Từ di sản UNESCO tới nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam hiện có 37 di sản được UNESCO ghi danh, trong đó nghề làm tranh dân gian Đông Hồ là di sản văn hóa phi vật thể thứ 17.

Việc UNESCO công nhận không chỉ khẳng định giá trị nghệ thuật độc đáo của di sản mà còn tạo động lực để cộng đồng duy trì kỹ năng, bí quyết nghề, đồng thời mở ra cơ hội quảng bá văn hóa Việt Nam. Từ các di sản được UNESCO ghi danh đến hệ thống di sản trong nước, yêu cầu xây dựng chương trình giáo dục hiện đại gắn kết tri thức bản địa phù hợp từng vùng văn hóa trở nên cấp thiết.

di-san.jpg
Các nghệ nhân xoan trình diễn tại đình Thét, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Thực tế tại nhiều địa phương có di sản cho thấy, bên cạnh phát huy giá trị phục vụ du lịch, hoạt động truyền dạy văn hóa dân tộc là giải pháp hiệu quả trong gìn giữ bản sắc đặc trưng.

Từng nằm trong danh sách di sản cần bảo vệ khẩn cấp của UNESCO, được truyền dạy rộng rãi trong trường học và cộng đồng. Học sinh tiếp cận các làn điệu cổ, tìm hiểu phong tục và nghi lễ gắn với xoan dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân. Sự tham gia tích cực của thế hệ trẻ đã góp phần đưa hát xoan ra khỏi danh sách cần bảo vệ khẩn cấp và trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tại Bắc Ninh, dạy quan họ trong trường học hình thành lớp “liền anh”, “liền chị” trẻ. Ở Thanh Hóa và Nghệ An, các câu lạc bộ dân ca ví dặm giúp học sinh đến gần hơn với lời ca và phong tục của từng vùng.

Tại Đắk Lắk, ngành giáo dục phối hợp ngành văn hóa triển khai chương trình “Đưa di sản vào trường học” trong hệ thống trường dân tộc nội trú, tạo điều kiện để học sinh tiếp cận cồng chiêng, tìm hiểu âm nhạc và luật tục của cộng đồng bản địa. Một số trường còn đưa ngôn ngữ, chữ viết, âm nhạc và nghề thủ công vào giảng dạy, tạo sức sống mới cho di sản.

Những mô hình này khẳng định vai trò then chốt của giáo dục trong bảo tồn văn hóa. Khi được tổ chức phù hợp đặc trưng vùng miền và lứa tuổi học sinh, thế hệ trẻ sẽ hình thành thái độ trân trọng và ý thức trách nhiệm với di sản, góp phần bảo đảm sự tiếp nối và lan tỏa các giá trị truyền thống trong đời sống đương đại.

Trong bối cảnh giá trị truyền thống chịu nhiều tác động, từ cơ sở đến các cơ quan quản lý đều thống nhất quan điểm, giáo dục địa phương giữ vai trò quan trọng. Nhiều tỉnh, thành phố đã mở lớp dạy nghề truyền thống, đưa nội dung vào chương trình phổ thông, tổ chức hoạt động ngoại khóa gắn với không gian văn hóa bản địa.

Tuy nhiên, chương trình giáo dục địa phương hiện mới dừng ở bộ khung chung, thiếu hướng dẫn cụ thể về nội dung, thời lượng và phương pháp giảng dạy gắn với đặc trưng từng vùng. Ở nhiều trường, giáo dục di sản chủ yếu lồng ghép hoặc triển khai dưới hình thức ngoại khóa; cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số vẫn thiếu giáo trình và tài liệu dành riêng cho truyền dạy di sản.

Từ những hạn chế này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng khung chương trình cho giáo dục địa phương, xác định rõ tỷ lệ nội dung liên quan di sản và văn hóa truyền thống ở từng khu vực nhất là nơi có nhiều loại hình di sản hoặc đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Việc tích hợp di sản vào giáo dục cần được thiết kế theo đặc trưng văn hóa vùng miền, phù hợp hệ giá trị, phong tục và tín ngưỡng của mỗi cộng đồng. Giáo dục di sản phải được triển khai thường xuyên, có hệ thống và hướng tới hình thành mạng lưới trường học gắn kết với di sản. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh quá trình số hóa di sản văn hóa phi vật thể tích hợp nguồn tư liệu chuẩn vào chương trình giáo dục mới.

Trước những khuyến nghị của UNESCO, giáo dục cần phát huy vai trò chủ động trong gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống. Hoàn thiện chương trình giáo dục địa phương phải trở thành nhiệm vụ lâu dài, tạo nền tảng nuôi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc và ý thức bảo vệ di sản cho thế hệ trẻ.

Theo PHƯỢNG LINH (nhandan.vn)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null