Thanh tra Bộ GD-ĐT nói gì về lạm thu, hoạt động liên kết trong trường học?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tháng đầu tiên của năm học, dư luận 'nóng' từng ngày với các thông tin về lạm thu, dạy học tự nguyện 'chèn' vào giờ học chính khóa, dạy học tự nguyện.

Ngày 2.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Cường, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết trong những năm qua Thanh tra Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị số 5972/CT-BGDĐT ngày 20.12.2016 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Chỉ thị số 1048/CT-BGDĐT ngày 28.4.2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc tăng cường thanh tra giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và tự chủ giáo dục ĐH. Năm 2022, Bộ trưởng có văn bản số 623/BGDĐT-TTr về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Bảng tổng kết thu chi của một lớp Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với mức thu lên đến hơn 300 triệu đồng khiến dư luận bức xúc thời gian qua. PHHS CUNG CẤP
Bảng tổng kết thu chi của một lớp Trường tiểu học Hồng Hà (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với mức thu lên đến hơn 300 triệu đồng khiến dư luận bức xúc thời gian qua. PHHS CUNG CẤP

Các văn bản này đã chỉ rõ trách nhiệm của các địa phương, cơ sở giáo dục trong việc thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, một trong những nội dung đó là: "Việc thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách; các khoản đóng góp hỗ trợ tự nguyện không hoàn lại bằng tiền, hiện vật hoặc phi vật chất từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước".

Thanh tra sở GD-ĐT có trách nhiệm chủ động tham mưu, tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định.

Ông Nguyễn Đức Cường cũng cho biết từ năm học 2023-2024, Bộ GD-ĐT đã có Hướng dẫn số 3972/BGDĐT-TTr ngày 7.8.2023, hướng dẫn thanh tra, kiểm tra năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nêu rõ nội dung thanh tra, kiểm tra; quy trình thanh tra, kiểm tra; tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra và các mẫu biểu cũng như quy định khác có liên quan.

Một trong những nội dung trọng tâm của công tác thanh tra, kiểm tra năm học của các sở GD-ĐT cũng được Bộ GD-ĐT nêu rõ: "Việc dạy thêm, học thêm; thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài, liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài; dạy học ngoại ngữ, tin học; hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; hoạt động liên kết đào tạo, phối hợp dạy văn hóa kết hợp với dạy nghề trong các cơ sở giáo dục thường xuyên; việc quản lý, thu và sử dụng các khoản thu ngoài ngân sách; thực hiện quy định về công khai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn".

"Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GD-ĐT đang chủ trì tiến hành thanh tra kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học năm 2023-2024 tại 4 sở GD-ĐT trong cả nước. Tiếp tục tổng hợp thông tin phản ánh, kịp thời có biện pháp xử lý đảm bảo quy định pháp luật", ông Cường thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT số 2 tỉnh chính là ngôi nhà thứ hai-nơi chuẩn bị hành trang và chắp cánh ước mơ để các em học sinh DTTS như Rơ Lan Siu Sỷ và Siu Huệ vững bước vào tương lai. Ảnh: T.D

Những nữ sinh Jrai vượt khó nuôi ước mơ trở thành cô giáo nơi đại ngàn

(GLO)- Ước mơ trở thành cô giáo vùng cao, nhiều nữ sinh người Jrai ở Gia Lai đã không ngừng nỗ lực học tập suốt 12 năm đèn sách, vượt lên hoàn cảnh khó khăn. Thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính là “trái ngọt” cho hành trình đầy nghị lực của các em.

Không để khó khăn cản trở ước mơ

Không để khó khăn cản trở ước mơ

(GLO)- Đó là những chia sẻ đầy xúc động của các sĩ tử đặc biệt tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại tỉnh Gia Lai. Có em bị khuyết tật bẩm sinh, có em không may bị tai nạn giao thông ngay trước kỳ thi, dẫu khó khăn nhưng các em vẫn không từ bỏ hành trình chinh phục tri thức.

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ cho trẻ em dân tộc thiểu số

(GLO)- Dự án “Giáo viên mầm non áp dụng kiến thức và kỹ năng giảng dạy tạo môi trường học giàu ngôn ngữ cho trẻ” tại Gia Lai là dự án hướng đến nâng cao năng lực của giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập giàu ngôn ngữ tại các trường mầm non vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

null