(GLO)- Công trình nhà giàn DK1 (viết tắt của cụm từ “Cụm dịch vụ kinh tế-khoa học-kỹ thuật”) là đỉnh cao của chiến lược phòng thủ biển, bảo vệ thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Không chỉ có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, quốc phòng đối với đất nước, DK1 còn là cột mốc sống hiên ngang giữa biển khơi, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển Đông.
Trong dịp thăm, chúc Tết và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân và công nhân viên trên nhà giàn DK1 nhân dịp Xuân Giáp Ngọ 2014, PV Báo Gia Lai rất vinh dự khi được cùng đoàn để có dịp ghi nhận hành trình ra biển, những công việc, sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 Vùng 2 Hải quân với trọng trách bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.
Ảnh: Nguyễn Giác |
Theo hành trình, sáng 2-1, con tàu HQ 953 thuộc Hải đội 811, Lữ đoàn 167, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân xuất phát từ cảng Vũng Tàu đưa đoàn công tác đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ đang bám biển canh giữ vùng trời Tổ quốc tại các nhà giàn Tư Chính, Phúc Nguyên, DK1/10 và Trạm radar 590 Côn Đảo. Để đến được các điểm này, Thượng úy Mai Tiến Hải làm thuyền trưởng cùng với công nhân viên, thủy thủ trên tàu điều khiển con tàu 2.500 mã lực vượt trên 900 hải lý trong điều kiện gió mùa Đông Bắc thổi mạnh cấp 6, 7 và lên đến cấp 8 để đưa đoàn công tác đến 5 điểm nhà giàn DK1 nằm giữa trùng khơi đang ầm ầm tiếng sóng.
Vào thời điểm cuối năm, biển động mạnh và thời tiết diễn biến thất thường do vậy, khi lên tàu mọi người được Thượng tá Mai Biên Thùy-Trưởng đoàn công tác cung cấp thêm một số thông tin về diễn biến phức tạp của thời tiết trên biển Đông trong thời gian hành quân, cũng như tạo mọi điều kiện cho các nhà báo theo đoàn tiếp cận từng điểm nhà giàn trong điều kiện sóng lớn.
Chuyển quà Tết đến nhà giàn DK1. Ảnh: Nguyễn Giác |
Ngay sau buổi cơm chiều, khoảng 18 giờ, lúc này mọi người trên tàu sức khỏe vẫn bình thường, một số nhà báo tỏ ra tự tin bởi chưa có dấu hiệu gì gọi là say sóng. Sau một lúc tàu chuyển lái, thì đây cũng là thời điểm con tàu lắc lư, chao nghiêng theo từng con sóng vỗ. Dù là loại tàu có trọng tải lớn, thế hệ mới nhưng không thể chống lại những con sóng cao vài mét liên tục vỗ vào mạng thuyền, có lẽ vì vậy mà hiện tượng say sóng đến với nhiều người trong thuyền, nhiều nhất vẫn là cánh nhà báo chúng tôi, ai nấy cũng tìm cho mình một nơi “lý tưởng” để trầm ngâm, ngồi ôm đầu, bó gối và nhiều tư thế khác để thích nghi được với những cơn “say sóng” đến với mình. Một nam phóng viên của Báo Hậu Giang, vốn tự hào là người của miền sông nước miền Tây nên không hề hấn gì đến chuyện say sóng, nhưng lúc này khi con tàu liên tục “lắc lư” anh cũng không thể kháng cự được phản ứng của cơ thể, thế là lại “hò” cùng mọi người…. Nhà thơ Trần Đỗ Liêm- hội viên Hội Nhà báo tỉnh Tiền Giang cùng tham gia chuyến đi này, cũng giữ luôn chiếc giường trong những ngày đầu. Các bàn ăn trong các bữa cơm sáng, trưa, chiều, tối so với ngày đầu vắng đi hơn phân nửa bởi nhiều “đại biểu” vẫn đang trong cơn “say sóng”…
Thủy thủ làm việc trên tàu HQ 953. Ảnh: Nguyễn Giác |
Sáng hôm sau (3-1), tình hình thời tiết cũng không khá hơn, gió Đông Bắc vẫn thổi mạnh, những con sóng bạc đầu suốt ngày đập vào mạn tàu kêu ầm ầm, tung nước trắng xóa rồi tràn qua cả mặt boong. Vượt qua điều kiện thời tiết xấu, sóng mạnh, tổ phục vụ “bất đắc dĩ” gồm 6 thủy thủ vẫn luôn phục vụ chu đáo 4 bữa ăn trong ngày cho đoàn công tác. Riêng với những đại biểu say sóng không ra khỏi phòng, tổ phục vụ tận tình mang cháo đến tận phòng; ngoài ra, tổ phục vụ đã chuẩn bị đầy đủ sữa, bánh gạo, cơm cháy cho đại biểu để cầm chừng trong những ngày đầu.
