Kiểm định khí thải xe: Cần lộ trình phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam, hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe máy đang lưu hành, chiếm tỷ lệ lớn nên việc kiểm định khí thải cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.

Siết chặt tiêu chuẩn khí thải của ô tô và xe máy là cần thiết khi mà tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Đây là giải pháp mà nhiều nước trên thế giới đã triển khai. Thông qua biện pháp kỹ thuật là kiểm soát khí thải, nếu phương tiện giao thông không đạt thì không cho phép lưu thông.

Với Việt Nam, hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe máy đang lưu hành, chiếm tỷ lệ lớn. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng xe máy nhanh gắn với các đối tượng lao động thu nhập trung bình, thấp nên để kiểm soát khí thải cần có lộ trình, đánh giá tác động với từng nhóm đối tượng. Người dân vẫn lo lắng về giá cả, thủ tục, thời gian…

Do vậy, cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án, cách thức kiểm soát, dán tem, dán nhãn xe kiểm định, đầu tư trang thiết bị, tuyên truyền. Đặc biệt, lộ trình cần được xây dựng dựa trên điều kiện thực tế ở mỗi thành phố về lượng xe, số lượng trung tâm kiểm định... tránh triển khai hàng loạt, dẫn tới khó thực hiện, khó giám sát. Thêm vào đó, chúng ta cũng cần nghiên cứu tới giải pháp căn cơ, tức làm thế nào để hạn chế xe xăng.

Tôi đã từng đề xuất phương án một số thành phố có thể áp dụng giải pháp cấp quota cho xe máy chạy xăng đăng ký mới để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đây là cách mà Bắc Kinh (Trung Quốc) và Singapore đã thực hiện, mang lại hiệu quả. Chúng ta có thể cấp quota thông qua "bốc thăm" mua xe xăng, triển khai các chương trình khuyến khích người dân sử dụng xe điện thông qua chính sách cạnh tranh về giá, đầu tư hạ tầng trạm sạc thuận tiện.

Tất nhiên, như đã nói ở trên, muốn làm được, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân như Bắc Kinh, họ làm thí điểm trước, sau đó rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ tốt hơn. Công tác tuyên truyền phải hướng đến mục tiêu giúp người dân hiểu đúng về chính sách và tuân thủ, tránh tình trạng vừa qua nhiều người lo lắng, hoang mang vì kiểm định khí thải là sẽ cấm ô tô, xe máy sản xuất theo năm.

Song song đó, các thành phố cần đẩy nhanh, đẩy mạnh xây dựng các hạ tầng giao thông công cộng như đường sắt đô thị, mạng lưới xe buýt xanh thân thiện với môi trường kết nối từ khu dân cư, văn phòng đến điểm dừng đỗ tiện lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn. Mỗi thành phố cần xây dựng các vùng phát thải thấp mà ở đó khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh, xe đạp, đi bộ…

Hà Nội và TP HCM có thể tính toán hỗ trợ người dân bằng công cụ tài chính để người dân chuyển đổi sang xe điện, miễn lệ phí trước bạ cho xe điện, tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng trạm sạc. Từ đó sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững.

Mọi chính sách sẽ có ý kiến trái chiều, nhiều quan điểm, vì vậy cơ quan quản lý cần lấy ý kiến rộng rãi, từ đó lựa chọn phương án phù hợp để nâng cao hiệu quả thực thi khi triển khai và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Theo Thùy Linh ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null