Chư Păh kết nối tiêu thụ nông sản vùng dân tộc thiểu số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối năm 2023 đến nay, huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức 2 phiên chợ thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm tại xã Hà Tây và Ia Mơ Nông.

Hoạt động này nhằm tạo cơ hội để đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Ngày 27 và 28-4 vừa qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn và UBND xã Hà Tây tổ chức phiên chợ thúc đẩy kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phiên chợ có 15 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng như: rượu ghè mẹ Dung, măng khô, chuối rừng, rau, củ, quả…

Đông đảo người dân tham gia phiên chợ. Ảnh: Lê Nam
Đông đảo người dân tham gia phiên chợ. Ảnh: Lê Nam

Chị Yet-Chủ hộ sản xuất rượu ghè mẹ Dung (xã Hà Tây) cho hay: Gia đình chị có nghề làm rượu ghè được truyền qua nhiều thế hệ. Nguyên liệu để làm rượu ghè gồm: gạo lứt, ớt tươi, vỏ cây hyam. Men trộn với gạo ủ qua một đêm thì cho vào ghè, sau đó bọc kín bằng những tấm lá chuối đã hong qua lửa. Rượu ghè ủ ít nhất 2 tuần sẽ cho ra sản phẩm cay nồng nhưng không gắt, vị ngọt thơm đọng lại rất dễ chịu.

“Tôi đưa sản phẩm rượu ghè mẹ Dung tham gia phiên chợ với mong muốn giới thiệu đến nhiều người và mở rộng kết nối tiêu thụ trong thời gian tới”-chị Yet chia sẻ.

Tương tự, Hợp tác xã Nông-lâm nghiệp và dịch vụ xã Đăk Tơ Ver cũng đưa đến phiên chợ tại xã Hà Tây những sản phẩm đặc trưng do chính người dân trong xã trồng, chế biến như: măng le, cà phê, gạo, cam, quýt.

Ông Lê Tiến Toàn-Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc Hợp tác xã-cho biết: Qua phiên chợ, người dân đã tiếp cận, giao lưu và biết được thêm nhiều sản phẩm, biết được giá trị của những sản phẩm do chính mình làm ra. Từ đó, họ có thể thay đổi cách chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, Hợp tác xã cũng giới thiệu, quảng bá sản phẩm sạch, an toàn của mình đến với người tiêu dùng. “Chúng tôi mong muốn huyện thường xuyên tổ chức phiên chợ về các xã vùng sâu, vùng xa để kết nối tiêu thụ nông sản, trao đổi hàng hóa của người dân ở các vùng với nhau”-ông Toàn chia sẻ.

Phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Hà Tây. Ảnh: Lê Nam

Phiên chợ thúc đẩy, kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Hà Tây. Ảnh: Lê Nam

Trước đó, vào đầu tháng 12-2023, huyện Chư Păh cũng tổ chức phiên chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm xã Ia Mơ Nông. Phiên chợ có 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm nông sản, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP như: cà phê, đông trùng hạ thảo, gạo, rau, củ, trái cây. Tại phiên chợ, du khách còn được trải nghiệm văn hóa, nghề truyền thống của đồng bào Jrai như: cồng chiêng, xoang, đan lát, dệt thổ cẩm và thưởng thức ẩm thực truyền thống gà nướng cơm lam, rượu ghè, thịt hun khói…

Chị H’Uyên Niê-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Mơ Nông, Phó Trưởng ban Quản lý du lịch cộng đồng làng Kép (xã Ia Mơ Nông) cho hay: Ban Quản lý du lịch cộng đồng làng Kép phối hợp với một số hộ dân trong làng đưa đến phiên chợ sản phẩm thổ cẩm, đan lát và các mặt hàng nông sản như: gạo, hồ tiêu, khoai lang, rau và trái cây. Ngoài ra, tại gian hàng còn cho khách tham quan trải nghiệm trực tiếp dệt thổ cẩm, đan lát, tạc tượng.

“Chúng tôi mong muốn hàng tháng tổ chức một phiên chợ như thế này để trưng bày các sản phẩm của người dân làm ra. Hoạt động này sẽ góp phần làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của người dân theo hướng kinh tế hàng hóa để tăng thêm nguồn thu nhập”-chị H’Uyên Niê chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Công Sơn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Păh: Việc tổ chức phiên chợ tại các xã xa trung tâm huyện và có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhằm tạo cơ hội để người dân được trực tiếp tiếp cận sản phẩm đảm bảo an toàn chất lượng; nâng cao nhận thức về kết nối, tiêu thụ sản phẩm. Đây là một trong những hoạt động thiết thực thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, thu hút đầu tư.

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Doanh nghiệp và nông dân Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng chủ lực xuất khẩu sau thiệt hại nặng do bão số 13 (Kalmaegi).

Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng giá trị kinh tế cao

(GLO)- Sức gió mạnh của bão số 13 (Kalmaegi) đã làm ngã đổ nhiều diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao ở một số xã khu vực Tây Gia Lai, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp cùng nông dân đang nỗ lực khôi phục các loại cây trồng chủ lực xuất khẩu.

gia-lai-chong-khai-thac-IUU

Hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất

(GLO) - Chiều 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng-chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất.

null