Cái nào đáng sợ hơn?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Cụ thể, góp ý về lộ trình áp dụng quy định kiểm soát khí thải xe mô tô, xe máy lưu hành do Bộ NN-MT soạn thảo, Cục Đăng kiểm VN cho rằng việc kiểm định khí thải đồng loạt với xe máy từ đầu năm 2027 tại Hà Nội và TP.HCM không đảm bảo tính khả thi, gây ùn tắc vì số xe máy ở hai thành phố lớn hơn nhiều năng lực của các cơ sở kiểm định. Vì thế đơn vị này đề xuất kéo giãn lộ trình thêm nửa năm hay 1 năm tùy địa phương cũng như niên hạn xe.

Nỗi lo của Cục Đăng kiểm là có thể hiểu nếu nhìn vào số lượng xe máy đang lưu hành và cơ sở hạ tầng để thực hiện việc kiểm định. Nhưng nhìn lại thì đây cũng là nỗi lo muôn thuở. Thực tế vấn đề kiểm định xe máy đã được đặt ra từ lâu, chúng ta cũng có thời gian chuẩn bị vài năm nhưng giữa năng lực kiểm định và nhu cầu vẫn là một khoảng cách rất xa. Không biết lùi thêm nửa năm hay 1 năm nữa, khoảng cách này có được kéo gần hay nỗi lo vẫn hoàn nỗi lo.

Ở chiều ngược lại, ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, trong đó tỷ lệ đóng góp ô nhiễm bụi từ hoạt động giao thông dao động 20 - 60%. Với 74 triệu mô tô, xe máy đăng ký trên toàn quốc tính đến hết năm 2023 nhưng tiêu chuẩn khí thải chỉ mang tính khuyến nghị, tự nguyện áp dụng, xe máy được xác định là "thủ phạm" hàng đầu.

Theo Ngân hàng Thế giới, ô nhiễm không khí tại VN đã gây thiệt hại tới 5 - 7% GDP hằng năm. Còn nghiên cứu của Đại học Fulbright VN, ô nhiễm không khí đã tạo ra thiệt hại kinh tế khoảng 9,86 - 12,45 tỉ USD vào năm 2013 và tăng lên đáng kể những năm gần đây.

Nhưng các con số chưa đáng sợ bằng sự ô nhiễm mà mỗi người có thể cảm nhận được bằng mắt thường và nhịp thở. Đã và đang có nhiều ngày, người dân TP.HCM và Hà Nội chứng kiến bầu trời "sương giăng" mù mịt bởi bụi mịn, cảm thấy lồng ngực nặng chịch, nhịp thở trở nên khó khăn và các bệnh hô hấp gia tăng... Khi hệ thống cảnh báo ô nhiễm đưa môi trường sống của hàng triệu người dân vào mức nghiêm trọng, khi Hà Nội và TP.HCM rơi vào top các thành phố ô nhiễm nhất thế giới, nỗi lo sức khỏe cho bản thân, cho gia đình và cho thế hệ tương lai có lẽ là nỗi lo lớn nhất.

Từ một góc nhìn khác, VN đang thực hiện các cam kết quốc tế, đặc biệt là COP26 với tuyên bố đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và bền vững. Để đạt mục tiêu này, từ giao thông, sản xuất, tiêu dùng, phân phối, thu hút đầu tư... trong ngõ ngách nền kinh tế đang dần xanh. Nhiều thành phố lớn trên cả nước cũng chủ động xanh hóa mạng lưới giao thông, chuyển từ xe xăng sang xe điện bắt đầu từ các phương tiện công cộng. Chưa kể, luật, nghị định, thông tư về kiểm định khí thải đã có. Chỉ là nếu ô tô là bắt buộc thì tiêu chuẩn khí thải với xe máy chỉ mang tính khuyến nghị, tự nguyện áp dụng. Mà tự nguyện thì...

Xe máy là phương tiện và sinh kế của triệu người dân nên cần thận trọng. Nhưng với hiện trạng và bối cảnh như nói trên, nỗi lo vỡ trận kiểm định xe máy hay sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng và thiệt hại của nền kinh tế đáng sợ hơn?

Mỗi lựa chọn sẽ đi kèm giải pháp để thực hiện bởi suy cho cùng, lựa chọn nào cũng đều để phục vụ và tạo thuận lợi tốt nhất cho cuộc sống người dân.

Theo Nguyên Khanh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null