8 họa sĩ mang 'Ngày mới trở lại' rực rỡ sắc màu sau COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những tác phẩm hội họa sinh ra ngay trong những ngày dịch bệnh u ám vừa qua của 8 họa sĩ Hà Nội, kỳ lạ thay, hầu hết chúng lại đầy sắc màu tươi vui và ngập tràn năng lượng bung tỏa ra từ những rung cảm mãnh liệt của người nghệ sĩ.
 
Một bộ tác phẩm được lên ý tưởng, hình hài trong mùa dịch COVID-19 này đang được giới thiệu tới công chúng thủ đô trong triển lãm Ngày mới trở lại tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội).
8 họa sĩ từ thế hệ 8X đến lứa 5X đều là những cái tên ấn tượng với công chúng yêu mỹ thuật bây lâu và đều đang tràn đầy năng lượng sáng tạo. Đó là Hoàng Nghĩa Hiệp, Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Phạm Hà Hải, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Trung, và Đặng Hiệp.
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Nếu như Vũ Đình Tuấn vẫn "lòe loẹt" sắc màu như cách của anh bấy lâu nay thì lần này công chúng được thấy một Vũ Đình Tuấn "khang khác".
Anh không còn vẽ những "tín hiệu" lặp đi lặp lại trong tranh anh như đèn dầu, mắt lướt, dây thừng, hoa, phụ nữ, mà dịch chuyển sang những "tín hiệu" thấm đẫm truyền thống văn hóa dân tộc, với những con giáp quen thuộc và những họa tiết dân gian. Màu sắc trong hai tác phẩm lần này của anh cũng có phần đậm và ấm hơn.
Nguyễn Thế Hùng cũng khác lạ với những hình khối vuông vức và những nét khỏe khoắn, không phải những mưa và hoa rất mảnh mai và quyến rũ như giai đoạn trước. Duy có màu sắc rực rỡ là dường như không đổi.
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật (những lọ hoa cúc họa mi, hoa trà...) điệu đà, tinh tế trên nền những khối màu khi trầm ấm, khi tươi sáng nhưng đều là một khúc hòa tấu mê đắm của sắc màu.

 Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Và lẫn giữa biển sắc màu ấy là những bức tranh trầm, lặng hơn.
Đó là những bức tranh đơn sắc hoặc rất kiệm màu nhưng đầy rung cảm của Nguyễn Quốc Trung, có khi chỉ một màu sơn đen trên toan trắng, với cách xử lý đậm nhạt như một sự đổ màu tình cờ vào trời rộng mà thành ra những cô gái khỏa thân gợi cảm giữa biển trời một mình cô.
Đó là Phạm Hà Hải như "lạc lõng" với hai bức tranh chỉ điểm phớt màu nâu giản dị của những lá, hoa sen trên nền toan trắng, hai bức tranh vẫn trong tinh thần thiền định anh đeo đuổi.
Còn họa sĩ trẻ Đặng Hiệp tưởng cũng lạc hẳn ra khỏi triển lãm này khi một mình anh vẽ nhà và phố theo phong cách tả thực, phảng phất niềm hoài nhớ mong manh chứ không rộn rã tâm tình như các bức tranh đầy sắc màu khác.
Tuy phong cách hội họa tưởng chẳng liên quan, và những tâm tình tưởng như cũng khác, nhưng hai bức tranh của Đặng Hiệp hay của Phạm Hà Hải và những bức khỏa thân đẹp đẽ của Nguyễn Quốc Trung vẫn có cuộc đối thoại ý nhị, duyên dáng với những tác phẩm rực rỡ sắc màu khác bởi sự tinh tế, nhuần nhị chung.
Triển lãm kéo dài tới 20-6.
Một số bức tranh tại triển lãm:
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
 Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
 Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025: Góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo

Triển khai trong thời gian chưa tròn 1 năm, Cuộc thi thơ, truyện ngắn tỉnh Bình Ðịnh năm 2024 - 2025 đã thu hút nhiều người yêu văn chương trong và ngoài tỉnh tham gia. Tác phẩm được gửi về không chỉ thể hiện sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh vùng đất Bình Ðịnh giàu bản sắc văn hóa, chiều sâu lịch sử.
Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

null