8 họa sĩ mang 'Ngày mới trở lại' rực rỡ sắc màu sau COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những tác phẩm hội họa sinh ra ngay trong những ngày dịch bệnh u ám vừa qua của 8 họa sĩ Hà Nội, kỳ lạ thay, hầu hết chúng lại đầy sắc màu tươi vui và ngập tràn năng lượng bung tỏa ra từ những rung cảm mãnh liệt của người nghệ sĩ.
 
Một bộ tác phẩm được lên ý tưởng, hình hài trong mùa dịch COVID-19 này đang được giới thiệu tới công chúng thủ đô trong triển lãm Ngày mới trở lại tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội).
8 họa sĩ từ thế hệ 8X đến lứa 5X đều là những cái tên ấn tượng với công chúng yêu mỹ thuật bây lâu và đều đang tràn đầy năng lượng sáng tạo. Đó là Hoàng Nghĩa Hiệp, Vũ Đình Tuấn, Mai Xuân Oanh, Phạm Hà Hải, Liêu Nguyễn Hướng Dương, Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Quốc Trung, và Đặng Hiệp.
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian triển lãm Ngày mới trở lại - Ảnh: T.ĐIỂU
Nếu như Vũ Đình Tuấn vẫn "lòe loẹt" sắc màu như cách của anh bấy lâu nay thì lần này công chúng được thấy một Vũ Đình Tuấn "khang khác".
Anh không còn vẽ những "tín hiệu" lặp đi lặp lại trong tranh anh như đèn dầu, mắt lướt, dây thừng, hoa, phụ nữ, mà dịch chuyển sang những "tín hiệu" thấm đẫm truyền thống văn hóa dân tộc, với những con giáp quen thuộc và những họa tiết dân gian. Màu sắc trong hai tác phẩm lần này của anh cũng có phần đậm và ấm hơn.
Nguyễn Thế Hùng cũng khác lạ với những hình khối vuông vức và những nét khỏe khoắn, không phải những mưa và hoa rất mảnh mai và quyến rũ như giai đoạn trước. Duy có màu sắc rực rỡ là dường như không đổi.
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật (những lọ hoa cúc họa mi, hoa trà...) điệu đà, tinh tế trên nền những khối màu khi trầm ấm, khi tươi sáng nhưng đều là một khúc hòa tấu mê đắm của sắc màu.

 Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Mai Xuân Oanh làm bừng sáng không gian phòng triển lãm với những bức tranh vẽ tĩnh vật điệu đà, tinh tế - Ảnh: T.ĐIỂU
Và lẫn giữa biển sắc màu ấy là những bức tranh trầm, lặng hơn.
Đó là những bức tranh đơn sắc hoặc rất kiệm màu nhưng đầy rung cảm của Nguyễn Quốc Trung, có khi chỉ một màu sơn đen trên toan trắng, với cách xử lý đậm nhạt như một sự đổ màu tình cờ vào trời rộng mà thành ra những cô gái khỏa thân gợi cảm giữa biển trời một mình cô.
Đó là Phạm Hà Hải như "lạc lõng" với hai bức tranh chỉ điểm phớt màu nâu giản dị của những lá, hoa sen trên nền toan trắng, hai bức tranh vẫn trong tinh thần thiền định anh đeo đuổi.
Còn họa sĩ trẻ Đặng Hiệp tưởng cũng lạc hẳn ra khỏi triển lãm này khi một mình anh vẽ nhà và phố theo phong cách tả thực, phảng phất niềm hoài nhớ mong manh chứ không rộn rã tâm tình như các bức tranh đầy sắc màu khác.
Tuy phong cách hội họa tưởng chẳng liên quan, và những tâm tình tưởng như cũng khác, nhưng hai bức tranh của Đặng Hiệp hay của Phạm Hà Hải và những bức khỏa thân đẹp đẽ của Nguyễn Quốc Trung vẫn có cuộc đối thoại ý nhị, duyên dáng với những tác phẩm rực rỡ sắc màu khác bởi sự tinh tế, nhuần nhị chung.
Triển lãm kéo dài tới 20-6.
Một số bức tranh tại triển lãm:
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Tác phẩm Vườn hoa của Liêu Nguyễn Hướng Dương - Ảnh: T.ĐIẺU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Hai tác phẩm Thiền nâu của Phạm Hà Hải - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
Tĩnh vật trong thành phố của Mai Xuân Oanh - Ảnh: T.ĐIỂU
 Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Không gian xanh của Nguyễn Quốc Trung - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Đông muộn của Đặng Hiệp - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
Tác phẩm Ngày hồng của Vũ Đình Tuấn - Ảnh: T.ĐIỂU
 Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Vùng nhiều mây của Nguyễn Thế Hùng - Ảnh: T.ĐIỂU
Theo THIÊN ĐIỂU (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.