"Cha đẻ" thương hiệu "Cà phê Chư Pông"

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Đam mê sản xuất kinh doanh cà phê sạch, ông Nguyễn Văn Hương (thôn Hưng Tiến, xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã không những góp phần nâng tầm giá trị của cà phê mà còn tạo nên thương hiệu “Cà phê Chư Pông”, tăng thu nhập đáng kể cho gia đình.
Sau nhiều lần đặt lịch hẹn, chúng tôi mới gặp được ông Hương vì ông luôn bận rộn với công việc nương rẫy cũng như kinh doanh. Lúc chúng tôi tới tham quan mô hình, ông vẫn đang cắm cúi đóng gói cà phê để chuẩn bị xuất cho khách hàng. Ông bảo, khách hàng mỗi ngày một nhiều nên phải huy động cả con cái và nhân công làm việc liên tục.
Ông Hương quê gốc ở Bắc Ninh. Năm 1998, trong một lần vào thăm người thân tại Chư Prông, nhận thấy nơi đây đất đai còn nhiều và màu mỡ, có nhiều tiềm năng cho phát triển sản xuất nên quyết định đưa vợ con vào lập nghiệp. Ban đầu chưa có vốn, vợ chồng ông đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống và thực hiện ước mơ mua đất để phát triển kinh tế gia đình. Sau 2 năm dành dụm, ông mua được 5 sào đất để làm vốn.  “Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ quá trình làm thuê, tôi quyết định dành 5 sào đất này để trồng cà phê. Thời gian cà phê chưa cho thu hoạch, vợ chồng tôi tiếp tục đi làm thuê để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời có tiền mua phân bón cho vườn cây”-ông Hương kể.
Sản phẩm cà phê Chư Pông của Nguyễn Văn Hương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Nhật Hào
Sản phẩm "Cà phê Chư Pông" của ông Nguyễn Văn Hương đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Ảnh: Nhật Hào
Cũng theo ông Hương, quá trình trồng, chăm sóc cà phê vất vả nhưng đến năm 2003, khi vườn cây bắt đầu cho thu hoạch thì giá giảm mạnh nên lợi nhuận thu được thấp. Đến năm 2006, khi giá cà phê tăng lên 38-40 triệu đồng/tấn nhân thì nguồn thu khá hơn nhiều. Từ các nguồn thu đó, cuối năm 2007, ông mua thêm 2,5 ha đất trồng cà phê. Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi từ các hộ trồng cà phê trong vùng mà vườn cây của ông phát triển tốt, cho năng suất cao. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm ông thu gần 14 tấn nhân, lãi gần 400 triệu đồng.
Có thu nhập ổn định từ vườn cây nhưng ông Hương luôn trăn trở làm cách nào để nâng cao giá trị của cà phê nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Chính vì vậy, năm 2016, khi được con trai Nguyễn Tiến Thành “mách nước” về mô hình trồng cà phê sạch theo tiêu chuẩn 4C sẽ tạo ra giá trị kinh tế cao và bền vững. Ông lập tức tìm hiểu và tham quan mô hình tại các địa phương khác để áp dụng vào vườn cây của gia đình. Theo đó, ông tuân thủ các nguyên tắc trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C như: không phun thuốc trừ cỏ, bón phân vừa đủ theo nhu cầu của cây trong từng thời kỳ, cây nào bị sâu bệnh thì xử lý cây đó chứ không bỏ thuốc cả vườn. Đặc biệt, quá trình thu hoạch ông cũng đợi quả chín đỏ rồi mới hái nên cà phê đạt chất lượng và bán được giá cao. Từ đó, ông hướng dẫn lại các hộ dân xung quanh trồng cà phê theo tiêu chuẩn 4C, đồng thời, liên kết thu mua sản phẩm của họ để bán cho các nhà máy rang xay trong nước. Đến nay, ông đã liên kết thu mua cà phê sạch với hơn 10 hộ, trung bình mỗi năm bán ra thị trường gần 100 tấn cà phê nhân.
Ông Nguyễn Văn Hương trực tiếp tham gia sản xuất cà phê cùng với nhân công của mình. Ảnh: Nhật Hào
Ông Nguyễn Văn Hương (bên phải) trực tiếp tham gia sản xuất cà phê. Ảnh: Nhật Hào
Chưa dừng lại ở đó, năm 2016, ông quyết định sang Đak Lak học tập mô hình rang xay cà phê; đồng thời, vận động con trai học tập thêm kinh nghiệm tại các nhà rang xay ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) để hỗ trợ ông thực hiện. Có kinh nghiệm, ông đầu tư hơn 900 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, mua máy móc phục vụ cho quá trình sản xuất cà phê bột chất lượng cao với nhãn hiệu “Cà phê Chư Pông”. Song song với đó, ông lên mạng quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm “Cà phê Chư Pông” với 3 loại gồm: cà phê đặc sản (được rang xay từ 100% quả chín), cà phê thị trường trung bình (tỷ lệ quả chín cao) và cà phê rang gia công với tỷ lệ quả chín thấp hơn để bán cho các đơn vị làm thương mại tại Nha Trang, TP. Hồ Chí Minh.
Với việc tạo được uy tín và sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, khách hàng tìm đến cơ sở rang xay cà phê của gia đình ông ngày một nhiều. Trung bình mỗi năm, ông bán hơn 6 tấn cà phê bột ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Cộng với nguồn thu từ cà phê nhân, trừ chi phí, mỗi năm ông lãi hơn 500 triệu đồng. Riêng sản phẩm “Cà phê Chư Pông” đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. Nhờ sản xuất kinh doanh hiệu quả, ông tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng và 6 lao động thời vụ. Nói về dự định sắp tới, ông Hương cho biết sẽ tiếp tục mở rộng liên kết với các hộ dân trồng cà phê sạch để có nguồn nguyên liệu cho cơ sở của gia đình; đồng thời, tiếp tục quảng bá, tiếp thị sản phẩm trên mạng xã hội để có đầu ra ổn định.
Trao đổi với P.V, ông Hoàng Xuân Thanh-Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Phìn-nhận xét: Gia đình ông Nguyễn Văn Hương là hộ mẫu mực trong vượt khó làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, bản thân ông Hương không những chăm chỉ, siêng năng trong lao động mà còn biết nghiên cứu, tìm hướng đi mới trong phát triển sản xuất nhằm tạo ra hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, mô hình của ông hiện đang được một số hộ dân trên địa bàn đến tham quan, học tập. Ông cũng là hội viên có nhiều đóng góp thiết thực cho phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới và các hoạt động an sinh xã hội. Với những đóng góp đó, ông nhiều lần được các cấp Hội biểu dương, khen thưởng là hội viên sản xuất-kinh doanh giỏi.
NHẬT HÀO

