Vòng xoáy lạm thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thông tin về khoản thu đầu năm tại một lớp ở Trường Tiểu học Hồng Hà, quận Bình Thạnh, TP HCM khiến dư luận chú ý.

Bên cạnh những khoản thu hợp lý, phụ huynh học sinh đồng tình như ứng tiền sửa chữa phòng học, tiền mua quà cho học sinh, đồ trang trí lớp, cây xanh; chi phí văn nghệ; đồ dùng trong lớp học; tiền vệ sinh lớp..., còn có những khoản thu không hợp lý, phụ huynh khó chấp nhận, như "chi tiền hỗ trợ nguyên năm cô T. nhờ thêm người bưng bê, dọn dẹp ăn trưa trước lớp. Chi tiền hỗ trợ một giáo viên nguyên học kỳ I, tiền hòa mạng internet...".

Theo nhiều phụ huynh, đã là quỹ phụ huynh thì các khoản chi phải vì học sinh, cho học sinh. Vì sao lại chi cho giáo viên và chi những khoản đáng ra nhà trường đã trang bị cho các em?

Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, hiệu trưởng nhà trường cho biết đã yêu cầu dừng tất cả mọi hoạt động thu - chi tại lớp. Việc chi các khoản như tiền sửa chữa phòng học là sự tự nguyện của phụ huynh. Nhưng việc chi hỗ trợ giáo viên là sai quy định, không hợp lý; nhà trường sẽ làm việc với giáo viên và ban đại diện phụ huynh của lớp này.

Một sự việc nhỏ, nhưng có thể xem là điển hình, bởi tình hình tương tự đã từng xảy ra ở nhiều lớp, nhiều trường, ở nhiều tỉnh, thành trên đất nước ta mỗi khi bước vào năm học mới. Dù ngành giáo dục, dù chính quyền địa phương nhắc nhở, chỉ đạo tuyệt đối không được lạm thu nhưng nơi này nơi khác vẫn xảy ra, với nhiều cấp độ khác nhau…

Tại TP HCM, từ tháng 7-2023, HĐND TP HCM đã thông qua Nghị quyết 04 quy định các khoản thu, mức thu đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục với 26 khoản thu. Nghị quyết này được xem là "cây đũa thần" chống tình trạng lạm thu đầu mỗi năm học. Theo đó, 26 khoản thu được chia thành 4 nhóm gồm: các khoản thu phục vụ hoạt động giáo dục ngoài giờ học chính khóa theo quy định; các khoản thu phục vụ cho hoạt động giáo dục thực hiện theo các đề án được phê duyệt; các khoản thu dịch vụ phục vụ hoạt động bán trú; các khoản thu hỗ trợ cá nhân học sinh.

Các mức thu quy định tại nghị quyết này là mức thu tối đa. Tùy tình hình thực tế, cơ sở giáo dục thống nhất với cha mẹ học sinh mức thu cụ thể nhưng không vượt quá mức thu quy định tại nghị quyết này và không được cao hơn 15% so với năm học 2022-2023.

Việc ban hành nghị quyết này xuất phát từ những nghiên cứu thực tế, khoa học, phù hợp tình hình từng khu vực nội - ngoại thành, làm căn cứ để các trường vận dụng cho phù hợp. Dẫu rằng, chuyện thu - chi trong các trường học là vấn đề không đơn giản, thậm chí làm "đau đầu" các hiệu trưởng, song tinh thần là phải tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho các em học sinh, giảm gánh nặng cho phụ huynh và tạo sự đồng thuận giữa nhà trường và phụ huynh để các em học sinh yên tâm học tập.

Nắm hiểu tinh thần, quan điểm Nghị quyết 04, các trường phải chú ý yếu tố linh hoạt và nhân văn, nhất là không làm khó cho phụ huynh. Với các khoản chi vô lý thì ngay cả phụ huynh có điều kiện kinh tế cũng bực bội, cảm thấy không thoải mái; còn phụ huynh hoàn cảnh kinh tế eo hẹp hơn thì rõ ràng đây là thêm gánh nặng. Hãy biết cách dung hòa, chọn giải pháp hợp lý, hợp tình để không rơi vào vòng xoáy lạm thu.

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null