Bí quyết học song ngành trong 4 năm đại học của nữ sinh ngoại thương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
'Học phải đi đôi với hành' là phương châm của nữ sinh viên vừa nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi của Trường ĐH Ngoại thương (Hà Nội).

Dương Quỳnh Trang (22 tuổi) học 2 chuyên ngành tiếng Anh thương mại và kinh tế đối ngoại của Trường ĐH Ngoại thương. Hiện tại nữ sinh đã hoàn thành chương trình cả 2 ngành học. Trang còn thành thạo tiếng Trung.

Quỳnh Trang nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại vào đầu tháng 9.2023. Ảnh: NVCC

Quỳnh Trang nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại vào đầu tháng 9.2023. Ảnh: NVCC

Quỳnh Trang từng là học sinh lớp chuyên tiếng Trung, Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội). Năm lớp 12, Quỳnh Trang tự ôn luyện thi IELTS và đạt kết quả 7.0 điểm.

Ngay sau khi trúng tuyển vào ngành tiếng Anh thương mại, Quỳnh Trang đã tìm hiểu về chương trình học song ngành. "Học cùng lúc 2 chuyên ngành giúp bản thân tích lũy được kiến thức đa dạng, có cái nhìn tổng quan hơn trong nhiều lĩnh vực. Từ đó, có thêm những cơ hội nghề nghiệp, xin việc làm trong nhiều lĩnh vực và vị trí công việc khác nhau", Quỳnh Trang nói.

Tuy nhiên, việc học cùng lúc 2 ngành đồng nghĩa với số môn học tăng lên gần gấp đôi, đòi hỏi Trang phải quản lý thời gian một cách hiệu quả, khoa học và chất lượng để theo kịp các bài giảng, hoàn thành tốt bài tập của cả hai, đặc biệt từ năm thứ hai, khi bắt đầu học các kiến thức chuyên môn với nhiều bài tập, dự án lớn.

"Để sắp xếp thời gian hiệu quả, trước hết bản thân cần có mục tiêu và kết quả mong muốn cho công việc cụ thể. Mình thường chia thành những nhóm mục tiêu dài hạn, ngắn hạn và luôn xem lại để có thể điều chỉnh phù hợp ở từng thời điểm", Quỳnh Trang cho biết.

Trang lập một danh sách các học phần của cả 2 chuyên ngành, phân chia rõ ràng những môn học cho mỗi học kỳ để đảm bảo đúng lộ trình, từ đó sắp xếp thời gian biểu sao cho phù hợp. Trang cố gắng sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc, lên danh sách những đầu việc cần làm theo ngày, tuần, tháng và lên trước lịch trình cụ thể bằng Google Calendar.

"Trung bình học 12 môn/học kỳ, mình thường cố gắng sắp xếp các ca học liền nhau, sau đó tham gia hoạt động và đi làm. Nhờ phân bổ thời gian khá hợp lý, mình đã hoàn thành tất cả môn học cho 2 ngành trong vòng chưa đầy 4 năm", Quỳnh Trang chia sẻ.

Dương Quỳnh Trang
Dương Quỳnh Trang

Sau mỗi tuần học, Trang dành thời gian tổng hợp lại kiến thức, thông tin để rà lại cũng như có tài liệu cho mỗi kỳ thi kết thúc học phần. Trang thường sử dụng một số phương pháp như Cornell Note-Taking Method, Mindmap để ghi chú nội dung bài học.

"Mình khó có thể cân bằng được tất cả khía cạnh trong cuộc sống bao gồm công việc, học tập, các mối quan hệ, mà chỉ có thể hài hòa chúng sao cho phù hợp nhất. Mỗi người cần xác định thứ tự ưu tiên của từng việc, hoàn thành các công việc với sự chỉn chu, tập trung nhất, "làm ra làm, chơi ra chơi" để có thể đạt hiệu quả tốt nhất", Quỳnh Trang chia sẻ.

Trong học tập, Trang luôn áp dụng phương châm "Học đi đôi với hành". Sự kết hợp này luôn cho Trang nhận thức và hành động có tính thống nhất, bổ sung nhau, làm cho những kiến thức học được trở nên sâu sắc và vững chắc, từ đó những hành động của bản thân sẽ có cơ sở khoa học, trôi chảy, dễ dàng, logic, sáng tạo, đạt kết quả cao hơn trong học tập.

"Đối với chuyên ngành tiếng Anh thương mại, mình sẽ gắn kiến thức học tập với việc đi dạy để rèn khả năng nói, nghe các bản tin tiếng Anh trên truyền hình để nâng cao kỹ năng nghe và từ chuyên ngành, tham dự các cuộc hội thảo quốc tế. Còn chuyên ngành kinh tế đối ngoại, mình tìm hiểu hoạt động của một số doanh nghiệp, đi thực tế tại những nơi ấy", Trang nói.

Ngoài giờ học tại trường, Trang còn đi làm thêm, tham gia câu lạc bộ, các hoạt động ngoại khóa để phát triển kỹ năng, được học hỏi, trưởng thành hơn sau từng sự kiện.

Để có được kết quả như ngày hôm nay, Trang muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô đã luôn chú trọng phát triển môi trường năng động, khuyến khích phát huy năng lực, trao nhiều cơ hội khám phá, nuôi dưỡng tiềm năng cho sinh viên và tôi luyện bản lĩnh, cái "chất" của sinh viên ngoại thương.

Thạc sĩ Trần Đắc Lộc, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, nhận xét: "Quỳnh Trang là người năng nổ, hoạt bát, tích cực tham gia hoạt động phong trào sinh viên. Em biết sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học tốt 2 chuyên ngành, vừa tham gia hoạt động Đoàn, Hội. Trong thời gian giữ chức Chủ tịch CLB Diễn đàn sinh viên Trường ĐH Ngoại thương, Trang tích cực hỗ trợ và phối hợp cùng thầy cô tổ chức các hoạt động dành cho sinh viên. Em có tư duy tổ chức hoạt động rất tốt".

Thạc sĩ Đắc Lộc cho biết tháng 9.2023, Trang đã nhận bằng tốt nghiệp ngành tiếng Anh thương mại. Tháng 2.2024, Trang sẽ nhận bằng kinh tế đối ngoại. Hiện tại Trang đã hoàn thành chương trình học của 2 ngành. Tuy nhiên, theo quy định của trường không thể trao 2 bằng tốt nghiệp cùng lúc cho sinh viên nên Trang phải chờ đợi đến 2.2024 mới được nhận bằng tốt nghiệp còn lại.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null