Vụ HS bị 231 cái tát: "Cần loại những giáo viên này ra khỏi ngành"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

GS.TS. Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư kí Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, từng là giáo viên, ông không thể chấp nhận được hành động của cô giáo THCS ở Quảng Bình cho cá lớp tát một học sinh hơn 200 cái. Ông đề nghị ngành giáo dục phải loại những giáo viên này ra khỏi ngành.

Cô Thủy trần tình, việc mình và học sinh tát em L.N 231 cái là do áp lực thi đua. (Ảnh: Đặng Tài).
Cô Thủy trần tình, việc mình và học sinh tát em L.N 231 cái là do áp lực thi đua. (Ảnh: Đặng Tài).



Liên quan đến vụ việc 231 cái tát của cô chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy và 23 học sinh khác trong lớp 6.2, Trường THCS Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) dành cho em L.N., đến nỗi em phải nhập viện cấp cứu, ông Phú cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động trên.

“Vấn đề ở đâu, cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu. Tuy nhiên, có người cho rằng, bệnh thành tích trong giáo dục tạo sức ép khiến dẫn đến cô giáo sử dụng bạo lực, tôi cho rằng có phần đúng.

Mặc dù vậy, để xác đáng hơn, vẫn phải tìm ra nguyên nhân và những người tham gia vào vòng đó, kể cả lãnh đạo nhà trường, chẳng hạn gây áp lực thi đua cho giáo viên…, cũng phải xử lý”, ông Phú nói.

Cũng theo ông Phú, từng là giáo viên, ông không thể chấp nhận được hành động trên của cô Thủy. “Thế này không được, phải xử lý thật nghiêm minh. Đề nghị ngành giáo dục đào tạo phải loại những giáo viên này ra khỏi ngành”, GS.TS Nguyễn Ngọc Phú khẳng định.

Ông Phú chia sẻ thêm, khi đọc tin trên báo chí, được biết có thông tin đã khởi tố, ông rất ủng hộ. Về ý kiến cho rằng, tinh thần “tôn sư trọng đạo” từ trước đến nay vẫn cho rằng, thầy cô có quyền được giáo dục “mạnh tay” học sinh, nhất là những em chưa ngoan.

Ông Phú cho rằng, trước hết, người giáo viên cần ý thức trách nhiệm với xã hội, với nghề nghiệp. Xét về mọi mặt, hành động đánh của cô giáo hoàn toàn không thể chấp nhận được và phải loại bỏ khỏi ngành giáo dục.

Tổng Thư kí Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, trẻ con chưa ngoan không phải lôi ra để xử phạt mà phải nhắc nhở, động viên, phải tìm hiểu nguyên nhân để khơi dậy ý thức đạo đức của mỗi người. Nếu cứ hư lại lôi ra để phạt là không được.

“Chúng tôi biết giáo viên áp lực, nhiều nơi sĩ số quá cao, giáo viên không thể đủ thời gian đi sâu đi sát tới từng học sinh nhưng cho dù thế nào, việc dùng bạo lực với học sinh là không thể được. Đặc biệt, cho dù áp lực đến đâu, với một số học sinh khá đặc biệt trong lớp, giáo viên không thể không quan tâm.


 

 Em N. được điều trị ở bệnh viện sau khi hứng 231 cái tát (Ảnh: Đặng Tài).
Em N. được điều trị ở bệnh viện sau khi hứng 231 cái tát (Ảnh: Đặng Tài).



Ở đây, nếu học sinh chưa ngoan, phải đặt câu hỏi, cô đã gặp gia đình lần nào chưa? Đã nhắc nhở phụ huynh bao giờ chưa? Người làm nghề giáo phải gần gũi học sinh, nhắc nhở họ tránh xa tật xấu chứ không thể sử dụng bạo lực”, ông Phú nói.

Trao đổi thêm với PV Dân trí về câu hỏi, hiện nay một số người vẫn cho rằng, cho dù đúng hoặc sai, học sinh không có quyền cãi giáo viên bởi như thế là vô lễ, ông Phú khẳng định: “Nhiều giáo viên cho rằng người dạy có quyền “tối thượng”, tôi nghĩ chưa đúng bởi lẽ học trò có quyền bình đẳng.

Các em được phép phản đối nếu thấy mình đúng. Trường hợp phản đối sai, giáo viên phải hướng dẫn và chỉ bảo để các em nhận ra cái sai, không phải đưa ra để sỉ nhục trước lớp như trường hợp cho các bạn tát 230 cái (một cái tát nữa là chính cô Thủy tát em L.N.) để phạt ở Trường THCS Duy Ninh.

Việc sỉ nhục như vậy sẽ ảnh hưởng tâm lý của các con lâu dài, như một vết thương trong cuộc đời, khiến các em mãi mãi không thể quên được”.

Mỹ Hà (ghi/Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý về điện

Nghịch lý về điện

Giữa mùa nắng nóng, đang phập phồng lo cúp điện vì quá tải, thiếu nguồn thì nghe đề xuất của Bộ Công Thương về việc mua điện mặt trời áp mái với giá 0 đồng.
Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Xây dựng thị trường lao động chất lượng

Ngày Quốc tế Lao động 1-5 là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử đấu tranh, xây dựng và trưởng thành của giai cấp công nhân; khẳng định vị trí, vai trò cùng những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và người lao động (NLĐ) cho sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Hòa bình

Hòa bình

(GLO)- Tôi luôn muốn thốt lên câu ấy vì hòa bình là khát vọng muôn thuở, khát vọng ngàn đời của con người. Nó là mục tiêu, là ý chí, là giá trị vĩnh hằng mà con người hướng tới, mơ tới, nghĩ về và luôn luôn muốn nó là hiện thực.

Thành quả lịch sử

Thành quả lịch sử

Trước năm 1975 đúng 200 năm, vào năm 1775, sử gia Ngô Thì Sĩ (1726-1780) hoàn thành tác phẩm Việt Sử Tiêu Án, viết về lịch sử nước nhà từ thời thượng cổ Hồng Bàng đến giai đoạn Lê Lợi chiến thắng quân Minh.
Giữ hòa bình trường tồn

Giữ hòa bình trường tồn

Ngày chị Đặng Thùy Trâm còn dốc lòng cứu chữa thương binh, bệnh binh, người dân Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) bị đau ốm, chị đã âm thầm viết hai quyển nhật ký. 35 năm sau khi chị Trâm hy sinh, hai quyển sổ ghi nhật ký của chị từ đất Mỹ đã trở về với đất Việt và người Việt.
Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.
Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Làm sạch, đẹp không gian du lịch

Tình trạng ô nhiễm rác thải do thiếu ý thức sẽ tái diễn, không gian du lịch bị vấy bẩn bởi rác trên đường và "rác trong ý thức", làm ảnh hưởng ngành du lịch Việt Nam, đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam