“Rừng thông xanh một đời ở lại”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

1.jpg
Chân dung nhà thơ Lê Nhược Thủy (ảnh chụp lại bìa sau tác phẩm).

Pleiku từng đón bước chân phiêu lãng của bao thi sĩ. Có người đơn giản là ghé qua, có người gắn bó một phần đời, để rồi mang theo trong mình ký ức về miền ngàn thông thấp thoáng trong sương núi sớm sớm, chiều chiều.

Lê Nhược Thủy là một trong số đó. Ông tên thật là Lê Hữu Huế, SN 1949, tốt nghiệp cử nhân văn chương Đại học Sư phạm Huế năm 1972.

Từ năm 1972 đến 1980, ông tham gia giảng dạy tại nhiều trường ở Pleiku. Từ năm 1981, ông công tác tại Phòng Văn hóa-Thông tin Quận 3 (TP. Hồ Chí Minh), Tuần báo Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh rồi chuyển sang làm báo Thanh Niên chủ nhật, Thư ký Tòa soạn Báo Thanh Niên cho đến lúc về hưu.

Trước “Mắt núi”, ông đã xuất bản 5 tập thơ: “Ngày Tổ quốc vinh quang”, “Những ngọn đuốc hòa bình Việt Nam”, “Khi không mà bỗng nhớ”, “Chia tay một dòng sông”, “Thưa em trời đất nhớ quên”.

Thế hệ chúng tôi được sinh ra khi Pleiku đã vắng đi ảnh hình một thầy giáo làm thơ được nhiều người biết tiếng. Tôi không biết nhiều về thơ ông mà chỉ ấn tượng cái tên Lê Nhược Thủy ở 2 chi tiết.

Một là 2 câu thơ mà nhà thơ Xuân Diệu viết tặng ông trong một lần đến Pleiku: “Cảm ơn vợ chồng anh giáo Huế/Đãi tôi một bữa Lệ Cần khoai”. Hai là những câu thơ về mối tình mới chớm trong bài “Trong yên lặng” của ông được nhạc sĩ Vũ Hoàng (ghi dấu trong lòng khán giả nhiều thế hệ với ca khúc “Phượng hồng”) phổ thành bài hát “Em có còn thắt bím”. Đây là một trong những bài hit của nhóm Tam ca Áo Trắng một thời.

Mãi đến khi đọc tập thơ “Mắt núi”, tôi mới được hiểu thêm về một hồn thơ đã yêu Pleiku bằng thứ tình yêu không mờ phai đi bởi khoảng cách. Đa phần những tác phẩm trong tập thơ này sáng tác ngay sau những năm ông chia xa phố núi.

Vì vậy, “đóng đinh” trong thơ Lê Nhược Thủy là một Pleiku đượm màu hoài niệm, một Pleiku cũ càng mà chẳng thể nguôi nhớ: “Pleiku thân yêu/Nơi tôi sống mười năm với sương buông nên sớm nên chiều/Với cơn mưa dầm dề buốt lạnh/Từng đọt nắng vàng rót mật mỗi mùa hoa/(…) Gió mùa khô xoáy tròn bụi đỏ/May mà tôi nhận ra em”.

Tiếng reo thầm lãng mạn, che lấp thực tại khắc nghiệt và lam lũ của một thị xã nghèo sau cuộc chiến. Địa danh mãi mãi trở thành tiếng gọi ngân vang niềm khắc khoải: “Pleiku, Pleiku/Thị xã như trái tim đỏ thắm/Như tiếng cồng sâu lắng/Giữa tâm hồn” (Pleiku thân yêu).

rung-thong-xanh-mot-doi-o-lai-dd.jpg
Tập thơ “Mắt núi” của nhà thơ Lê Nhược Thủy. Ảnh: P.D

Sự kết nối khó chia cắt giữa một tâm hồn với một vùng đất còn ẩn hiện trong những câu thơ tình đằm thắm: “Tình yêu bay xa theo cánh chim/Rừng thông xanh một đời ở lại/Về đâu hỡi mùa hoa dâng trái/Bụi đỏ ngỡ còn cay mắt đêm” (Bụi đỏ).

Ai đã từng đắm mình trong nắng bụi mưa lầy Pleiku ngót 50 năm trước như thầy giáo Lê Nhược Thủy lại có thể quên thứ “đặc sản” ấy của xứ núi? Và đây nữa, dễ gì thoát khỏi sự mê hoặc của rừng dù là đang đứng trước biển: “Gió biển chiều thường mang nhiều vị mặn/Những cánh buồm căng dáng mái nhà rông” (Biển). Vẫn là cao nguyên ấy, rừng núi ấy trở thành thi hứng trong tác phẩm chủ đề của tập thơ: “Mắt núi bây giờ đang ở đâu/Mà đêm nay trăng lạnh/(…) Rừng trong ta cơ hồ thác đổ/Rừng trong ta bừng cháy dưới chân em”.

