Râu tuồng và nghệ thuật sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tuồng (hát Bội) là một loại hình sân khấu độc đáo của dân tộc Việt Nam và mang tính tổng hợp. Tất cả các loại đạo cụ, trang phục, cảnh trí đến cử chỉ, điệu bộ của diễn viên trên sân khấu rất được chú trọng. Sự kết hợp tổng thể các yếu tố này mang lại cảm xúc thẩm mỹ đặc biệt cho khán giả, giúp họ cảm nhận được sự tinh tế của nghệ thuật tuồng.

Râu tuồng (một thuật ngữ chỉ chung các kiểu râu dùng trong nghệ thuật hóa trang tuồng truyền thống) cũng là một đạo cụ dùng để biểu diễn và góp phần tăng thêm tính thẩm mỹ cho diễn viên khi lên sân khấu. Râu tuồng rất đa dạng về chủng loại: Râu 3 chòm (5 chòm), râu liên tu, râu rìa, râu xoắn (quắn), râu cắt, râu chuột…với 3 màu chủ yếu là trắng (bạc), đen, hung (đỏ). Những nhân vật tuổi từ trung niên trở lên thường mang râu, không kể nhân vật chính diện hay phản diện.

NS Đức Khanh vào vai Trịnh Ân sử dụng râu hung xoắn trong tuồng “Trảm Trịnh Ân”.
NS Đức Khanh vào vai Trịnh Ân sử dụng râu hung xoắn trong tuồng “Trảm Trịnh Ân”.

Nhưng nhân vật nào mang loại râu gì thì phụ thuộc vào tính cách của nhân vật đó. Nhân vật chính diện nói chung (người trí dũng, đôn hậu, trầm tĩnh, quý phái…) mang râu đen dài, già thì mang râu bạc dài. Võ tướng già mang râu liên tu bạc. Râu liên tu đen dùng cho kẻ gian nịnh, đeo râu liên tu đỏ là tướng phản phúc, yêu đạo, phù thủy. Râu liên tu bạc là lão tướng anh hùng. Râu ba chòm (5 chòm) đẹp, đen dài dùng cho một số võ tướng có cốt cách văn thần như Đổng Kim Lân ( tuồng Sơn Hậu - hồi 3), Quan Công (tuồng Cổ Thành), râu ba chòm bạc dài cũng dùng cho những văn thần già như Lý Khắc Minh (tuồng Ngọn lửa Hồng Sơn), Đào Công (tuồng Đào Phi Phụng). Ngoài ra, râu ba chòm đen, dài cũng là một trong những đặc điểm để nhận dạng về kép vua như Triệu Khuôn Dẫn (tuồng Đào Tam Xuân loạn trào). Râu ba chòm ngắn (bạc, đen) dùng cho lão tiều, lão chài, người dân thường. Râu đen xoắn bao kín hàm (râu xồm) dùng cho những nhân vật nóng nảy, dữ dằn như Trương Phi, Châu Thương (tuồng Cổ Thành). Người có tính khôi hài, dễ dãi, hay đùa cợt thì đeo râu cắt (màu đen hoặc đỏ). Râu đen, ngắn dùng cho vai kép núi. Mang râu rìa đen là những tên loạn thần như Triệu Văn Hoán (tuồng Ngọn lửa Hồng Sơn), Tạ Thiên Lăng (tuồng Sơn Hậu). Râu rìa bạc trái lại dùng cho những trung thần khí khái như Tạ Ngọc Lân (tuồng Ngọn lửa Hồng Sơn), thái sư Văn Trọng (tuồng Phong thần). Râu rìa đỏ chỉ thấy dùng cho mỗi nhân vật Ngô Tôn Quyền (tuồng Giang tả cầu hôn). Râu chuột ngúc ngoắc khi kể chuyện dùng cho kẻ liến thoắng, người bộp chộp, nịnh bợ như Lôi Nhược (tuồng Sơn Hậu). Các vai hề giễu, những tay học trò dốt đi thi, công tử ve gái thì dùng râu dê, râu vẽ. Râu cáo dùng cho kẻ ti tiện, quỷ quyệt.

Cũng như các điệu bộ khác trong tuồng như múa tay, di chuyển chân, múa mắt, cưỡi ngựa…vuốt râu phải theo những trình thức nhất định và mang vẻ tượng trưng. Quan văn trung: vuốt râu nhẹ nhàng kéo phớt qua bên mặt hay bên trái (nếu tay mặt cầm quạt). Quan võ trung: cầm ngọn râu phía dưới rồi hất qua một bên. Nếu vai nịnh thì hai tay ôm bộ râu, vuốt xuôi xuống, cười hơi nịnh bợ. Mỗi loại râu trong tuồng đều có cách vuốt và hàm chứa một ý nghĩa riêng. Nếu nhân vật vuốt nửa chừng rồi dừng lại là ngụ ý đang thắc mắc, suy nghĩ. Còn vuốt luôn là thể hiện nhân vật đã tìm ra biện pháp giải quyết sự việc.

Các kiểu râu trong tuồng có giá trị như một ngôn ngữ, một ký hiệu. Chỉ cần nhìn vào cách vẽ mặt, màu sắc của các bộ phận trên khuôn mặt và cách sử dụng râu của diễn viên, người xem có thể biết ngay tính cách và vị trí xã hội của nhân vật đó: Người trung mặt đỏ, đôi tròng bạc/Đứa nịnh râu đen, mấy sợi còi.

Cũng như một số loại đạo cụ khác (hia, búa), râu tuồng chủ yếu dùng cho nhân vật nam giới và mang tính khoa trương, cách điệu so với thực tế cuộc sống (râu tuồng thường dài và nhiều hơn). Đây là một trong những “phương tiện” biểu diễn của diễn viên và góp phần làm đẹp hình ảnh của nhân vật trong mắt khán giả.

NGUYỄN THÚY HƯỜNG

Có thể bạn quan tâm

Đồng đội

Đồng đội

(GLO)- Cả nhà không yên tâm khi bố quyết định theo đoàn Cựu chiến binh về Quảng Trị thăm lại chiến trường xưa. Bố vừa trải qua một đợt điều trị dài vì thoái hóa khớp, đầu gối đau nhức, đi lại rất khó khăn.

Lan tỏa văn hóa đọc

Lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu

(GLO)- Cuộc thi “Giới thiệu sách trực tuyến” năm 2025 do Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai tổ chức thu hút nhiều cá nhân là người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Bằng tình yêu với sách, họ đã góp phần lan tỏa văn hóa đọc đến buôn làng vùng sâu.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

null