Biến phế phẩm thành chính phẩm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trước đây, phụ phẩm và phế phẩm trong nông sản, hải sản được xác định bằng cách: Sản phẩm có giá trị cao nhất là sản phẩm chính, kế đó là phụ phẩm và thứ bỏ đi là phế phẩm. Như thế, với lúa gạo thì hạt lúa là chính phẩm, còn cám gạo hay trấu là phụ phẩm, rơm rạ là phế phẩm.
Nhiều dự án đã tích cực thu gom rơm rạ để ủ phân hữu cơ, chế biến thức ăn gia súc, trồng nấm rơm tạo việc làm và thu nhập cho người nông dân. (ảnh internet)
Nhiều dự án đã tích cực thu gom rơm rạ để ủ phân hữu cơ, chế biến thức ăn gia súc, trồng nấm rơm tạo việc làm và thu nhập cho người nông dân. (ảnh internet)
Nhưng giờ đây, rơm rạ không còn đốt bỏ toàn bộ, gây ô nhiễm môi trường như trước. Nhiều dự án đã tích cực thu gom rơm rạ để ủ phân hữu cơ, chế biến thức ăn gia súc, trồng nấm rơm tạo việc làm và thu nhập cho người nông dân.
Với cá tra, câu chuyện cũng gần như thế. Sau khi phi lê lấy thịt xuất khẩu thì xương cá được sử dụng để làm bột cá, da được dùng để chế biến collagen, snack da cá tra hay chế biến dầu ăn từ mỡ cá tra.
Điều này cho thấy, dường như đã có sự hoán đổi thú vị về giá trị sản phẩm trong nông sản. Những thứ trước đây bỏ đi, thậm chí phải đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường như rơm rạ thì giờ đây đã đường hoàng thành chính phẩm, thành những giá trị mang tính cốt lõi trong chuỗi giá trị nông sản.
Khoa học càng phát triển thì nhiều phát minh sáng chế đã và sẽ tìm ra từ những “thứ bỏ đi” của nông sản để biến thành những “hạt vàng” mang lại giá trị cao, thậm chí còn cao hơn những thứ trước được coi là chính phẩm rất nhiều lần. Những sản phẩm nông sản, thủy sản khi được tận dụng tới mức “không bộ phận nào bị bỏ đi, không thứ phẩm hay phế phẩm nào bị quên lãng” đã trở thành “mỏ vàng” theo nghĩa đen. Đó là nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Bây giờ, nếu da cá tra đem bán để sản xuất bột cá chỉ có giá 6.000-7.000 đồng/kg, nhưng nếu bán cho nhà máy sản xuất chế phẩm collagen có thể đạt 26.000-27.000 đồng/kg.
Sự hơn hẳn của những phụ phẩm nông sản khiến nông dân rất vui, vì thu nhập của họ sẽ tăng nếu có những nhà máy, cơ sở chế biến đặt mua của họ những phụ phẩm ấy với giá tốt. Vì vậy, đi sau khoa học công nghệ thì những nhà máy, công ty hay thậm chí những tập đoàn chuyên thu mua phụ phẩm nông sản, thủy sản để chế biến thành hàng hóa có giá trị cao là không thể thiếu được. Nó hiện diện ngay trong lòng các vùng trồng lúa, nuôi cá tra hay gieo trồng sản phẩm nông nghiệp có thể tận thu những sản phẩm như thế.
Tăng giá trị của phụ phẩm nông sản là xu hướng mang tính toàn cầu và đã được thực hiện từ khá lâu, trước khi Việt Nam biết được giá trị của những thứ “bỏ đi” ấy. Vấn đề là phải có những kế hoạch chiến lược đồng bộ để thực sự hình thành dây chuyền từ đồng ruộng, từ những cơ sở nuôi cá, từ những nơi vốn chỉ quen đối xử theo lối cũ với những sản phẩm nông nghiệp rẻ tiền tới thẳng nhà máy chế biến phụ phẩm thành sản phẩm giá trị cao, không chỉ mang lợi nhuận cho các ông chủ mà còn mang về thu nhập tốt cho người nông dân.
THANH THẢO

Có thể bạn quan tâm

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đak Pơ chủ động xây dựng dự án hỗ trợ bò lai sinh sản theo nhóm cộng đồng để giúp hộ nghèo và cận nghèo phát triển chăn nuôi.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.

Với 29 ha, được sản xuất theo cánh đồng lớn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa đã giúp gia đình chị Vũ Thị Nhung-tổ 9 (thị trấn Phú Túc) (ở giữa), thu lợi nhuận khoảng 1,5 tỷ đồng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa hiệu quả ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

(GLO)- Từ năm 2021 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Krông Pa khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, ngành nông nghiệp địa phương đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân.

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Thành phố Kon Tum vào vụ hoa Tết

Còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhưng thời điểm này, người dân trồng hoa tại thành phố Kon Tum đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây hoa để phục vụ thị trường, với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết thành công.

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

Gia Lai được cấp mới 15 mã số vùng trồng xuất khẩu

(GLO)- Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, năm 2024, toàn tỉnh có 15 mã số vùng trồng xuất khẩu được cấp mới với diện tích 332,09 ha xuất khẩu trên thị trường Trung Quốc và 4 mã số cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu với tổng công suất 155 tấn quả tươi/ngày.

Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy

Liên kết sản xuất phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Việc liên kết sản xuất đang được các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai chú trọng nhằm tạo nguồn nông sản chất lượng phục vụ xuất khẩu. Nhờ đó, nông sản của tỉnh đã thâm nhập thị trường của gần 50 quốc gia trên thế giới.