Cạm bẫy từ những món hàng nhỏ lẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự xuất hiện của các đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên giao hàng, gọi điện yêu cầu chuyển lại số tiền nhỏ sau khi người dân đã nhận hàng, đang trở thành một hình thức lừa đảo mới.

Với thủ đoạn đánh vào tâm lý chủ quan và lòng tin của khách hàng, món hàng chỉ từ vài nghìn đồng, nhưng cái giá phải trả có thể lên tới hàng triệu.

Trong thời đại thương mại điện tử phát triển, việc giao nhận hàng hóa diễn ra thường xuyên, liên tục. Lợi dụng chính thói quen này, các đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra chiêu trò mới, giả danh shipper gọi điện cho khách hàng vài ngày sau khi đã giao hàng thành công, yêu cầu chuyển lại số tiền nhỏ, thường chỉ từ 5000 đồng đến 50.000 đồng với lý do “lỗi cập nhật hệ thống” hoặc “chưa nhận được xác nhận thanh toán”.

shiper.jpg
Ảnh minh họa.

Anh Nguyễn Văn Nghĩa, phường Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Sau khi thanh toán nhận hàng, vài ngày sau, có người gọi xưng là người giao hàng hôm trước, nói rằng đơn hàng chưa cập nhật được vì lỗi kỹ thuật. Anh ta nói tôi chuyển khoản lại 20.000 đồng để anh ta khỏi bị trừ vào lương, nghe tội quá và đang giờ nghỉ trưa nên tôi chuyển luôn”. Chỉ đến khi bình tâm và suy nghĩ về việc đó anh mới nhận ra mình đã bị lừa bởi theo anh, không có hệ thống giao nhận nào quy định phải hoàn tiền sau khi đã thanh toán đầy đủ.

Điều đáng nói, các đối tượng này có thể cung cấp rất nhiều thông tin trùng khớp, tên khách, số điện thoại, đặc biệt là món hàng, thậm chí cả thời gian giao. Điều đó khiến người nhận dễ tin tưởng rằng đây đúng là nhân viên giao hàng thật. Với các mặt hàng giá rẻ, từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng, phần lớn người dân sẽ không cân nhắc nhiều, lập tức chuyển khoản để “cho xong việc”.

Theo ông Bùi Mạnh Hiếu, một chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: “Đây là dạng lừa đảo rất nguy hiểm vì không dùng công nghệ cao, mà lợi dụng tâm lý nạn nhân, sự cả tin, chủ quan và suy nghĩ 'tiền ít không sao'. Nhưng chỉ cần mỗi nạn nhân vài chục nghìn, nếu lừa được hàng nghìn người, số tiền cũng lên tới hàng chục triệu đồng”.

Trong bối cảnh nhiều loại hình lừa đảo tinh vi đang lan rộng, người dân cần nâng cao cảnh giác, kể cả với những yêu cầu tưởng chừng vô hại. Không nên chuyển tiền qua khi người gọi tỏ ra quen biết hoặc có thông tin trùng khớp với đơn hàng. Chỉ nên thanh toán qua kênh chính thức, không xử lý riêng với cá nhân tự xưng là shipper hoặc nhân viên công ty.

Bên cạnh đó, các đơn vị giao hàng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới người dùng, khẳng định rõ rằng không có chính sách thu lại tiền sau khi đơn hàng đã hoàn tất. Đồng thời, trước mỗi đơn hàng, cần thông tin gửi tới người mua hàng rõ số tiền, tên người giao hàng, số điện thoại và hành trình của hàng hóa. Ngoài ra, dù số tiền nhỏ, nếu gặp những trường hợp xảy ra, người dân cũng nên trình báo các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

(Theo nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

null