Các xã vùng khó bứt phá trong cải cách hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau  3 tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều xã vùng khó ở khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đã đạt được kết quả nổi bật trong cải cách hành chính. 

Việc ứng dụng công nghệ, đơn giản hóa thủ tục hành chính đã giúp nâng cao chỉ số phục vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, điểm số của xã Uar liên tục được cải thiện kể từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Từ mức khá với 75,48 điểm trong tháng 7-2025, xã đã vươn lên xếp loại tốt vào tháng 9-2025 với 89,07 điểm (cập nhật ngày 22.9).

Với đặc thù gần 70% dân số là người dân tộc thiểu số, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã thực hiện phương châm “Khoa học-Hiệu quả-Hiện đại-Sẵn sàng-Thân thiện”.

cong-chuc-huong-dan.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Uar hướng dẫn người dân kê khai giấy tờ. Ảnh: Sơn Trung

Ông Đinh Khắc Mậm (ở buôn Suối Cẩm, xã Uar) chia sẻ: “Tôi đến làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được các cán bộ ở đây chỉ dẫn rất tận tình. Nhờ đó, tôi nhanh chóng hoàn thành thủ tục, không phải đi lại nhiều lần”.

Từ đầu tháng 7-2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Uar đã tiếp nhận trên 1.000 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó gần 88% qua dịch vụ công trực tuyến. Đơn vị đã trả kết quả gần 900 hồ sơ, trong đó hơn 97% đúng và trước hạn.

Ông Rah Lan Baih-Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Uar-cho hay: “Hiện xã đang chuẩn bị các điều kiện để tiến tới số hóa 100% hồ sơ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục, phấn đấu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 90%. Chúng tôi cũng duy trì thường xuyên việc lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp để khắc phục kịp thời những hạn chế nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn”.

Ia Dreh, xã đặc biệt khó khăn với hơn 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, cũng đã có bước bứt phá trong cải cách thủ tục hành chính. Chỉ gần 3 tháng sau sáp nhập, địa phương vươn lên nhóm xuất sắc, đạt 90,17 điểm (cập nhật ngày 22-9) theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Kết quả này có được nhờ thực hiện mô hình “4 tại chỗ” (tiếp nhận tại chỗ, thẩm định tại chỗ, phê duyệt tại chỗ, trả kết quả tại chỗ) và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp minh bạch quy trình, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.

cai-cach-hanh-chinh.jpg
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Dreh luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Sơn Trung

Từ ngày 1-7-2025 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Dreh đã tiếp nhận 1.832 hồ sơ, trong đó có 1.712 hồ sơ trực tuyến; đã giải quyết và trả kết quả 1.738 hồ sơ, đa số đúng và trước hạn.

Anh Ksor Rin (ở buôn Bhă H’Nga, xã Ia Dreh) cho biết: “Mình đến xã để làm thủ tục liên quan đến đất đai, cán bộ hướng dẫn mình rất nhiệt tình, sau 2 ngày đã có kết quả. Mình rất hài lòng về sự phục vụ của cán bộ tại đây”.

Chị Cao Thị Minh Hòa-Công chức Tư pháp-Hộ tịch của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ia Dreh-cho biết: “Sau sáp nhập, khối lượng công việc tăng lên đáng kể, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức chúng tôi phải nỗ lực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người dân tốt hơn”.

nguoi-dan-lam-thu-tuc.jpg
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Ia Dreh. Ảnh: Sơn Trung

Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính được đánh giá dựa trên 5 tiêu chí: công khai minh bạch, tiến độ giải quyết hồ sơ, dịch vụ trực tuyến, mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ.

Đến ngày 23-9, toàn tỉnh có 55 xã, phường xếp loại tốt theo bộ chỉ số này, trong đó, khu vực phía Tây có 51 xã, phường; 78 xã, phường đạt loại xuất sắc, trong đó khu vực phía Tây có 25 xã, phường.

Đây là động lực để các địa phương tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

Các học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Thanh Tâm

Gia Lai tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Sáng 27-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện chính sách chiến lược, chính sách công (Bộ Công Thương), UBND các xã Phú Túc, Uar, Ia Rsai, Ia Dreh tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

BIDV Bình Định hướng về người dân vùng lũ. Ảnh ĐVCC

BIDV Bình Định hướng về bà con vùng lũ

(GLO)- Những ngày qua, BIDV Bình Định đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái thông qua nhiều hoạt động hết sức thiết thực, nhằm chia sẻ, tiếp sức cho bà con vùng ngập lũ vượt qua khó khăn.

Bế mạc Hội thảo khoa học “Chiến thắng Plei Me-Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử”

Bế mạc Hội thảo khoa học “Chiến thắng Plei Me-Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử”

(GLO)- Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội thảo khoa học “Chiến thắng Plei Me-Tầm vóc, ý nghĩa và bài học lịch sử” cấp Bộ Quốc phòng đã bế mạc trưa 18-11. Hội thảo tiếp tục làm sáng rõ nhiều vấn đề quan trọng về Chiến dịch Plei Me trong tiến trình kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Rah Lan Chung (thứ 2 từ phải sang) và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế (bìa trái) trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13 tại buôn Jứ (xã Ia Tul). Ảnh: Vũ Chi

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Rah Lan Chung kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 13

(GLO)- Sáng 9-11, đoàn công tác do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 13 tại xã Ia Rsai và Ia Tul. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế.

null