Cán bộ bị "cách chức" trong trường hợp nào?
Bộ Nội vụ đã hoàn tất dự thảo và đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân về Luật Cán bộ, công chức sửa đổi.
Đáng lưu ý, dự thảo luật lần này tiếp tục dành một chương quy định về vấn đề xử lý kỷ luật, với một số điểm mới được cơ quan soạn thảo đề xuất.
Về miễn trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, dự thảo nêu rõ 3 trường hợp cán bộ, công chức được miễn trách nhiệm.
“Việc cách chức chỉ áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ”, dự thảo nêu rõ.
Cụ thể, cán bộ, công chức phải chấp hành quyết định trái pháp luật của cấp trên nhưng đã báo cáo người ra quyết định trước khi chấp hành.
Cùng với đó là hành vi được cơ quan có thẩm quyền xác định là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; do bất khả kháng theo quy định của pháp luật.
Với các hình thức kỷ luật, theo dự thảo, cán bộ vi phạm quy định của Luật Cán bộ, công chức và các quy định khác của pháp luật có liên quan, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong 5 hình thức kỷ luật.
Cụ thể, Bộ Nội vụ đề xuất các hình thức kỷ luật, gồm: Khiển trách; cảnh cáo; cách chức; bãi nhiệm; xóa tư cách chức vụ, chức danh đã đảm nhiệm.
“Việc cách chức chỉ áp dụng đối với cán bộ được phê chuẩn giữ chức vụ theo nhiệm kỳ”, dự thảo nêu rõ.
Cùng với đó, việc áp dụng các hình thức kỷ luật, thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật, điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội và văn bản của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Theo Nghị định 112 của Chính phủ, cán bộ bị xử lý kỷ luật bằng 4 hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức và bãi nhiệm.
Như vậy, so với quy định hiện hành, Bộ Nội vụ đề xuất thêm hình thức mới là xóa tư cách chức vụ, chức danh đã đảm nhiệm với cán bộ vi phạm.
5 hình thức kỷ luật với công chức
Về các hình thức kỷ luật đối với công chức, dự thảo nêu rõ, công chức vi phạm quy định của luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong 5 hình thức kỷ luật.
Cụ thể bao gồm các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo; cách chức; buộc thôi việc; xóa tư cách chức vụ, chức danh đã đảm nhiệm.
Còn theo quy định hiện hành, đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì các hình thức kỷ luật gồm: Khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc.
Trường hợp công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì không có hình thức kỷ luật cách chức, chỉ bao gồm 4 hình thức: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, buộc thôi việc.
Về thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật, dự thảo nêu rõ: Thời hiệu xử lý kỷ luật là thời hạn mà khi hết thời hạn đó thì cán bộ, công chức có hành vi vi phạm không bị xử lý kỷ luật. Thời hiệu xử lý kỷ luật được tính từ thời điểm có hành vi vi phạm.
Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm kỷ luật của cán bộ, công chức đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Ngoài ra, dự thảo sửa đổi cũng quy định, việc thực hiện các quy định khác liên quan đến kỷ luật cán bộ, công chức được thực hiện theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền.
Dự án luật sửa đổi này dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 9, khai mạc vào đầu tháng 5 tới đây.
Theo Luân Dũng (TPO)