Thanh tra Bộ GD-ĐT nói gì về lạm thu, hoạt động liên kết trong trường học?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tháng đầu tiên của năm học, dư luận 'nóng' từng ngày với các thông tin về lạm thu, dạy học tự nguyện 'chèn' vào giờ học chính khóa, dạy học tự nguyện.

Ngày 2.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết trong những năm qua Thanh tra Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT ngày 20.12.2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Chỉ thị số 1048/CT-BGDĐT ngày 28.4.2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và tự chủ giáo dục ĐH. Năm 2022, Bộ trưởng có văn bản số 623/BGDĐT-TTr về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Bảng tổng kết thu chi của một lớp Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với mức thu lên đến hơn 300 triệu đồng khiến dư luận bức xúc thời gian qua. PHHS CUNG CẤP
Bảng tổng kết thu chi của một lớp Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với mức thu lên đến hơn 300 triệu đồng khiến dư luận bức xúc thời gian qua. PHHS CUNG CẤP

Các văn bản này đã chỉ rõ trách nhiệm của các địa phương, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, một trong những nội dung đó là: "Việc thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách; các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước".

Thanh tra sở GD-ĐT có trách nhiệm chủ động tham mưu, tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Cường cũng cho biết từ năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT đã có Hướng dẫn số 3972/BGDĐT-TTr ngày 7.8.2023, hướng dẫn thanh tra, kiểm tra năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nêu rõ nội dung thanh tra, kiểm tra; quy trình thanh tra, kiểm tra; tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra và các mẫu biểu cũng như quy định khác có liên quan.

Một trong những nội dung trọng tâm của công tác thanh tra, kiểm tra năm học của các sở GD-ĐT cũng được Bộ GD-ĐT nêu rõ: "Việc dạy thêm, học thêm; thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài, liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; dạy học ngoại ngữ, tin học; hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; hoạt động liên kết đào tạo, phối hợp dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; việc quản lý, thu và sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách; thực hiện quy định về công khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn".

"Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đang chủ trì tiến hành thanh tra kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học năm 2023-2024 tại 4 sở GD-ĐT trong cả nước. Tiếp tục tổng hợp thông tin phản ánh, kịp thời có biện pháp xử lý đảm bảo quy định pháp luật", ông Cường thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

Thầy giáo “quân hàm xanh” thắp sáng con chữ vùng biên

(GLO)- Với tấm lòng tận tụy, thiếu tá Nguyễn Văn Luân-Đội trưởng Vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp, trực tiếp mở lớp xóa mù chữ cho người dân làng Khôn (xã Ia Mơ), dạy họ biết đọc, biết viết; tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn phát triển kinh tế, góp phần vun đắp tình quân-dân bền chặt.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null