Kiểm định khí thải xe: Cần lộ trình phù hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việt Nam, hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe máy đang lưu hành, chiếm tỷ lệ lớn nên việc kiểm định khí thải cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng.

Siết chặt tiêu chuẩn khí thải của ô tô và xe máy là cần thiết khi mà tình trạng ô nhiễm môi trường đáng báo động, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Đây là giải pháp mà nhiều nước trên thế giới đã triển khai. Thông qua biện pháp kỹ thuật là kiểm soát khí thải, nếu phương tiện giao thông không đạt thì không cho phép lưu thông.

Với Việt Nam, hiện có khoảng 70 triệu mô tô và xe máy đang lưu hành, chiếm tỷ lệ lớn. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng xe máy nhanh gắn với các đối tượng lao động thu nhập trung bình, thấp nên để kiểm soát khí thải cần có lộ trình, đánh giá tác động với từng nhóm đối tượng. Người dân vẫn lo lắng về giá cả, thủ tục, thời gian…

Do vậy, cần có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng từ phương án, cách thức kiểm soát, dán tem, dán nhãn xe kiểm định, đầu tư trang thiết bị, tuyên truyền. Đặc biệt, lộ trình cần được xây dựng dựa trên điều kiện thực tế ở mỗi thành phố về lượng xe, số lượng trung tâm kiểm định... tránh triển khai hàng loạt, dẫn tới khó thực hiện, khó giám sát. Thêm vào đó, chúng ta cũng cần nghiên cứu tới giải pháp căn cơ, tức làm thế nào để hạn chế xe xăng.

Tôi đã từng đề xuất phương án một số thành phố có thể áp dụng giải pháp cấp quota cho xe máy chạy xăng đăng ký mới để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đây là cách mà Bắc Kinh (Trung Quốc) và Singapore đã thực hiện, mang lại hiệu quả. Chúng ta có thể cấp quota thông qua "bốc thăm" mua xe xăng, triển khai các chương trình khuyến khích người dân sử dụng xe điện thông qua chính sách cạnh tranh về giá, đầu tư hạ tầng trạm sạc thuận tiện.

Tất nhiên, như đã nói ở trên, muốn làm được, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân như Bắc Kinh, họ làm thí điểm trước, sau đó rút kinh nghiệm để triển khai đồng bộ tốt hơn. Công tác tuyên truyền phải hướng đến mục tiêu giúp người dân hiểu đúng về chính sách và tuân thủ, tránh tình trạng vừa qua nhiều người lo lắng, hoang mang vì kiểm định khí thải là sẽ cấm ô tô, xe máy sản xuất theo năm.

Song song đó, các thành phố cần đẩy nhanh, đẩy mạnh xây dựng các hạ tầng giao thông công cộng như đường sắt đô thị, mạng lưới xe buýt xanh thân thiện với môi trường kết nối từ khu dân cư, văn phòng đến điểm dừng đỗ tiện lợi, thu hút người tham gia giao thông lựa chọn. Mỗi thành phố cần xây dựng các vùng phát thải thấp mà ở đó khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh, xe đạp, đi bộ…

Hà Nội và TP HCM có thể tính toán hỗ trợ người dân bằng công cụ tài chính để người dân chuyển đổi sang xe điện, miễn lệ phí trước bạ cho xe điện, tạo điều kiện về mặt bằng xây dựng trạm sạc. Từ đó sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí vì một Việt Nam xanh và phát triển bền vững.

Mọi chính sách sẽ có ý kiến trái chiều, nhiều quan điểm, vì vậy cơ quan quản lý cần lấy ý kiến rộng rãi, từ đó lựa chọn phương án phù hợp để nâng cao hiệu quả thực thi khi triển khai và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Theo Thùy Linh ghi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

null