Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về hơn 213 ngàn tỉ đồng chi cho đổi mới giáo dục

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình, làm rõ một số vấn đề nóng của ngành giáo dục mà các đại biểu Quốc hội quan tâm

Cuối buổi thảo luận kinh tế-xã hội sáng 1-11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã phát biểu, làm rõ một số vấn đề về đại biểu quốc hội nêu.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi họp
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi họp

Về việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết ngành GD-ĐT đã xác định được phương thức đạt được tinh thần kim cương của mình trong lĩnh vực này, Bộ GD-ĐT đã lên kế hoạch triển khai nhiệm vụ của mình, hiện nay, 50 ngàn đến 100 ngàn nhân lực cần có cho ngành bán dẫn có thể chia thành nhiều nhóm chuyên môn với trình độ, yêu cầu khác nhau, hiện đang có ưu tiên cho nhóm nhân lực trong lĩnh vực thiết kế bán dẫn mạch.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện nay có 35 cơ sở giáo dục đào tạo đại học của Việt Nam đang trực tiếp đào tạo lĩnh vực trực tiếp hoặc gần ngành này. Các nhân lực chuyên ngành công nghệ thông tin, điện tử, điện lạnh thì có thể tiến hành bổ sung, chuyển đổi để bổ sung thành nhân lực chuyên ngành bán dẫn. Các trường cũng đã tổ chức mạng lưới chức năng để cùng chia sẻ kinh nghiệm thiết kế chương trình, tăng cường điều kiện, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Bộ GD-ĐT cũng đã liên kết, hợp tác chặt chẽ với các tập tin công nghệ thông tin toàn cầu để nắm bắt chính xác số nhân lực cần thiết cho ngành bán dẫn. Trong năm 2024, sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1 ngàn nhân lực trực tiếp trong lĩnh vực thiết kế vi mạch bán dẫn và các lĩnh vực liên quan sẽ tuyển trên 7 ngàn học viên. Số lượng tuyển sinh sẽ tăng dần theo từng năm để đáp ứng nhu cầu nhân lực ngành bán hàng theo đúng kế hoạch đặt ra. "Đây là một lĩnh vực công nghệ cao, Yêu cầu cao nhưng cũng mong rằng cần phải có một sự đầu tư cao, chứ nếu không thì không thể "tay không bắt chip" được" - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Quốc hội, Chính phủ đưa mạnh đầu tư để có đủ điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo trong ngành quan trọng này.

Về vấn đề thừa, thiếu giáo dục, Bộ trưởng GD-ĐT cho biết bộ phối hợp với Bộ nội vụ đưa ra chỉ tiêu tuyển giáo viên cho các tỉnh, tuy nhiên, theo thống kê, các tỉnh vẫn còn lại hơn 64 ngày chỉ tiêu chưa được sử dụng, vì nhiều lý do khác nhau. Thấp chí, ở một số địa phương, không có nguồn tuyển sinh để tuyển giáo viên theo chỉ tiêu chính xác. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần sớm có những điều chỉnh về lương, chế độ, chính sách, nhà ở công việc, phụ cấp ưu đãi, thực hiện các giải pháp khác một cách đồng bộ để nâng cao đời sống nhà giáo, góp phần thu hút nguồn nhân lực vào ngành GD-ĐT.

Về vấn đề sách giáo khoa, theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, vừa qua, đoàn giám sát của Quốc hội đã ghi nhận hệ thống sách giáo khoa được biên soạn, phê duyệt, phát hành cơ bản đúng tiến độ, đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Nội dung sách giáo khoa quan sát yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục… Đây là sự ghi nhận đối với toàn ngành giáo dục, đội ngũ giáo viên, những người tham gia biên soạn.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, có ý kiến trúc rộng rãi về tài chính chính cho đổi giáo dục mới, số đưa ra trong báo cáo là 213.449 tỉ đồng, đây là số thống kê cả chi thường xuyên và cả chi cho đầu tư vấn phát triển. Còn lại trực tiếp chi cho việc đổi mới giáo dục, bao gồm việc biên soạn chương trình, xác định sách giáo khoa, huấn luyện cho giáo viên toàn quốc... tổng chi phí là 395,2 tỉ đồng.

Về việc biên soạn sách giáo khoa, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết từ nay đến năm 2024, công việc quan trọng nhất cần làm là thẩm định chất lượng các sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 cho thật tốt, đảm bảo đủ sách giáo khoa trước năm học mới. Bộ sẽ có đánh giá tổng thể, đánh giá sâu sắc về vấn đề này và sẽ có đề đạt được phương án với Quốc hội.

Có thể bạn quan tâm

Rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia

Rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các trường phổ thông trực thuộc Sở; phòng GD-ĐT các địa phương chỉ đạo, triển khai thực hiện rà soát tiêu chí đánh giá kiểm định chất lượng đối với trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

Pleiku: Tiếp nhận tài trợ 2 màn hình tương tác Smart Educational AIO machine phục vụ giảng dạy

(GLO)- Ngày 24-9, tại Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (phường Hội Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), UBND TP. Pleiku đã tiếp nhận hỗ trợ thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy giáo án điện tử về an toàn giao thông học đường trong chuỗi chương trình của Quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP).

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

Chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường

(GLO)- Xây dựng văn hóa học đường là nội dung quan trọng để đổi mới giáo dục toàn diện. Hiện nay, các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) luôn chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường nhằm tạo nên thế hệ HS có đạo đức, lối sống đẹp, trở thành công dân tốt cho xã hội.
Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

Dạy học môn tích hợp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Còn khó khăn, vướng mắc

(GLO)- Theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bậc THCS xây dựng 2 môn tích hợp mới gồm môn Khoa học tự nhiên (tích hợp các môn Sinh học, Hóa học, Vật lý) và môn Lịch sử và địa lý. Trên thực tế, việc triển khai giảng dạy 2 môn này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.