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

(GLO)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, toàn tỉnh có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu trên thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.

Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Liên kết sản xuất phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Việc liên kết sản xuất đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng nhằm tạo nguồn nông sản chất lượng phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, nông sản của tỉnh đã thâm nhập thị trường của gần 50 quốc gia trên thế giới.

Các sản phẩm khởi nghiệp thu hút người tiêu dùng tại Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Gia Lai năm 2024. Ảnh: M.K

“Làn sóng khởi nghiệp” chuyển động mạnh mẽ

(GLO)- 3 năm qua, Gia Lai đã từng bước tạo lập môi trường thuận lợi nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST). “Làn sóng khởi nghiệp” ngày càng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, từng bước đi vào chiều sâu, nhất là ở lĩnh vực nông nghiệp.

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

Chư Prông gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ

(GLO)- Vụ Đông Xuân 2024-2025, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) sẽ gieo trồng 2.988 ha cây trồng các loại, trong đó có hơn 2.000 ha lúa. Để đảm bảo vụ sản xuất đạt hiệu quả, ngành Nông nghiệp huyện đang phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân gieo sạ sớm để tránh hạn cuối vụ.

Kbang: Khắc phục diện tích hoa màu ngã đổ do ảnh hưởng mưa gió. Ảnh: Ngọc Minh

Kbang: Khắc phục diện tích cây trồng ngã đổ do mưa gió

(GLO)- Vừa qua, trên địa bàn huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) xảy ra mưa gió cục bộ đã làm nhiều diện tích lúa, mía bị đổ ngã. Chính quyền các địa phương, cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn người dân khẩn trương khắc phục hậu quả nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.