Bí đỏ rớt giá thảm, nông dân lao đao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những ngày gần đây, nhiều ruộng bí đỏ ở các xã thuộc H.Ea Kar (Đắk Lắk) vào vụ thu hoạch rộ mà thương lái lại vắng bóng, giá bí xuống quá thấp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Bà Phan Thị Lưu, ngụ thôn 19, xã Cư Bông, cho biết cách đây khoảng 1 tháng, bí đỏ có giá bình quân khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg, nhưng hiện giảm còn một phần tư, loại bí đẹp chỉ khoảng 1.000 - 1.200 đồng/kg.

Ông Trần Văn Đông, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Ea Kar, cho biết toàn huyện có khoảng 150 ha bí, năng suất từ 25 - 30 tấn/ha, sản lượng ước vài ngàn tấn. Do thời điểm thu hoạch bí của người dân rơi vào đợt bùng phát dịch Covid-19. nên hoạt động giao thương hạn chế, giá bí xuống thấp. Ngoài ra, ở một số xã, nông dân trồng thêm bí dọc theo các dòng suối nên diện tích, sản lượng tăng cao so với nhu cầu thị trường.

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk, việc bí mất giá một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nguyên nhân sâu xa là nông dân chưa gắn liền sản xuất với tiêu thụ.

“Ngành nông nghiệp tỉnh thường xuyên định hướng để bà con sản xuất nông nghiệp gắn với tiêu thụ, kết nối chuỗi để có thị trường tiêu thụ ổn định. Tuy nhiên, phần lớn nông dân vẫn thấy cây trồng nào có giá thì đổ xô trồng, không tính đến phương án tiêu thụ dẫn đến nguồn cung vượt cầu. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh đang cố gắng kết nối các doanh nghiệp, siêu thị... để tiêu thụ sản phẩm cho người dân”, ông Dương nói.

Theo Trung Chuyên - Hoàng Bình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

Năng suất và giá lúa trà sớm giảm, nông dân kém vui

(GLO)- Hiện nay, một số vùng trọng điểm lúa nước của tỉnh Gia Lai đang thu hoạch lúa trà sớm vụ Đông Xuân 2024-2025. Tuy nhiên, một số vùng bị ảnh hưởng của thời tiết nên bước vào thu hoạch năng suất giảm. Hơn nữa, giá lúa Đông Xuân cũng giảm, nông dân thu lợi nhuận không cao so với năm trước.

Các thương hiệu cà phê của Gia Lai được trưng bày, giới thiệu tại nhiều điểm bán hàng OCOP. Ảnh: V.T

Xây dựng thương hiệu: Đòn bẩy để nông sản vươn xa

(GLO)- Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm là một bước quan trọng trong phát triển bền vững và là đòn bẩy để nông sản vươn xa. Sự thành công trong xây dựng thương hiệu không chỉ giúp tăng giá trị cho sản phẩm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp trong tương lai.

Người dân xã Nam Yang (huyện Đak Đoa) thu hoạch hồ tiêu. Ảnh: Vũ Thảo

Niên vụ hồ tiêu 2024-2025: Niềm vui chưa trọn

(GLO)- Thời điểm này, bà con nông dân trong tỉnh Gia Lai đang khẩn trương thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2024-2025. Dù giá hồ tiêu đang ở mức cao nhưng do ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là giai đoạn cây ra hoa gặp không khí lạnh kéo dài dẫn đến năng suất giảm 20-30% so với vụ trước.