Học sinh cần nắm quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, mạng xã hội (MXH) ngày càng phổ biến và có sức hút rất lớn đối với nhiều người, trong đó có không ít học sinh. Thực tiễn này đặt ra câu hỏi: Liệu MXH có phù hợp với học sinh và các em cần trang bị cho mình những kỹ năng nào để đảm bảo an toàn mà vẫn khai thác hiệu quả lợi ích khi sử dụng phương tiện này?

Mới đây, Trường THPT Pleiku tổ chức hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Kết bạn qua MXH-Những lợi ích và nguy cơ” thu hút trên 1.400 học sinh khối lớp 10 và 11 tham gia. Hoạt động gồm 3 phần: tuyên truyền về lợi ích và nguy cơ kết bạn qua MXH; học sinh thuyết trình, nêu quan điểm về việc sử dụng, kết bạn qua MXH và tham gia giải quyết các tình huống liên quan. Buổi ngoại khóa nhằm giáo dục lối sống văn hóa trên môi trường mạng, ngăn chặn bạo lực học đường, định hướng xây dựng tình bạn đẹp cho học sinh và xây dựng văn hóa học đường lành mạnh. Đồng thời, giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện, xử lý, làm chủ thông tin trên không gian mạng; từ đó chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin xấu, độc và tiếp nhận thông tin tích cực.

Học sinh Trường THPT Pleiku trình bày quan điểm về lợi ích và nguy cơ khi kết bạn qua MXH. Ảnh: M.T

Học sinh Trường THPT Pleiku trình bày quan điểm về lợi ích và nguy cơ khi kết bạn qua MXH. Ảnh: M.T

Theo cô Nguyễn Thị Đông Hải-Phó Hiệu trưởng Trường THPT Pleiku, việc sử dụng MXH và kết bạn trên không gian mạng là nhu cầu chính đáng trong đời sống của mỗi người. Vì thế, nhà trường không thể cấm học sinh sử dụng, kết bạn qua MXH. Thay vào đó, thầy-cô giáo sẽ giúp các em trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết sao cho có thể khai thác được lợi ích của MXH và nhận biết những nguy cơ để không trở thành nạn nhân từ các chiêu trò trên không gian mạng.

“Qua buổi ngoại khóa, các em học sinh đã có sự chuyển biến về nhận thức trong sử dụng MXH hiệu quả và an toàn, song để biến nhận thức ấy thành hành vi thường xuyên thì cần nhiều thời gian hơn. Vì vậy, nhà trường sẽ tiếp tục lồng ghép tuyên truyền, giáo dục về nội dung này trong năm học”-cô Hải cho biết.

Nói về lợi ích và nguy cơ khi sử dụng MXH, em Nguyễn Thị Minh Châu (lớp 11A2, Trường THPT Pleiku) bày tỏ: Không thể phủ nhận rằng MXH mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, kể cả học sinh. Đầu tiên là giúp chúng em mở rộng các mối quan hệ mà không gặp trở ngại nào về khoảng cách địa lý hay thời gian. Thêm vào đó, MXH còn là sợi dây gắn kết những người có cùng sở thích, suy nghĩ hay lối sống thông qua việc tham gia các hội nhóm; giúp chúng em có thể học hỏi, trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập và rèn luyện.

Nhiều tài liệu học tập bổ ích được chia sẻ trên MXH cũng là nguồn tài nguyên to lớn để chúng em khai thác phục vụ cho việc học tập. “Tuy nhiên, MXH cũng đem lại cho chúng em nhiều mối nguy tiềm ẩn như: bị đánh cắp thông tin, mạo danh, lừa đảo, quấy rối đe dọa, bạo lực mạng... Vì vậy, em luôn tự cảnh giác, tỉnh táo và chọn lọc thông tin kỹ càng khi sử dụng MXH để tránh hậu quả đáng tiếc xảy đến cho bản thân, gia đình”-Châu nói.

Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Kết bạn qua mạng xã hội-Những lợi ích và nguy cơ” của Trường THPT Pleiku thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: Mộc Trà

Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Kết bạn qua mạng xã hội-Những lợi ích và nguy cơ” của Trường THPT Pleiku thu hút đông đảo học sinh tham gia. Ảnh: Mộc Trà

Thực tế ghi nhận, việc sử dụng MXH không đúng cách đã mang lại nhiều mối nguy hại cho người dùng, đặc biệt là học sinh-lứa tuổi chưa có nhiều kinh nghiệm sống, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình lừa đảo trực tuyến ở nước ta tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 37,82 % so với 6 tháng cuối năm 2022. Bộ Công an cũng chỉ ra 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhằm vào một số nhóm đối tượng, trong đó có trẻ em, học sinh, sinh viên…

Ngoài bị lừa đảo, nhiều học sinh còn vướng vào vòng lao lý vì những hành vi thiếu hiểu biết trên MXH. Một số trường hợp chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trên MXH dẫn đến cãi vã, đe dọa rồi sử dụng hung khí đánh nhau ngoài đời thực, gây hậu quả nghiêm trọng. Chính vì thế, “có nên cho con tiếp xúc với MXH hay không” luôn là chủ đề được bàn luận trên khắp các diễn đàn. Nhiều phụ huynh chia sẻ, họ từng cấm tuyệt đối, không cho phép con dùng điện thoại và MXH, song lại vô tình kích thích tính tò mò, khiến con lén lút sử dụng MXH. Một số khác thì cho rằng, thay vì cấm cản, bố mẹ có thể giới hạn thời gian và hướng dẫn con sử dụng MXH một cách an toàn, hiệu quả, có văn hóa.

Trong thời đại 4.0, công nghệ và MXH đã hỗ trợ học sinh rất nhiều trong học tập, giải trí và kết nối với mọi người. Thế nhưng, để các em trở thành những “công dân số” văn minh rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Trong đó, giáo dục về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân, nhận diện những nội dung xấu, độc và các dạng lừa đảo qua mạng để phòng ngừa là điều vô cùng cần thiết. Ngoài ra, học sinh cũng cần nắm vững và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên MXH do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17-6-2021 nhằm tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử trên MXH, góp phần xây dựng môi trường mạng lành mạnh, an toàn.

Có thể bạn quan tâm

Nỗ lực khôi phục trường lớp bị ngập sâu trong biển nước ở Gia Lai sau trận lũ lịch sử, thể hiện tinh thần quyết tâm đưa trường học hoạt động sớm nhất.

Chung sức khôi phục trường lớp sau trận lũ lịch sử

(GLO)- Những ngày qua, trận lũ lịch sử đã khiến nhiều trường học ở Gia Lai bị ngập sâu trong biển nước. Khi nước lũ dần rút, dù thời tiết vẫn còn mưa lạnh nhưng cán bộ, giáo viên cùng hàng trăm chiến sĩ đã tất bật dọn dẹp trường, lớp với quyết tâm đưa trường học trở lại hoạt động sớm nhất.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Ngày lễ tri ân 20-11 đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

Ngày lễ tri ân đặc biệt của thầy cô vùng lũ Gia Lai

(GLO)- Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 năm nay, thay vì những tà áo đẹp và bó hoa rực rỡ, nhiều thầy-cô giáo ở vùng lũ Gia Lai lại đón lễ tri ân trong hoàn cảnh rất đặc biệt. Với họ, mong ước lớn nhất lúc này là cơn lũ sớm đi qua để trở lại lớp học với sự nghiệp "trồng người".

Các hoạt động tri ân thầy cô giáo rộn ràng tại các trường học ở Gia Lai, hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11-2025.

Rộn ràng mùa tri ân tại các trường học

(GLO)- Những ngày này, các hoạt động tri ân đang diễn ra sôi nổi trên khắp tỉnh Gia Lai hướng tới kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025). Mỗi hoạt động đều thể hiện tình cảm sâu sắc, biết ơn dành cho “nghề cao quý nhất” theo cách gần gũi và chân thành nhất.

Những giáo viên không chỉ dạy học…

Những nhà giáo đa năng

(GLO)- Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nhiều giáo viên còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội hoặc  sáng tạo nghệ thuật. Họ là những nhà giáo đa năng, được mọi người trân quý.

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

Trái tim người thầy “thắp lửa” tri thức nơi phên giậu Tổ quốc

(GLO)- Ở phía biên giới xa xôi hay trên hòn đảo nhỏ giữa biển khơi của tỉnh Gia Lai, có những thầy cô giáo vẫn ngày đêm lặng lẽ mang trái tim ấm nóng “thắp lửa” tri thức cho học trò. Mỗi lớp học như một cột mốc tinh thần, dựng xây tương lai cho biết bao đứa trẻ nơi phên giậu Tổ quốc.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

null