Rộng cửa xuất khẩu, nhiều mặt hàng trái cây tăng giá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2022, nhiều thị trường khó tính như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, New Zealand chính thức nhập khẩu nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam như sầu riêng, chuối, khoai lang, bưởi, nhãn, thanh long, chanh dây… đã nhanh chóng đẩy giá cả của các mặt hàng này tăng cao từ trong nước. 

Theo ghi nhận của VnExpress, chuối bán tại nhà vườn Đồng Nai và các tỉnh phía Bắc đang ở mức 13.500-14.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với hai tháng trước. Giá sầu riêng ở Cái Bè (Tiền Giang) cũng dao động 80.000-85.000 đồng/kg, tăng 22% so với tháng 10 (lúc giá xuống thấp).

9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 591 nghìn tấn chuối sang Trung Quốc - Ảnh: VGP/Đỗ Hương
9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 591 nghìn tấn chuối sang Trung Quốc. Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Theo báo cáo của các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng, giá thu mua sầu riêng giống Ri6, khổ hoa xanh, chuồng bò đều trên 80.000 đồng một kg, còn Monthong 95.000-100.000 đồng. Đối với sầu riêng loại 2 hoặc 3, giá bán để tiêu thụ nội địa khoảng 50.000 đồng một kg. 

Đặc biệt, vựa trái cây ở miền Tây đón nhận nhiều tin vui sau khi Việt Nam thuận lợi “chiếm” được niềm tin của các thị trường khó tính. Theo Báo Tuổi Trẻ, ngoài chuối và sầu riêng, các loại trái cây khác cũng có giá tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Hiện giá nhãn nằm ở mức trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, đầu ra ổn định; xoài có giá bán dao động từ 20.000 - 80.000 đồng/kg…

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), xuất khẩu rau quả trong tháng 11 ước đạt 338 triệu USD, tăng 9% so với tháng trước và tăng đến 29% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng kim ngạch của 11 tháng đã vượt 3 tỉ USD, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, điều quan trọng là thị trường đang mở rộng và đà tăng trưởng đã quay trở lại. Đáng chú ý nhiều thị trường lớn như Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan, Hà Lan… vẫn tăng trưởng 2 con số.

Trao đổi với VnExpress, ông Đặng Phúc Nguyên-Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit)-cũng cho rằng có hai nguyên nhân chính giúp giá trái cây liên tục tăng cao là nhờ Trung Quốc mở cửa thị trường xuất khẩu và tăng nhập cho nhu cầu Tết. Đồng thời, Việt Nam vừa ký hàng loạt nghị định thư xuất khẩu sang nước này với các nông sản như chuối, sầu riêng khiến sức mua nông sản tăng mạnh. Ngoài ra, nguồn cung mặt hàng này trong nước giảm do ảnh hưởng thời tiết cũng khiến giá liên tục đi lên.

PHƯƠNG VI (theo Báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

gia-lai-chong-khai-thac-IUU

Hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất

(GLO) - Chiều 11-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng-chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt, đúng cách, hiệu quả thực chất.

Việt Nam xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo, thu về 3,7 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025.

Xuất khẩu gạo 10 tháng đạt 3,7 tỷ USD

(GLO)- Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng Bộ Công Thương, 10 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 7,2 triệu tấn gạo, thu về 3,7 tỷ USD, giảm 6,5% về số lượng và giảm gần 23,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

Ia Rsai tái cơ cấu nông nghiệp: Thích ứng biến đổi khí hậu

(GLO)- Trước thách thức biến đổi khí hậu, người dân xã Ia Rsai (tỉnh Gia Lai) đã chủ động tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp bằng cách chuyển đổi sang cây trồng mới, phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

null