Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Báo cáo với Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Môi trường xung quanh việc rà soát tình hình sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ khuyến nông ở địa phương, đại diện Bộ Nội vụ cho biết, sau sáp nhập, bình quân mỗi xã, phường có 41,03 cán bộ. Trong đó, trên 94% cán bộ cấp xã có trình độ đại học, chỉ khoảng 5,38% cán bộ có trình độ không phù hợp với chuyên môn.

Với tỷ lệ này, thật khó để nói rằng, cán bộ cấp xã thiếu trình độ chuyên môn. Có chăng chỉ là một bộ phận cán bộ thiếu trách nhiệm, chưa nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân.

Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, nhiều địa phương phản ánh là thiếu cán bộ hoặc cán bộ không đáp ứng yêu cầu công việc và yêu cầu bổ sung biên chế. Điều này đi ngược lại với mục tiêu mà cuộc cách mạng sắp xếp, tinh gọn bộ máy đặt ra.

image-5.jpg
Sở GD-ĐT Gia Lai tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho cán bộ, công chức thuộc 135 phường, xã. Ảnh: ĐVCC

Thực tế cho thấy, khi phải thực hiện hơn 80% khối lượng công việc từ cấp huyện chuyển về, cộng với sự kỳ vọng của người dân về “chính quyền số nhanh nhạy, hiện đại”, chính quyền cấp xã đã nhận không ít lời phàn nàn từ người dân. Điều đó là có thực trong thời gian đầu. Nhất là khi, việc giải quyết các thủ tục hành chính trong môi trường số đòi hỏi tính chính xác cao, chỉ cần thiếu hoặc sai một chi tiết, một trường số liệu là toàn bộ quy trình phải dừng lại.

Mô hình hoạt động phổ biến hiện nay của chính quyền cấp xã gồm 2 bộ phận: trung tâm phục vụ hành chính công và trung tâm cung ứng dịch vụ công để giải quyết các công việc liên quan đến người dân. Việc bố trí các phòng chuyên môn trong điều kiện không được tăng biên chế, buộc phải có cán bộ kiêm nhiệm (văn hóa-giáo dục-y tế-chuyển đổi số…) hay (nội vụ-lao động-dân tộc-tôn giáo…). Đó là lý do hơn 30% số cán bộ quản lý giáo dục ở cấp xã không có chuyên môn về giáo dục như khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo hồi cuối tháng 7 vừa rồi.

Chị Đinh Thị Hiểm-Cán bộ phụ trách công tác giáo dục xã Vĩnh Thịnh nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ mới. Ảnh: T.D

Chị Đinh Thị Hiểm-Cán bộ phụ trách công tác giáo dục xã Vĩnh Thịnh nỗ lực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ mới. Ảnh: T.D

Để đáp ứng công việc, số cán bộ “trái tay” này phải cấp tốc tham gia các lớp tập huấn do ngành Giáo dục tổ chức và nỗ lực tự nghiên cứu tài liệu, tham vấn từ đồng nghiệp và những cán bộ quản lý giáo dục có kinh nghiệm… Một số địa phương chủ động điều giáo viên từ các trường biệt phái về làm cán bộ quản lý giáo dục cho xã mà vẫn đảm bảo công việc và chế độ lương, phụ cấp cho họ.

Sự nỗ lực của một số cán bộ quản lý giáo dục “trái tay” ở xã Vĩnh Thịnh, Ia Púch, Bàu Cạn… hay cách điều giáo viên về xã làm việc theo chế độ biệt phái ở Gia Lai thời gian qua là rất đáng ghi nhận trong điều kiện biên chế không tăng mà vẫn đảm bảo công việc chạy đều. Trách nhiệm của chính quyền các địa phương là phải rà soát, bố trí lại cán bộ sao cho hợp lý để họ phát huy sở trường, năng lực chuyên môn, đảm đương được nhiệm vụ, hoàn thành tốt công việc được giao. Qua đó, đảm bảo mục tiêu chính quyền gần dân, phục vụ yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực vào việc triển khai thực hiện các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, ổn định chính trị, quốc phòng-an ninh ở địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null