Thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khu vực tư nhân không chỉ là phía cung cấp vốn mà còn là đối tác công nghệ và vận hành hiệu quả.

Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong nền kinh tế quốc dân, việc huy động khối tư nhân tham gia các dự án hạ tầng chiến lược, như hệ thống đường sắt đô thị (metro) tại vùng đô thị hợp nhất TP HCM mới, trở thành nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn phát triển tiếp theo.

Nghị quyết 68/2025 của Bộ Chính trị đặt mục tiêu đến năm 2045, kinh tế tư nhân đóng góp trên 60% GDP cả nước. Để đạt mục tiêu này, việc giải phóng sức mạnh của khu vực tư nhân trong những lĩnh vực vốn trước đây chủ yếu do Nhà nước đảm nhận, như hạ tầng giao thông đô thị, được xem là đột phá mang tính định chế.

Việc hợp nhất TP HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu thành một thực thể hành chính đã tạo ra nền tảng cho sự hình thành một siêu đô thị đa trung tâm. Mô hình này càng phát huy hiệu quả nếu đi kèm một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, kết nối chặt chẽ các trung tâm kinh tế vệ tinh.

Với gần 1.000 km metro được quy hoạch trong vùng, TP HCM mở rộng đang đứng trước cơ hội lịch sử để định hình lại cấu trúc đô thị, phân bổ lại dân cư và nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, bài toán nguồn lực là thách thức không nhỏ. Ước tính, để hoàn thành mạng lưới metro vùng trong 10-15 năm tới, cần huy động hàng trăm tỉ USD. Trong bối cảnh nguồn vốn công còn hạn chế, mô hình hợp tác công - tư (PPP) chính là lời giải khả thi nhất. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn đã sẵn sàng tham gia "cuộc chơi" này.

TP HCM mới đang có nhiều lợi thế để dẫn đầu quốc gia về mô hình hạ tầng do tư nhân dẫn dắt. Nghị quyết 198/2025 và Nghị quyết 188/2025 của Quốc hội đã mở ra các cơ chế đặc thù để phát triển metro theo hướng TOD. Các dự án metro không chỉ dừng lại ở chức năng giao thông mà còn là động lực kiến tạo đô thị mới, chuỗi bất động sản - thương mại - dịch vụ.

Để thu hút khu vực tư nhân hiệu quả, TP HCM cần cụ thể hóa các chính sách qua những cơ chế rõ ràng về chia sẻ rủi ro, bảo lãnh doanh thu, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, rút gọn thủ tục đầu tư. Thành phố cũng cần thiết lập một cơ quan điều phối metro vùng có đủ thẩm quyền và năng lực chuyên môn để giám sát xuyên suốt các tuyến.

Khu vực tư nhân không chỉ là phía cung cấp vốn mà còn là đối tác công nghệ và vận hành hiệu quả. Việc khuyến khích chuyển giao công nghệ, nội địa hóa sản xuất và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng metro sẽ giúp hình thành những nhà thầu nội địa mạnh - đúng như mục tiêu trong Nghị quyết 138/2025 của Chính phủ về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 68/2025 của Bộ Chính trị.

TP HCM mới, với quy mô, tầm nhìn và thể chế thí điểm, đã và đang hội tụ đầy đủ điều kiện để trở thành hình mẫu quốc gia về thúc đẩy vai trò khu vực tư nhân trong hạ tầng chiến lược. Nếu thành công, đây không chỉ là câu chuyện phát triển đô thị mà còn là bước chuyển, góp phần định hình lại mô hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thế kỷ XXI - nơi tư nhân không chỉ là đối tác mà còn là lực lượng dẫn dắt kiến tạo tương lai vươn mình vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

ThS PHẠM THỊ THÙY LINH - Học viện Chính trị khu vực II

Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

Ám ảnh thi cử

Ám ảnh thi cử

Đầu tháng Sáu, hơn 103.000 học sinh Hà Nội cùng hàng vạn em tại TP.HCM và cả nước bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập – một kỳ thi tưởng như chỉ là “chuyển cấp” nhưng lại đang là cuộc đua khốc liệt bậc nhất trong lộ trình học tập của một đứa trẻ.

null