Thơ Lê Nhược Thủy có lối dùng từ cùng những hình ảnh rất lạ, đầy sáng tạo, không dễ quên dù chỉ đọc qua một lần. Viết về cây kơ nia đã có bài “Bóng cây kơ nia” quá nổi tiếng của nhà thơ Ngọc Anh, nhưng Lê Nhược Thủy cũng khắc sâu vào tâm trí người đọc một lối ví von bất ngờ: “Nhìn bóng cây kơ nia/Như dáng chàng vạm vỡ/Cây uống lửa mặt trời/Cho mẹ em làm cỏ” (Xuống núi).

Nói đến An Khê, thật khó quên những câu thơ rất trữ tình của nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Càng xuống đèo anh càng nhớ em hơn/Nhớ thị xã ôi nhiều vô chừng dốc/Quãng đời vang tiếng cười, quãng đời đầy nước mắt/Anh làm sao sống được đến hai lần (Càng xuống đèo anh càng nhớ em hơn).

Với Lê Nhược Thủy, cảm xúc về An Khê thoáng chút hoang liêu mà vẫn tròn đầy: “Ta nhớ em vô chừng/Ngựa hoang đã đứng bên mùa thu nghiệt ngã/An Khê điệp trùng cây lá/Mà trong ta nắng võ vàng” (An Khê và An Khê).

Thơ là sự sáng tạo không lặp lại, không thể bắt chước. Vì lẽ đó mà hàng ngàn nhà thơ đã viết về biển, vậy mà biển của Lê Nhược Thủy vẫn đủ sức khiến ta ngạc nhiên: “Biển mênh mông tấm lòng/Từng nếp nhăn không ngừng suy nghĩ/(…) Biển và trời hôn nhau thầm lặng/Làm sao anh chẳng nhớ em” (Biển).

Hay như đôi mắt Pleiku từng không ít lần đi vào thơ, nhạc nhưng nhà thơ từng cầm phấn này vẫn có cách diễn đạt riêng buộc ta phải dừng lại ở trang ấy: “Đôi mắt Pleiku/Thuở sương mù/Anh nhớ/Núi rừng đang thở/Suốt mùa hoang vu/Đôi mắt Pleiku/Ngàn gió ru/Anh biết/Bão đời cay nghiệt/Xoáy vào thiên thu”.

Không có thách đố câu chữ theo kiểu “làm sang”, chỉ có tứ thơ đầy sức gợi. Đó chẳng phải cái tài của người cầm bút là gì.

Đôi khi ta tự hỏi: Điều gì làm nên vẻ đẹp tâm hồn của một xứ sở? Phải chăng một phần được đắp bồi bằng những lát cắt cảm xúc của bao con người từng sống, từng lưu lại ký ức đẹp đẽ nơi đó? Nếu vậy, ta phải dành cho nhà thơ Lê Nhược Thủy một lời cảm ơn về “mối tình” nồng nhiệt, sâu đậm dành cho Pleiku.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

Thơ Lê Thị Kim Sơn: Đa mang ánh chiều

(GLO)- "Đa mang ánh chiều" của tác giả Lê Thị Kim Sơn là chiêm nghiệm về sự mong manh của thời gian và cả cảm giác cô đơn, lạc lõng khi đối diện với ánh chiều tắt dần. Mạch cảm xúc bài thơ diễn ra trong một không gian yên ả, tưởng chừng như thanh bình nhưng lại chất chứa nhiều nỗi niềm sâu kín...

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Anh Ksor Blik. Ảnh: L.H

“Giữ lửa” dân ca Jrai qua YouTube

(GLO)- Với niềm đam mê và sự sáng tạo, anh Ksor Blik (SN 1988, làng Châm Aneh, phường Chi Lăng, TP. Pleiku) đã lập kênh YouTube “Blik Ksor” để gìn giữ và lan tỏa dân ca Jrai cùng những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Có một đêm văn công như thế

Có một đêm văn công như thế

(GLO)- Hôm ấy, bà con các làng ai ai cũng háo hức chờ đợi. Mới 17 giờ, bà con đã tập trung trước sân trụ sở xã Al Bá chờ đợi đêm diễn. Khi đó, tôi nhớ mình đã viết một bài báo có nhan đề “Đêm văn công ở vùng trắng văn công”...

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

Thơ Dương Kỳ Anh: Đi giữa vườn xuân

(GLO)- Cảm giác về tình yêu qua lời thơ của Dương Kỳ Anh thật lãng mạn và đắm say. Điển hình, trong bài thơ "Đi giữa vườn xuân", tác giả không chỉ miêu tả vẻ đẹp của vườn xuân mà còn khéo léo lồng vào đó sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, giữa tình yêu lứa đôi và tình yêu Tổ quốc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...