Ám ảnh thi cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đầu tháng Sáu, hơn 103.000 học sinh Hà Nội cùng hàng vạn em tại TP.HCM và cả nước bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập – một kỳ thi tưởng như chỉ là “chuyển cấp” nhưng lại đang là cuộc đua khốc liệt bậc nhất trong lộ trình học tập của một đứa trẻ.

thi-truot.jpg

Với gần 4.500 phòng thi, hơn 16.000 cán bộ coi thi, 2.000 cán bộ chấm thi và gần 600 cán bộ thanh tra chỉ riêng Hà Nội, kỳ thi này phản ánh rõ sự căng thẳng, cồng kềnh và áp lực của hệ thống giáo dục hiện hành.

Năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh lần đầu học sinh lớp 9 bước vào kỳ tuyển sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 – chương trình được kỳ vọng đổi mới căn bản về nội dung, phương pháp và tư duy giáo dục. Tuy nhiên, khi cải cách chưa đi vào chiều sâu, còn thiếu sự đồng bộ, thì học sinh trở thành đối tượng phải “gánh” những lỗ hổng của chuyển đổi. Giáo viên thì loay hoay với cách dạy mới chưa kịp nhuần nhuyễn, học sinh thì chưa kịp thích nghi đã phải bước vào một kỳ thi mang tính định đoạt tương lai.

Chưa kể, kỳ thi lớp 10 vốn dĩ từ lâu đã không đơn giản. Tại Hà Nội và TP.HCM, chỉ khoảng 60–65% học sinh có cơ hội vào trường công lập, phần còn lại buộc phải rẽ lối: trường tư, giáo dục thường xuyên, hoặc học nghề. Mỗi gia đình đều hiểu rằng cánh cửa lớp 10 công lập không chỉ là học vấn mà còn là danh dự, là điểm tựa tâm lý. Do đó, cuộc thi này trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của học sinh mà cả phụ huynh, thầy cô.

Vấn đề công bằng giáo dục cũng tiếp tục là nỗi lo dai dẳng. Khi đề thi chung nhưng điều kiện học tập khác biệt, thì sự “công bằng” là điều còn xa vời. Học sinh ở thành phố, được học thêm, luyện thi, có điều kiện tiếp cận công nghệ và giáo viên chất lượng cao – tất yếu có lợi thế hơn so với những em ở vùng ven, ngoại thành. Trong một hệ thống mà thi cử vẫn là thước đo duy nhất để sàng lọc, phân luồng, thì mỗi lần cải cách nửa vời lại là một lần học sinh trở thành người chịu thiệt.

Vượt qua kỳ thi vào lớp 10, các em lại tiếp tục chạy đua suốt ba năm trung học phổ thông để thi đại học. Nhưng rồi sau 12 năm đèn sách, 4–5 năm giảng đường, nhiều người ngậm ngùi nhận ra tấm bằng đại học không bảo đảm được việc làm. Cử nhân chạy xe công nghệ, thất nghiệp tăng cao, trong khi nền kinh tế vẫn “khát” lao động kỹ thuật lành nghề. Tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ” vẫn chưa được giải quyết triệt để. Hệ thống phân luồng và hướng nghiệp dù được nói đến nhiều, nhưng vẫn thiếu hấp dẫn và thực chất để tạo niềm tin và lựa chọn vững chắc cho học sinh ngay từ sau THCS.

Kỳ thi lớp 10 vì thế không chỉ là bài kiểm tra kiến thức, mà là chỉ dấu cho cả một hệ thống giáo dục đang cần thay đổi từ gốc rễ. Cần một chiến lược phân luồng đúng đắn, hiệu quả, lấy học sinh làm trung tâm và đảm bảo tương lai nghề nghiệp thực chất – thay vì đẩy tất cả vào cùng một “cửa hẹp” rồi để mặc những phận người loay hoay giữa tấm bằng và cuộc sống.

Một nền giáo dục tiên tiến không phải là nền giáo dục nhiều kỳ thi, mà là nền giáo dục giúp mỗi đứa trẻ nhận ra giá trị bản thân, được phát triển theo khả năng riêng, và không bị bỏ lại phía sau chỉ vì một kỳ thi.

Theo Nguyễn Tuấn (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null