Tiếng chiêng gọi tình yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cứ ngỡ cây đàn goong của người Tây Nguyên mới là “sứ giả” của tình yêu, nhưng khi nghe dàn cồng chiêng của làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) tấu lên một khúc nhạc tình, tôi mới hiểu thêm sự kỳ diệu của nhạc khí này. 
Mới đây, đội chiêng làng Ia Mút mang đến hội thi cồng chiêng của xã bài nhạc chiêng “Trai gái yêu nhau mùa hoa gạo”-một bài nhạc dân gian nói về tình yêu được các thế hệ người Jrai gìn giữ, lưu truyền. Nhịp chiêng khi rộn rã thúc giục, khi chậm rãi khoan thai. Tình yêu của đôi trai gái gắn với hình ảnh hoa gạo-loài hoa đỏ rực vào tháng ba báo hiệu mùa xuân, mùa “ăn năm uống tháng” của các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Trong tiếng Jrai, hoa gạo được gọi là “Pơblang” có màu đỏ tươi. Hoa thường nở vào mùa xuân, mùa của vạn vật sinh sôi, đâm chồi nảy lộc và tình yêu con người cũng thăng hoa.
Bài nhạc chiêng nói về nỗi nhớ nhung khắc khoải của đôi trai gái khi thấy hoa gạo thắp lửa trên bầu trời xanh trong. Họ mong ngóng được gặp nhau, được cùng nhau hòa mình vào những lễ hội. Già làng Hyưr cho biết, trong kho tàng âm nhạc dân gian, âm nhạc về tình yêu có một chỗ đứng riêng, là tiếng lòng của lứa đôi qua ngàn đời. Trong các loại nhạc khí thì chơi những bài nhạc về tình yêu bằng cồng chiêng là khó nhất. “Để chơi âm nhạc dân gian thường phải là cồng chiêng truyền thống chứ không thể dùng chiêng treo dàn (chiêng cải tiến). Cả đội phải phối hợp ăn ý mới thể hiện thành công bản nhạc và thường chỉ những người lớn tuổi và kiên nhẫn mới có thể chơi nhuần nhuyễn”-ông Hyưr chia sẻ.
Già làng Hyưr cho biết thêm, người già trong làng vẫn còn nhớ nhiều bài nhạc chiêng cổ. Ngoài những bài quen thuộc như lễ pơ thi, mừng lúa mới, mừng chiến thắng… còn là những bài nhạc chiêng nói về tình yêu lứa đôi. Ông cho rằng, người Tây Nguyên rất tài hoa và lãng mạn. Họ yêu nhau mãnh liệt, tha thiết nhưng cũng rất ý nhị. Trong tình yêu luôn có thiên nhiên làm chứng như con sông, dòng suối, ngọn núi hay một loài cây đặc trưng như hoa pơ lang.
Đội chiêng làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) tham gia biểu diễn tại hội thi cồng chiêng của xã. Ảnh: Minh Châu
Đội chiêng làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) tham gia biểu diễn tại hội thi cồng chiêng của xã. Ảnh: Minh Châu
Theo anh Ksor Vi-Bí thư Chi bộ làng Ia Mút đồng thời cũng là thế hệ trẻ trong làng, cồng chiêng có lúc bị phai nhạt vì làng không còn tổ chức những lễ hội lớn như mừng lúa mới, đâm trâu, bỏ mả. Hàng năm, làng chỉ có 2 hoạt động sử dụng cồng chiêng là cúng giọt nước và mừng ngày lập làng. Từ năm 2018 đến nay, khi xã Hà Bầu tổ chức thi cồng chiêng giữa các làng, hoạt động này sôi nổi trở lại. “Các già làng, trưởng thôn đi vận động bà con tập chiêng, xoang, khôi phục lại những bài nhạc chiêng cổ. Trang phục truyền thống, đạo cụ, vật dụng, hóa trang trong dàn cồng chiêng cũng được quan tâm hơn vì ai cũng muốn khoe với làng khác cái hay, cái độc đáo của làng mình. Cồng chiêng phát triển trở lại, không chỉ ở làng mình mà ở các làng khác”-anh Vi cho hay. Bí thư Chi bộ làng Ia Mút cũng thừa nhận, để chơi được những bài nhạc cổ bằng dàn chiêng truyền thống phải tập luyện, tập trung tinh thần rất cao, không dễ như chơi chiêng cải tiến nên lớp trẻ có phần ngại ngần.
Dẫu vậy, già làng Hyưr vẫn tin rằng, sức sống âm nhạc cồng chiêng luôn bất diệt như mùa xuân đất trời, như tình yêu của con người. “Làng có đội chiêng người già. Hiện nay, mình đang truyền dạy cho các cháu thanh-thiếu niên để thành lập đội chiêng trẻ. Mình mong mỗi đứa trẻ ở làng Ia Mút này đều biết đánh cồng chiêng. Bây giờ, làng không tổ chức nhiều lễ hội như xưa, nhưng phải biết đánh chiêng mới có thể chơi những bài nhạc chiêng về tình yêu trai gái, tình yêu buôn làng, mới giữ gìn được âm nhạc dân gian, giữ được các giá trị văn hóa dân tộc”-già Hyưr tâm sự. 
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null