Bí quyết học song ngành trong 4 năm đại học của nữ sinh ngoại thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Học phải đi đôi với hành' là phương châm của nữ sinh viên vừa nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi của Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội).

Dương Quỳnh Trang (22 tuổi) học 2 chuyên ngành tiếng Anh thương mại và kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương. Hiện tại nữ sinh đã hoàn thành chương trình cả 2 ngành học. Trang còn thành thạo tiếng Trung.

Quỳnh Trang nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại vào đầu tháng 9.2023. Ảnh: NVCC

Quỳnh Trang nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại vào đầu tháng 9.2023. Ảnh: NVCC

Quỳnh Trang từng là học sinh lớp chuyên tiếng Trung, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Năm lớp 12, Quỳnh Trang tự ôn luyện thi IELTS và đạt kết quả 7.0 điểm.

Ngay sau khi trúng tuyển vào ngành tiếng Anh thương mại, Quỳnh Trang đã tìm hiểu về chương trình học song ngành. "Học cùng lúc 2 chuyên ngành giúp bản thân tích lũy được kiến thức đa dạng, có cái nhìn tổng quan hơn trong nhiều lĩnh vực. Từ đó, có thêm những cơ hội nghề nghiệp, xin việc làm trong nhiều lĩnh vực và vị trí công việc khác nhau", Quỳnh Trang nói.

Tuy nhiên, việc học cùng lúc 2 ngành đồng nghĩa với số môn học tăng lên gần gấp đôi, đòi hỏi Trang phải quản lý thời gian một cách hiệu quả, khoa học và chất lượng để theo kịp các bài giảng, hoàn thành tốt bài tập của cả hai, đặc biệt từ năm thứ hai, khi bắt đầu học các kiến thức chuyên môn với nhiều bài tập, dự án lớn.

"Để sắp xếp thời gian hiệu quả, trước hết bản thân cần có mục tiêu và kết quả mong muốn cho công việc cụ thể. Mình thường chia thành những nhóm mục tiêu dài hạn, ngắn hạn và luôn xem lại để có thể điều chỉnh phù hợp ở từng thời điểm", Quỳnh Trang cho biết.

Trang lập một danh sách các học phần của cả 2 chuyên ngành, phân chia rõ ràng những môn học cho mỗi học kỳ để đảm bảo đúng lộ trình, từ đó sắp xếp thời gian biểu sao cho phù hợp. Trang cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc, lên danh sách những đầu việc cần làm theo ngày, tuần, tháng và lên trước lịch trình cụ thể bằng Google Calendar.

"Trung bình học 12 môn/học kỳ, mình thường cố gắng sắp xếp các ca học liền nhau, sau đó tham gia hoạt động và đi làm. Nhờ phân bổ thời gian khá hợp lý, mình đã hoàn thành tất cả môn học cho 2 ngành trong vòng chưa đầy 4 năm", Quỳnh Trang chia sẻ.

Dương Quỳnh Trang
Dương Quỳnh Trang

Sau mỗi tuần học, Trang dành thời gian tổng hợp lại kiến thức, thông tin để rà lại cũng như có tài liệu cho mỗi kỳ thi kết thúc học phần. Trang thường sử dụng một số phương pháp như Cornell Note-Taking Method, Mindmap để ghi chú nội dung bài học.

"Mình khó có thể cân bằng được tất cả khía cạnh trong cuộc sống bao gồm công việc, học tập, các mối quan hệ, mà chỉ có thể hài hòa chúng sao cho phù hợp nhất. Mỗi người cần xác định thứ tự ưu tiên của từng việc, hoàn thành các công việc với sự chỉn chu, tập trung nhất, "làm ra làm, chơi ra chơi" để có thể đạt hiệu quả tốt nhất", Quỳnh Trang chia sẻ.

Trong học tập, Trang luôn áp dụng phương châm "Học đi đôi với hành". Sự kết hợp này luôn cho Trang nhận thức và hành động có tính thống nhất, bổ sung nhau, làm cho những kiến thức học được trở nên sâu sắc và vững chắc, từ đó những hành động của bản thân sẽ có cơ sở khoa học, trôi chảy, dễ dàng, logic, sáng tạo, đạt kết quả cao hơn trong học tập.