Với cánh nhà báo là vậy, riêng Ban chỉ huy tàu HQ 953 họ luân phiên nhau các trực để điều khiển tàu vượt sóng an toàn trong chuyến hải trình với điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp. Trong đêm, khi nhiều thành viên trong tàu đang say giấc thì trên khoan lái, tận mắt chứng kiến công việc các chiến sĩ Hải quân đang làm chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả của đội ngũ lái tàu khi nhìn thấy độ nghiêng của tàu khi gặp sóng lớn. Tổ lái trên tàu luôn duy trì chế độ trực 24/24 giờ. Trong thời gian ca trực 4 giờ, các anh phải luôn quan sát trên màn hình, bàn điều khiển để đưa con tàu di chuyển đúng hướng và vượt sóng an toàn. Theo hải trình, tàu HQ 953 đi qua tuyến hàng hải quốc tế, nơi có nhiều tàu quốc tế qua lại nên đòi hỏi việc lái tàu cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Cờ Tổ quốc tung bay trên nóc nhà giàn DK1. Ảnh: Nguyễn Giác |
Trung úy Lê Văn Phúc-phụ trách lái chính tàu HQ 953 trong ca trực đêm 3-1, chia sẻ: Hành quân trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt là tình huống mà chỉ huy đơn vị đã đặt ra, do vậy cán bộ, chiến sĩ tàu HQ 953 luôn quyết tâm làm tốt nhiệm vụ đảm bảo chuyến đi tuyệt đối an toàn, trong đó đảm bảo mang quà Tết đến các điểm nhà giàn cũng như tạo điều kiện thuận lợi ở mức tối đa để các nhà báo tác nghiệp đạt hiệu quả trong chuyến công tác.
Sau 40 giờ vượt sóng lớn, đến 0 giờ ngày 4-1, tàu HQ 953 cách nhà giàn Phúc Nguyên chừng vài trăm mét, lúc này chỉ huy tàu cho lệnh thả neo chờ đến sáng tổ chức hạ xuồng đưa quà Tết lên nhà giàn và sẽ có một vài nhà báo được lên.
Trong màn đêm bao phủ, xa xa nhà giàn DK1-15 nằm trong cụm nhà giàn Phúc Nguyên được nhận ra bởi ánh sáng điện nhấp nháy trên nhà giàn. Lúc này, sóng dường như đã giảm, con tàu bớt lắc lư, sau khi neo đậu một số thành viên của đoàn thức giấc, ra khỏi phòng để ngắm khi lần đầu tận mắt thấy nhà giàn dù chỉ là ánh đèn từ xa. Các nhà báo sau hai ngày không biết đến mặt trời, khi nghe “đến nhà giàn rồi” dường như ai cũng khỏe hẳn, nhiều người chạy ra xem đốm đèn sáng phía trước mũi tàu, rồi dần dần tụ hết về khu nhà bếp để thưởng thức món đặc sản “mì tôm”, gọi là đặc sản bởi ai cũng đói như chưa bao giờ được ăn món này, cứ thế 2 thùng mì tôm hết nhẵn. Vững dạ, người thì ra boong câu cá cùng các thủy thủ, anh thì lăn tiếp vào giường lấy sức, nhóm thì đến câu lạc bộ sĩ quan trên tàu để viết rồi tìm chút “sóng” điện thoại hiếm hoi nhận từ nhà giàn để gửi bài về tòa soạn...
Sóng lớn biển động mạnh tàu HQ 953 chuyển quà bằng dây phao đến nhà giàn DK1. Ảnh: Nguyễn Giác |
Trong đêm khuya, trên con tàu nhộn nhịp là vậy, còn phía nhà giàn nhiều anh em cũng nao nức không kém, nhiều ánh đèn pin liên hồi chiếu về hướng tàu, những ánh đèn lúc nửa đêm cho thấy các anh những người lính sau nhiều ngày không biết đến người lạ thì nay trong họ lại nóng lòng muốn gặp, nghe thêm thông tin về đất liền, với bạn bè mới. Một thành viên tổ lái của tài HQ 953 cho biết: Đã liên lạc với nhà giàn DK1/15 và được biết cán bộ, chiến sĩ trên nhà giàn đang rất nôn nao, chờ đợi và sẽ thức đợi đoàn vào rạng sáng!
Lúc này, 5 giờ sáng ngày 5-1, con tàu chao nghiêng mỗi lúc một mạnh dần, những con sóng ngoài kia chắc hẳn đang vỗ mạnh, có lẽ vì biết rằng đoàn chúng tôi đã đến, để gọi mọi người tỉnh giấc tận mắt nhìn thấy những ánh sáng đầu tiên chiếu đến nhà giàn, nơi những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm trực, bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Nguyễn Giác
* Bài 2. Linh thiêng giữa trùng trùng sóng biển
Sừng sững giữa trùng khơi, các công trình nhà gian cắm sâu vào lòng biển, vững chãi, hiên ngang giữa đất trời, nhà gian DK1 là niềm kiêu hãnh của trí tuệ, sự sáng tạo và sức lao động phi thường của người Việt Nam. Những công trình nhà giàn được ví như những cột mốc sống, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên biển Đông.