Tiếng chiêng gọi tình yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cứ ngỡ cây đàn goong của người Tây Nguyên mới là “sứ giả” của tình yêu, nhưng khi nghe dàn cồng chiêng của làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) tấu lên một khúc nhạc tình, tôi mới hiểu thêm sự kỳ diệu của nhạc khí này. 
Mới đây, đội chiêng làng Ia Mút mang đến hội thi cồng chiêng của xã bài nhạc chiêng “Trai gái yêu nhau mùa hoa gạo”-một bài nhạc dân gian nói về tình yêu được các thế hệ người Jrai gìn giữ, lưu truyền. Nhịp chiêng khi rộn rã thúc giục, khi chậm rãi khoan thai. Tình yêu của đôi trai gái gắn với hình ảnh hoa gạo-loài hoa đỏ rực vào tháng ba báo hiệu mùa xuân, mùa “ăn năm uống tháng” của các dân tộc bản địa Tây Nguyên. Trong tiếng Jrai, hoa gạo được gọi là “Pơblang” có màu đỏ tươi. Hoa thường nở vào mùa xuân, mùa của vạn vật sinh sôi, đâm chồi nảy lộc và tình yêu con người cũng thăng hoa.
Bài nhạc chiêng nói về nỗi nhớ nhung khắc khoải của đôi trai gái khi thấy hoa gạo thắp lửa trên bầu trời xanh trong. Họ mong ngóng được gặp nhau, được cùng nhau hòa mình vào những lễ hội. Già làng Hyưr cho biết, trong kho tàng âm nhạc dân gian, âm nhạc về tình yêu có một chỗ đứng riêng, là tiếng lòng của lứa đôi qua ngàn đời. Trong các loại nhạc khí thì chơi những bài nhạc về tình yêu bằng cồng chiêng là khó nhất. “Để chơi âm nhạc dân gian thường phải là cồng chiêng truyền thống chứ không thể dùng chiêng treo dàn (chiêng cải tiến). Cả đội phải phối hợp ăn ý mới thể hiện thành công bản nhạc và thường chỉ những người lớn tuổi và kiên nhẫn mới có thể chơi nhuần nhuyễn”-ông Hyưr chia sẻ.
Già làng Hyưr cho biết thêm, người già trong làng vẫn còn nhớ nhiều bài nhạc chiêng cổ. Ngoài những bài quen thuộc như lễ pơ thi, mừng lúa mới, mừng chiến thắng… còn là những bài nhạc chiêng nói về tình yêu lứa đôi. Ông cho rằng, người Tây Nguyên rất tài hoa và lãng mạn. Họ yêu nhau mãnh liệt, tha thiết nhưng cũng rất ý nhị. Trong tình yêu luôn có thiên nhiên làm chứng như con sông, dòng suối, ngọn núi hay một loài cây đặc trưng như hoa pơ lang.
Đội chiêng làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) tham gia biểu diễn tại hội thi cồng chiêng của xã. Ảnh: Minh Châu
Đội chiêng làng Ia Mút (xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa) tham gia biểu diễn tại hội thi cồng chiêng của xã. Ảnh: Minh Châu
Theo anh Ksor Vi-Bí thư Chi bộ làng Ia Mút đồng thời cũng là thế hệ trẻ trong làng, cồng chiêng có lúc bị phai nhạt vì làng không còn tổ chức những lễ hội lớn như mừng lúa mới, đâm trâu, bỏ mả. Hàng năm, làng chỉ có 2 hoạt động sử dụng cồng chiêng là cúng giọt nước và mừng ngày lập làng. Từ năm 2018 đến nay, khi xã Hà Bầu tổ chức thi cồng chiêng giữa các làng, hoạt động này sôi nổi trở lại. “Các già làng, trưởng thôn đi vận động bà con tập chiêng, xoang, khôi phục lại những bài nhạc chiêng cổ. Trang phục truyền thống, đạo cụ, vật dụng, hóa trang trong dàn cồng chiêng cũng được quan tâm hơn vì ai cũng muốn khoe với làng khác cái hay, cái độc đáo của làng mình. Cồng chiêng phát triển trở lại, không chỉ ở làng mình mà ở các làng khác”-anh Vi cho hay. Bí thư Chi bộ làng Ia Mút cũng thừa nhận, để chơi được những bài nhạc cổ bằng dàn chiêng truyền thống phải tập luyện, tập trung tinh thần rất cao, không dễ như chơi chiêng cải tiến nên lớp trẻ có phần ngại ngần.
Dẫu vậy, già làng Hyưr vẫn tin rằng, sức sống âm nhạc cồng chiêng luôn bất diệt như mùa xuân đất trời, như tình yêu của con người. “Làng có đội chiêng người già. Hiện nay, mình đang truyền dạy cho các cháu thanh-thiếu niên để thành lập đội chiêng trẻ. Mình mong mỗi đứa trẻ ở làng Ia Mút này đều biết đánh cồng chiêng. Bây giờ, làng không tổ chức nhiều lễ hội như xưa, nhưng phải biết đánh chiêng mới có thể chơi những bài nhạc chiêng về tình yêu trai gái, tình yêu buôn làng, mới giữ gìn được âm nhạc dân gian, giữ được các giá trị văn hóa dân tộc”-già Hyưr tâm sự. 
MINH CHÂU

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.