"Đối với chuyên ngành tiếng Anh thương mại, mình sẽ gắn kiến thức học tập với việc đi dạy để rèn khả năng nói, nghe các bản tin tiếng Anh trên truyền hình để nâng cao kỹ năng nghe và từ chuyên ngành, tham dự các cuộc hội thảo quốc tế. Còn chuyên ngành kinh tế đối ngoại, mình tìm hiểu hoạt động của một số doanh nghiệp, đi thực tế tại những nơi ấy", Trang nói.

Ngoài giờ học tại trường, Trang còn đi làm thêm, tham gia câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng, được học hỏi, trưởng thành hơn sau từng sự kiện.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, Trang muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã luôn chú trọng phát triển môi trường năng động, khuyến khích phát huy năng lực, trao nhiều cơ hội khám phá, nuôi dưỡng tiềm năng cho sinh viên và tôi luyện bản lĩnh, cái "chất" của sinh viên ngoại thương.

Thạc sĩ Trần Đắc Lộc, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, nhận xét: "Quỳnh Trang là người năng nổ, hoạt bát, tích cực tham gia hoạt động phong trào sinh viên. Em biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học tốt 2 chuyên ngành, vừa tham gia hoạt động Đoàn, Hội. Trong thời gian giữ chức Chủ tịch CLB Diễn đàn sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, Trang tích cực hỗ trợ và phối hợp cùng thầy cô tổ chức các hoạt động dành cho sinh viên. Em có tư duy tổ chức hoạt động rất tốt".

Thạc sĩ Đắc Lộc cho biết tháng 9.2023, Trang đã nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại. Tháng 2.2024, Trang sẽ nhận bằng kinh tế đối ngoại. Hiện tại Trang đã hoàn thành chương trình học của 2 ngành. Tuy nhiên, theo quy định của trường không thể trao 2 bằng tốt nghiệp cùng lúc cho sinh viên nên Trang phải chờ đợi đến 2.2024 mới được nhận bằng tốt nghiệp còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Đón con cổng trường

Đón con cổng trường

(GLO)- Đi ngang qua cổng một trường tiểu học trong thành phố, tôi thấy những chiếc xe máy của phụ huynh được dựng ngay ngắn, đầu xe hướng xuống đường, tuần tự xe trước xe sau. Hình ảnh ấy đã gợi cho tôi nhiều suy nghĩ.

Đổi mới giáo dục từ sáng tạo đồ dùng dạy học

Đổi mới giáo dục từ sáng tạo đồ dùng dạy học

(GLO)- Sáng tạo đồ dùng dạy học để phục vụ công tác giảng dạy là giải pháp mà nhiều trường mầm non ở huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đang thực hiện. Không chỉ phát huy được năng lực của đội ngũ giáo viên, hoạt động này còn góp phần đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục toàn diện.

Giảm tải cho học sinh

Giảm tải cho học sinh

Không phải ngẫu nhiên mà phát ngôn mới đây của lãnh đạo vụ chức năng thuộc Bộ GD-ĐT về việc 'bắt buộc' dạy học 2 buổi/ngày ở cấp THCS, THPT lại làm dậy sóng dư luận đến vậy.

50 năm ấy biết bao nhiêu tình

50 năm ấy biết bao nhiêu tình

(GLO)- Thế hệ chúng tôi sinh ra và lớn lên ở miền Nam. Sau ngày thống nhất đất nước (30-4-1975), đối với chúng tôi khi đó, mọi thứ đều hoàn toàn mới lạ, từ hát bài Quốc ca cho đến tham gia lao động công ích, sinh hoạt tập thể… 

Đừng để tâm hồn nghèo nàn

Đừng để tâm hồn nghèo nàn

(GLO)- Nhớ hồi dạy bài Thu điếu (Nguyễn Khuyến) trong chương trình Ngữ văn lớp 11, tôi đã hỏi học trò: Em từng có ấn tượng hay cảm xúc đặc biệt gì với mùa thu chưa? Nhiều em trả lời ngập ngừng: “Em thấy mùa thu… trời mát mẻ”, “Em thấy mùa thu… lá cây rụng nhiều”, “Em thấy mùa thu… thường mưa”.