Bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên vừa bị bắt. Trước đó, 2 cái tên đình đám là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog cũng lần lượt bị khởi tố, tạm giam. 3 con người từng được xem là hình mẫu “truyền cảm hứng”, giờ đứng chung trong một vụ án liên quan đến sản xuất, phân phối, quảng bá sản phẩm sai sự thật.

Thùy Tiên bước ra khỏi cuộc thi Miss Grand để đến với các chiến dịch thiện nguyện, từng tự tin khẳng định giá trị của phụ nữ hiện đại. Quang Linh cũng từng đưa màu áo cùng hình ảnh một người trẻ Việt Nam đầy nhiệt huyết, nhân văn đến với châu Phi.

z6620031529048-795765447e93e750357ab0dce8200f2b.jpg
Hoa hậu Thùy Tiên (thứ 2 từ trái sang) và 2 bị can bị bắt tạm giam. Ảnh: Bộ Công an

Tiếc là, hành trình đẹp của họ không dài. Nó đã khép lại với việc gian lận trong sản xuất kinh doanh, mà điều đáng nói ở đây chính là lợi dụng sự ảnh hưởng của bản thân để lừa dối người tiêu dùng.

Khi Hằng Du Mục và Quang Linh bị bắt, nhiều nghi vấn cũng đã đặt ra cho hoa hậu Thùy Tiên bởi cô cùng chung ekip quảng bá sản phẩm kẹo Kera. Những tưởng rằng hoa hậu này chỉ đảm nhận 1 vai trò rất nhỏ là KOL và đây cũng là điều mà người hâm mộ cả nước mong chờ.

Thế nhưng đêm qua (19-5), cộng đồng mạng đã “dậy sóng” khi các phương tiện thông tin đại chúng cùng lúc đưa tin hoa hậu Thùy Tiên bị bắt với cáo buộc tham gia 30% cổ phần và phần lợi nhuận được nhận về là 7 tỷ đồng; chưa kể Thùy Tiên còn biết rõ thành phần chất xơ trong sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Nhiều người cho rằng, nếu khôn ngoan, Thùy Tiên đã kiên quyết góp ý hoặc không tham gia khi biết sản phẩm không đúng thành phần. Thế nhưng, có lẽ sức mạnh của đồng tiền đã lấn át lý trí của cô-một hoa hậu được đánh giá là thông minh, nhạy bén. Có thể nói, đây chính là sự phản bội lớn nhất với những người từng xem Thùy Tiên là biểu tượng của trí tuệ, lòng nhân hậu.

z6620031986043-7745d5e56f3926b1751f60169f34c509.jpg
Từ trái sang: Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs trong một lần livestream bán kẹo Kera. Ảnh/Nguồn: vnexpress.net

Vụ án “kẹo Kera” giờ đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả người nổi tiếng đang ngày càng dễ dãi với hai chữ “trách nhiệm”. Danh tiếng không chỉ là công cụ kiếm tiền mà còn là tài sản xã hội đi kèm bổn phận đạo đức. Mỗi lời họ nói ra, mỗi sản phẩm họ giới thiệu, mỗi chiến dịch họ gắn tên… đều có thể ảnh hưởng đến hàng vạn người đang dõi theo và tin tưởng họ từng ngày.

Đã đến lúc những người nổi tiếng cần phải hiểu rằng, họ không chỉ đang bán hình ảnh mà còn bán đi niềm tin. Trong khi đó, bán hình ảnh là quyền nhưng bán niềm tin là tội.

Và niềm tin, một khi bị phản bội, thì cái giá phải trả là rất “đắt”, bao gồm cả sự nghiệp lẫn tự do.

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

null