Tiếp thị số: Hợp tác xã cần được “cầm tay chỉ việc”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong xu thế hiện nay, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang cố gắng tiếp cận với hình thức kinh doanh số, tiếp thị số để tăng doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, do hạn chế về chất lượng nguồn nhân lực, nhiều HTX vẫn cần được “cầm tay chỉ việc” trong lĩnh vực này, nhất là việc livestream bán hàng.

Hiệu quả thấy rõ

Thành lập cách đây gần 1 năm, HTX Nông-lâm nghiệp và dịch vụ An Lộc (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang) chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng đặc trưng của vùng Tây Nguyên như: măng le, chuối hột rừng, nghệ, nấm linh chi rừng...

Hiện tại, HTX có một số lợi thế, đặc biệt là có thể nhanh chóng gia nhập thị trường trong bối cảnh tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các HTX tham gia các sàn thương mại điện tử, tiếp thị số.

tiep-thi-so-bg.png
Bà Phạm Thị Từ Vân (bìa phải)-Giám đốc HTX Nông-lâm nghiệp và dịch vụ An Lộc livestream bán hàng (ảnh nhân vật cung cấp).

Bà Phạm Thị Từ Vân-Giám đốc HTX Nông-lâm nghiệp và dịch vụ An Lộc-cho biết: “Ngoài bán hàng trực tiếp thì chúng tôi còn bán hàng qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Mới đây, qua 2 đợt tập huấn và tham gia tiếp thị, bán hàng qua mạng xã hội TikTok, được hướng dẫn cách livestream, chúng tôi đã tiếp cận với một số khách hàng trong cả nước. Các sản phẩm của HTX đã bán được cho nhiều khách hàng ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Lào Cai”.

Cũng theo bà Vân, để tiếp thị và bán hàng qua kênh TikTok, HTX đã đầu tư mua sắm thiết bị, bố trí không gian phù hợp. Bà cùng các thành viên HTX cũng thiết lập khung thời gian cố định trong ngày để livestream bán hàng, thường là từ 19 giờ và mỗi phiên livestream kéo dài 1-2 tiếng đồng hồ. “Hiện 30% lượng sản phẩm được bán qua kênh TikTok. Tin rằng lượng hàng bán qua kênh này sẽ tăng lên dần trong tương lai”-bà Vân phấn khởi cho hay.

Tương tự, bà Trần Thị Hoàng Anh-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Mật ong Phương Di (huyện Ia Grai) chia sẻ: “Bán hàng online là cơ hội rất lớn để những nhà sản xuất nhỏ có thể tiếp cận với nhiều khách. So với kênh tiêu thụ truyền thống thì bán hàng qua các sàn thương mại điện tử thu hút lượng khách nhiều hơn hẳn. Đặc biệt, chỉ cần nắm rõ cách thức livestream và tự tin trong thể hiện thì hiệu quả bán hàng sẽ tăng lên nhiều”.

Nhiều HTX cần được hỗ trợ

Tuy nhiên, không phải HTX nào cũng thuận lợi trong việc tiếp cận, triển khai hoạt động tiếp thị số. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Tơ Tung (huyện Kbang) thông tin: Hợp tác xã có 70 thành viên, sản xuất kinh doanh 3 sản phẩm gồm: măng le rừng Kbang, tinh dầu sả Java nguyên chất và bí đao sấy khô Thanh Hương. Các sản phẩm này đều đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Từ năm 2017, các sản phẩm của HTX đã được bán qua các kênh Zalo, Facebook hoặc các sàn thương mại do tỉnh hỗ trợ như: https://ocopgialai.vn, http://www.thuongmaigialai.vn... Doanh số bán hàng qua các sàn thương mại điện tử chiếm 70% tổng lượng hàng bán ra của HTX.

“Tuy nhiên, 2/3 thành viên HTX là người dân tộc thiểu số; thành viên trẻ nhất khoảng 30 tuổi, lớn nhất là hơn 70 tuổi. Vì vậy, chúng tôi chưa tiếp cận được với cách thức tiếp thị, quảng bá sản phẩm mới như livestream trên ứng dụng TikTok. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ trực tiếp kiểu “cầm tay chỉ việc”-bà Hương bày tỏ.

