
Đó là một trong những chỉ đạo đáng chú ý của người đứng đầu Chính phủ tại cuộc Tọa đàm với doanh nghiệp (DN), hiệp hội DN để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa qua.
Cụ thể, trong số 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương cần tập trung thực hiện để tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan nhà nước phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với DN để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Đặc biệt, mọi yêu cầu, kiến nghị của DN phải được giải quyết trong vòng 2 tuần, dù được hay không đều phải trả lời rõ ràng, minh bạch, không được "ỉm" đi.
Tuyên bố này được nhiều người đánh giá như là một mệnh lệnh “mang tính cách mạng” chấn chỉnh lại thái độ công vụ. Nó có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho sự im lặng vô trách nhiệm để mở ra kỳ vọng về một nền hành chính năng động, kịp thời, có trách nhiệm. Bởi trên thực tế, việc tiếp xúc thường xuyên với DN không phải là mới. Một số ngành, địa phương đã duy trì được việc thường xuyên định kỳ gặp gỡ, đối thoại với DN thông qua các chương trình như “Cà phê doanh nhân - doanh nghiệp”, “Cà phê khởi nghiệp”... Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều DN cho rằng, từ gặp gỡ, đối thoại đến giải quyết những khó khăn, kiến nghị của DN lại là một câu chuyện dài. Và người ta thường hay cho là do lỗi từ “nút thắt thể chế”.
“Nút thắt thể chế” thì có nhiều. Nó có thể bắt nguồn từ các quy định về điều kiện, quy chuẩn, tiêu chuẩn, đến thủ tục hành chính rối rắm, phức tạp, chồng chéo, thiếu tương thích... Thế nhưng “nút thắt” lớn nhất không phải là chính sách thiếu hay yếu mà là chính sách không được thực thi kịp thời. Kiến nghị gửi đi rồi rơi vào “im lặng", không biết ai xử lý, bao giờ được xử lý, kết quả ra sao; hoặc cũng có trả lời nhưng không rõ ràng, không đi thẳng vào vấn đề, chỉ viện dẫn điều luật và yêu cầu đơn vị, địa phương, DN “tự áp dụng”. Đó mới chính là “nút thắt” lớn nhất tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, làm hao mòn sự kiên nhẫn và niềm tin của không ít doanh nhân, DN. Bởi ai cũng biết, mỗi đề xuất, kiến nghị của DN nếu không được hồi đáp kịp thời, thỏa đáng không chỉ là mất thời gian chờ đợi mà đi kèm với đó là hệ lụy khiến các DN mất đi những cơ hội làm ăn.
Thế nên, “kiến nghị của DN phải được giải quyết trong vòng 2 tuần, dù được hay không đều phải trả lời rõ ràng, minh bạch, không được "ỉm" đi” như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ “đánh thẳng” vào năng lực thực thi và ý chí cải cách thực chất của các cấp, các ngành và là hành động chấn chỉnh lại thái độ công vụ của cán bộ, công chức. Và có thể ví đây như "liều thuốc đắng" cho "căn bệnh trầm kha" là sự trì trệ, thiếu hiệu quả của nền hành chính công hiện nay.
Như vậy, cải cách hành chính, nâng cao khả năng thực thi công vụ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sứ mệnh của toàn bộ bộ máy nhà nước. Hy vọng rằng, tinh thần quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ sẽ lan tỏa mạnh mẽ từ Trung ương và nhất là ở cấp địa phương – nơi DN phải tiếp xúc hàng ngày. Để từ đó, các cấp, các ngành sẵn sàng đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, thực sự lấy DN làm trung tâm, làm động lực phát triển.
Theo Giang Nam (baodaklak.vn)