"Cha đẻ" thương hiệu "Cà phê Chư Pông"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đam mê sản xuất kinh doanh cà phê sạch, ông Nguyễn Văn Hương (thôn Hưng Tiến, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã không những góp phần nâng tầm giá trị của cà phê mà còn tạo nên thương hiệu “Cà phê Chư Pông”, tăng thu nhập đáng kể cho gia đình.
Sau nhiều lần đặt lịch hẹn, chúng tôi mới gặp được ông Hương vì ông luôn bận rộn với công việc nương rẫy cũng như kinh doanh. Lúc chúng tôi tới tham quan mô hình, ông vẫn đang cắm cúi đóng gói cà phê để chuẩn bị xuất cho khách hàng. Ông bảo, khách hàng mỗi ngày một nhiều nên phải huy động cả con cái và nhân công làm việc liên tục.
Ông Hương quê gốc ở Bắc Ninh. Năm 1998, trong một lần vào thăm người thân tại Chư Prông, nhận thấy nơi đây đất đai còn nhiều và màu mỡ, có nhiều tiềm năng cho phát triển sản xuất nên quyết định đưa vợ con vào lập nghiệp. Ban đầu chưa có vốn, vợ chồng ông đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và thực hiện ước mơ mua đất để phát triển kinh tế gia đình. Sau 2 năm dành dụm, ông mua được 5 sào đất để làm vốn.  “Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ quá trình làm thuê, tôi quyết định dành 5 sào đất này để trồng cà phê. Thời gian cà phê chưa cho thu hoạch, vợ chồng tôi tiếp tục đi làm thuê để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời có tiền mua phân bón cho vườn cây”-ông Hương kể.
Sản phẩm cà phê Chư Pông của Nguyễn Văn Hương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Nhật Hào
Sản phẩm "Cà phê Chư Pông" của ông Nguyễn Văn Hương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Nhật Hào
Cũng theo ông Hương, quá trình trồng, chăm sóc cà phê vất vả nhưng đến năm 2003, khi vườn cây bắt đầu cho thu hoạch thì giá giảm mạnh nên lợi nhuận thu được thấp. Đến năm 2006, khi giá cà phê tăng lên 38-40 triệu đồng/tấn nhân thì nguồn thu khá hơn nhiều. Từ các nguồn thu đó, cuối năm 2007, ông mua thêm 2,5 ha đất trồng cà phê. Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi từ các hộ trồng cà phê trong vùng mà vườn cây của ông phát triển tốt, cho năng suất cao. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm ông thu gần 14 tấn nhân, lãi gần 400 triệu đồng.
Có thu nhập ổn định từ vườn cây nhưng ông Hương luôn trăn trở làm cách nào để nâng cao giá trị của cà phê nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Chính vì vậy, năm 2016, khi được con trai Nguyễn Tiến Thành “mách nước” về mô hình trồng cà phê sạch theo tiêu chuẩn 4C sẽ tạo ra giá trị kinh tế cao và bền vững. Ông lập tức tìm hiểu và tham quan mô hình tại các địa phương khác để áp dụng vào vườn cây của gia đình. Theo đó, ông tuân thủ các nguyên tắc trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C như: không phun thuốc trừ cỏ, bón phân vừa đủ theo nhu cầu của cây trong từng thời kỳ, cây nào bị sâu bệnh thì xử lý cây đó chứ không bỏ thuốc cả vườn. Đặc biệt, quá trình thu hoạch ông cũng đợi quả chín đỏ rồi mới hái nên cà phê đạt chất lượng và bán được giá cao. Từ đó, ông hướng dẫn lại các hộ dân xung quanh trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, đồng thời, liên kết thu mua sản phẩm của họ để bán cho các nhà máy rang xay trong nước. Đến nay, ông đã liên kết thu mua cà phê sạch với hơn 10 hộ, trung bình mỗi năm bán ra thị trường gần 100 tấn cà phê nhân.
Ông Nguyễn Văn Hương trực tiếp tham gia sản xuất cà phê cùng với nhân công của mình. Ảnh: Nhật Hào
Ông Nguyễn Văn Hương (bên phải) trực tiếp tham gia sản xuất cà phê. Ảnh: Nhật Hào
Chưa dừng lại ở đó, năm 2016, ông quyết định sang Đak Lak học tập mô hình rang xay cà phê; đồng thời, vận động con trai học tập thêm kinh nghiệm tại các nhà rang xay ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để hỗ trợ ông thực hiện. Có kinh nghiệm, ông đầu tư hơn 900 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc phục vụ cho quá trình sản xuất cà phê bột chất lượng cao với nhãn hiệu “Cà phê Chư Pông”. Song song với đó, ông lên mạng quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm “Cà phê Chư Pông” với 3 loại gồm: cà phê đặc sản (được rang xay từ 100% quả chín), cà phê thị trường trung bình (tỷ lệ quả chín cao) và cà phê rang gia công với tỷ lệ quả chín thấp hơn để bán cho các đơn vị làm thương mại tại Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh.
Với việc tạo được uy tín và sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, khách hàng tìm đến cơ sở rang xay cà phê của gia đình ông ngày một nhiều. Trung bình mỗi năm, ông bán hơn 6 tấn cà phê bột ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Cộng với nguồn thu từ cà phê nhân, trừ chi phí, mỗi năm ông lãi hơn 500 triệu đồng. Riêng sản phẩm “Cà phê Chư Pông” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả, ông tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng và 6 lao động thời vụ. Nói về dự định sắp tới, ông Hương cho biết sẽ tiếp tục mở rộng liên kết với các hộ dân trồng cà phê sạch để có nguồn nguyên liệu cho cơ sở của gia đình; đồng thời, tiếp tục quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội để có đầu ra ổn định.
Trao đổi với P.V, ông Hoàng Xuân Thanh-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Phìn-nhận xét: Gia đình ông Nguyễn Văn Hương là hộ mẫu mực trong vượt khó làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, bản thân ông Hương không những chăm chỉ, siêng năng trong lao động mà còn biết nghiên cứu, tìm hướng đi mới trong phát triển sản xuất nhằm tạo ra hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, mô hình của ông hiện đang được một số hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học tập. Ông cũng là hội viên có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới và các hoạt động an sinh xã hội. Với những đóng góp đó, ông nhiều lần được các cấp Hội biểu dương, khen thưởng là hội viên sản xuất-kinh doanh giỏi.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 18 sản phẩm

