8 họa sĩ mang 'Ngày mới trở lại' rực rỡ sắc màu sau COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những tác phẩm hội họa sinh ra ngay trong những ngày dịch bệnh u ám vừa qua của 8 họa sĩ Hà Nội, kỳ lạ thay, hầu hết chúng lại đầy sắc màu tươi vui và ngập tràn năng lượng bung tỏa ra từ những rung cảm mãnh liệt của người nghệ sĩ.
 
Một bộ tác phẩm được lên ý tưởng, hình hài trong mùa dịch COVID-19 này đang được giới thiệu tới công chúng thủ đô trong triển lãm Ngày mới trở lại tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội).
8 họa sĩ từ thế hệ 8X đến lứa 5X đều là những cái tên ấn tượng với công chúng yêu mỹ thuật bây lâu và đều đang tràn đầy năng lượng sáng tạo. Đó là Hoàng Nghĩa Hiệp, Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Phạm Hà Hải, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Trung, và Đặng Hiệp.
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Nếu như Vũ Đình Tuấn vẫn "lòe loẹt" sắc màu như cách của anh bấy lâu nay thì lần này công chúng được thấy một Vũ Đình Tuấn "khang khác".
Anh không còn vẽ những "tín hiệu" lặp đi lặp lại trong tranh anh như đèn dầu, mắt lướt, dây thừng, hoa, phụ nữ, mà dịch chuyển sang những "tín hiệu" thấm đẫm truyền thống văn hóa dân tộc, với những con giáp quen thuộc và những họa tiết dân gian. Màu sắc trong hai tác phẩm lần này của anh cũng có phần đậm và ấm hơn.
Nguyễn Thế Hùng cũng khác lạ với những hình khối vuông vức và những nét khỏe khoắn, không phải những mưa và hoa rất mảnh mai và quyến rũ như giai đoạn trước. Duy có màu sắc rực rỡ là dường như không đổi.
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật (những lọ hoa cúc họa mi, hoa trà...) điệu đà, tinh tế trên nền những khối màu khi trầm ấm, khi tươi sáng nhưng đều là một khúc hòa tấu mê đắm của sắc màu.

 Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Và lẫn giữa biển sắc màu ấy là những bức tranh trầm, lặng hơn.
Đó là những bức tranh đơn sắc hoặc rất kiệm màu nhưng đầy rung cảm của Nguyễn Quốc Trung, có khi chỉ một màu sơn đen trên toan trắng, với cách xử lý đậm nhạt như một sự đổ màu tình cờ vào trời rộng mà thành ra những cô gái khỏa thân gợi cảm giữa biển trời một mình cô.
Đó là Phạm Hà Hải như "lạc lõng" với hai bức tranh chỉ điểm phớt màu nâu giản dị của những lá, hoa sen trên nền toan trắng, hai bức tranh vẫn trong tinh thần thiền định anh đeo đuổi.
Còn họa sĩ trẻ Đặng Hiệp tưởng cũng lạc hẳn ra khỏi triển lãm này khi một mình anh vẽ nhà và phố theo phong cách tả thực, phảng phất niềm hoài nhớ mong manh chứ không rộn rã tâm tình như các bức tranh đầy sắc màu khác.
Tuy phong cách hội họa tưởng chẳng liên quan, và những tâm tình tưởng như cũng khác, nhưng hai bức tranh của Đặng Hiệp hay của Phạm Hà Hải và những bức khỏa thân đẹp đẽ của Nguyễn Quốc Trung vẫn có cuộc đối thoại ý nhị, duyên dáng với những tác phẩm rực rỡ sắc màu khác bởi sự tinh tế, nhuần nhị chung.
Triển lãm kéo dài tới 20-6.
Một số bức tranh tại triển lãm:
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
 Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
 Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null