuất giống lúa chất lượng cao TBR97.