2hd.jpg
Ông Phạm Quốc Trưởng-Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ-nông nghiệp Ia Tô (huyện Ia Grai) cho biết, độ tuổi thành viên nhỏ nhất của HTX cũng đã ngoài 30 nên khâu tiếp thị số rất hạn chế. Ảnh: Hà Duy

Đồng quan điểm, ông Phạm Quốc Trưởng-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Dịch vụ-nông nghiệp Ia Tô (huyện Ia Grai) thông tin: “Hợp tác xã có gần 100 thành viên, người trẻ nhất cũng đã ngoài 30 tuổi nên khâu tiếp thị số rất hạn chế và gần như chưa có hoạt động livestream.

Mặc dù cũng tham gia tập huấn đầy đủ nhưng do hạn chế về công nghệ, độ nhạy bén nên chúng tôi rất cần được hướng dẫn một cách tường tận, cặn kẽ hơn về tiếp thị số, livestream bán hàng”.

Gia Lai hiện có 462 HTX đăng ký hoạt động. Để hỗ trợ các HTX ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Mậu Phong-Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh-cho biết: Đơn vị đã đăng ký cho 4 HTX tham gia Dự án “Thanh niên trong HTX là chủ thể của chuyển đổi số tại địa phương”; tổng hợp danh sách 5 HTX đăng ký hỗ trợ xây dựng website, phần mềm, ứng dụng thương mại điện tử năm 2024 gửi Sở Công thương; phối hợp với các sở, ngành kết nối, tổ chức tập huấn cho các HTX về chuyển đổi số, tham gia sàn thương mại điện tử…

Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh”, Sở Công thương đã tổ chức các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, giải pháp kinh doanh trực tuyến hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, TikTok Shop... cho doanh nghiệp, HTX.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều HTX ở vùng sâu, vùng xa rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, ngành theo cách “cầm tay chỉ việc” để có thể tiếp cận, phát triển hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Có thể bạn quan tâm

Ông Bing (xã Chư Á, TP. Pleiku) chăm sóc bò được hỗ trợ từ Tiểu dự án 1-Dự án 3. Ảnh: N.D

Quan tâm hỗ trợ người dân sản xuất nông nghiệp

(GLO)- Thời gian qua, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh (Sở Nông nghiệp và PTNT) phối hợp với các địa phương triển khai có hiệu quả Tiểu dự án 1-Dự án 3 về hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp. Dự án giúp cho các hộ nghèo, cận nghèo ổn định sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia Lai hiện có 6 nông hội thuộc lĩnh vực ngành, nghề truyền thống (dệt thổ cẩm, rượu ghè). Ảnh: Hà Duy

Đẩy mạnh phát triển mô hình nông hội để nâng chất lượng sản phẩm địa phương

(GLO)- Gia Lai hiện có 168 mô hình nông hội, trong đó, nhiều nông hội hoạt động hiệu quả đã góp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, giúp đời sống hội viên được nâng lên. Tuy nhiên, còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc triển mô hình nông hội nên hoạt động thiếu hiệu quả.

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Phòng-chống cháy mía

Kbang tích cực xây dựng phương án phòng-chống cháy mía

(GLO)- Để chuẩn bị tốt thu hoạch mía niên vụ 2024-2025, phòng ngừa cháy mía gây thiệt hại cho người dân, UBND huyện Kbang đã chỉ đạo các xã, thị trấn đăng ký kế hoạch thu mua mía với Nhà máy đường An Khê, đồng thời tích cực xây dựng phương án phòng-chống cháy mía.

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

Gia Lai rộn ràng mùa thu hoạch cà phê

(GLO)- Thời điểm này, nông dân các huyện phía Tây tỉnh Gia Lai đang nhộn nhịp thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025. Đây cũng là lúc hàng ngàn người lao động từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh đổ về các địa phương nhận khoán vườn cây cùng thu hái để kiếm thêm thu nhập, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đak Pơ chủ động xây dựng dự án hỗ trợ bò lai sinh sản theo nhóm cộng đồng để giúp hộ nghèo và cận nghèo phát triển chăn nuôi.

Nhiều hộ dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) phát triển kinh tế, làm giàu từ chăn nuôi trâu. Ảnh: N.M

Nuôi trâu làm giàu cơ nghiệp

(GLO)- Cách đây hơn 40 năm, các hộ dân tộc Tày, Nùng từ một số tỉnh phía Bắc vào xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lập nghiệp đã mang theo tập quán chăn nuôi trâu để phục vụ sản xuất. Về sau, người dân chuyển sang nuôi trâu thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình.