8 họa sĩ mang 'Ngày mới trở lại' rực rỡ sắc màu sau COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những tác phẩm hội họa sinh ra ngay trong những ngày dịch bệnh u ám vừa qua của 8 họa sĩ Hà Nội, kỳ lạ thay, hầu hết chúng lại đầy sắc màu tươi vui và ngập tràn năng lượng bung tỏa ra từ những rung cảm mãnh liệt của người nghệ sĩ.
 
Một bộ tác phẩm được lên ý tưởng, hình hài trong mùa dịch COVID-19 này đang được giới thiệu tới công chúng thủ đô trong triển lãm Ngày mới trở lại tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội).
8 họa sĩ từ thế hệ 8X đến lứa 5X đều là những cái tên ấn tượng với công chúng yêu mỹ thuật bây lâu và đều đang tràn đầy năng lượng sáng tạo. Đó là Hoàng Nghĩa Hiệp, Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Phạm Hà Hải, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Trung, và Đặng Hiệp.
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Nếu như Vũ Đình Tuấn vẫn "lòe loẹt" sắc màu như cách của anh bấy lâu nay thì lần này công chúng được thấy một Vũ Đình Tuấn "khang khác".
Anh không còn vẽ những "tín hiệu" lặp đi lặp lại trong tranh anh như đèn dầu, mắt lướt, dây thừng, hoa, phụ nữ, mà dịch chuyển sang những "tín hiệu" thấm đẫm truyền thống văn hóa dân tộc, với những con giáp quen thuộc và những họa tiết dân gian. Màu sắc trong hai tác phẩm lần này của anh cũng có phần đậm và ấm hơn.
Nguyễn Thế Hùng cũng khác lạ với những hình khối vuông vức và những nét khỏe khoắn, không phải những mưa và hoa rất mảnh mai và quyến rũ như giai đoạn trước. Duy có màu sắc rực rỡ là dường như không đổi.
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật (những lọ hoa cúc họa mi, hoa trà...) điệu đà, tinh tế trên nền những khối màu khi trầm ấm, khi tươi sáng nhưng đều là một khúc hòa tấu mê đắm của sắc màu.

 Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Và lẫn giữa biển sắc màu ấy là những bức tranh trầm, lặng hơn.
Đó là những bức tranh đơn sắc hoặc rất kiệm màu nhưng đầy rung cảm của Nguyễn Quốc Trung, có khi chỉ một màu sơn đen trên toan trắng, với cách xử lý đậm nhạt như một sự đổ màu tình cờ vào trời rộng mà thành ra những cô gái khỏa thân gợi cảm giữa biển trời một mình cô.
Đó là Phạm Hà Hải như "lạc lõng" với hai bức tranh chỉ điểm phớt màu nâu giản dị của những lá, hoa sen trên nền toan trắng, hai bức tranh vẫn trong tinh thần thiền định anh đeo đuổi.
Còn họa sĩ trẻ Đặng Hiệp tưởng cũng lạc hẳn ra khỏi triển lãm này khi một mình anh vẽ nhà và phố theo phong cách tả thực, phảng phất niềm hoài nhớ mong manh chứ không rộn rã tâm tình như các bức tranh đầy sắc màu khác.
Tuy phong cách hội họa tưởng chẳng liên quan, và những tâm tình tưởng như cũng khác, nhưng hai bức tranh của Đặng Hiệp hay của Phạm Hà Hải và những bức khỏa thân đẹp đẽ của Nguyễn Quốc Trung vẫn có cuộc đối thoại ý nhị, duyên dáng với những tác phẩm rực rỡ sắc màu khác bởi sự tinh tế, nhuần nhị chung.
Triển lãm kéo dài tới 20-6.
Một số bức tranh tại triển lãm:
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
 Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
 Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Vui buồn phóng viên cơ sở

Vui buồn phóng viên cơ sở

(GLO)- Với đội ngũ phóng viên ở cơ sở-những người đang công tác tại các trung tâm văn hóa-thông tin và thể thao (VH-TT-TT), việc vừa khai thác thông tin, chụp ảnh, quay phim, viết tin bài, dựng hình, đọc phát thanh... là chuyện thường ngày.

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Độc đáo bộ tem thông tin liên lạc - xưa và nay

Thông tin liên lạc xưa và nay - Bộ tem như tái hiện quá trình phát triển của ngành viễn thông và báo chí, đưa chúng ta quay trở về những ký ức từ thưở sơ khai với con tem đầu tiên dán trên bức thư tay gói giấy cho đến các hình thức liên lạc, các loại hình báo chí hiện đại như ngày nay.

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

“Tiếp nối truyền thống 100 năm với tinh thần đổi mới, dấn thân và trách nhiệm”

(GLO)- Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị “Gặp mặt, biểu dương người làm báo tiêu biểu” và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XIV diễn ra vào chiều 17-6 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

null