Công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 18 sản phẩm

(GLO)-Ngày 14-1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp ký ban hành Quyết định số 28/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm đợt II-2024.

Đa dạng giải pháp phòng ngừa bệnh khảm lá mì

Đa dạng giải pháp phòng ngừa bệnh khảm lá mì

(GLO)- Nhằm hạn chế thiệt hại do bệnh khảm lá mì gây ra, nhiều địa phương trong tỉnh Gia Lai tích cực nhân rộng các giống mì sạch bệnh để thay thế các loại giống cũ có năng suất thấp, dễ nhiễm bệnh và hướng dẫn người dân về quy trình kỹ thuật phòng-chống bệnh khảm lá trên cây mì.

Anh Trần Minh Tuấn (thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) chăm sóc các chậu hoa ngũ sắc của gia đình. Ảnh: Đ.L

Thu nhập khá từ hoa ngũ sắc

(GLO)- Từ những bụi cây ngũ sắc ngoài đồng, người nông dân Gia Lai đã tỉa tót, uốn nắn để chúng thành những chậu bonsai rực rỡ sắc màu đem lại thu nhập khá, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc ra cảnh báo với sầu riêng, mít Việt Nam

Trung Quốc ra cảnh báo với sầu riêng, mít Việt Nam

Liên tiếp các lô hàng trái cây tươi của Việt Nam xuất khẩu bị nhiều nước nhập khẩu cảnh cáo vì không tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Hệ thống kênh nhánh dẫn nước tại thủy lợi Plei Keo về làng Vơng Chép (xã Ayun). Ảnh: N.D

Chư Sê chủ động ứng phó với nguy cơ thiếu nước tưới

(GLO)- Trước thông tin dự báo về thời tiết diễn biến khắc nghiệt, cộng với việc công trình hồ thủy lợi Ia Ring gặp sự cố, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với nguy cơ thiếu nước tưới cuối vụ Đông Xuân 2024-2025 nhằm giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

“Làng yến” trên cao nguyên

“Làng yến” trên cao nguyên

(GLO)- Năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện) bắt đầu triển khai xây dựng mô hình “làng yến” với nhiều nhà nuôi yến được quy hoạch bài bản, khoa học. Mô hình mới này bước đầu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ ứng dụng công nghệ trong chế biến, sản phẩm yến sào của Công ty TNHH một thành viên Sản xuất-thương mại-xuất nhập khẩu yến sào Win Nest Alpha được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Yến sào Đông Nam tỉnh Gia Lai khẳng định vị thế

(GLO)- Khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai có số lượng nhà nuôi yến lớn với chất lượng tổ yến rất tốt. Khai thác lợi thế này, cùng với quy hoạch vùng nuôi, nhiều cơ sở sản xuất yến sào đã chủ động đăng ký thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.