Nặng lòng với mùa… khoe giấy khen!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mùa… khoe giấy khen, bảng điểm, phần thưởng, huy chương lại về. Mạng xã hội lại tràn ngập hình ảnh lung linh về kết quả học tập của con trẻ cùng niềm vui của bậc sinh thành.

Hình ảnh giấy khen, thành tích cùng bảng điểm đẹp như mơ đang xuất hiện nhiều trên mạng xã hội. Hân hoan cùng bức tranh đa sắc màu trên không gian ảo bao nhiêu, lòng người lại trăn trở nỗi niềm cùng thực tại bấy nhiêu…

Từ năm học 2021- 2022, không còn danh hiệu học sinh tiên tiến ở cấp THCS, THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. ẢNH MINH HỌA T.H

Từ năm học 2021- 2022, không còn danh hiệu học sinh tiên tiến ở cấp THCS, THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. ẢNH MINH HỌA T.H

Những thực tế đau đáu

Đó là việc học sinh lên lớp ào ào rồi nhưng này nơi kia lại râm ran chuyện có em đọc chưa thông viết chưa thạo vẫn đẩy lên lớp trên cho khớp chỉ tiêu. Hay thỉnh thoảng truyền thông đưa tin câu chuyện phụ huynh xin cho con ở lại lớp để rèn giũa thêm nhưng không được chấp nhận.

Đó là cảnh tỷ lệ học sinh giỏi vẫn tăng đều. Giấy khen tràn lan khiến người ta cứ ngẫm nghĩ về cái thời mỗi lớp chỉ vài người được khen thưởng, vinh dự nhận giấy khen và tự hào sung sướng về thành tích học tập đạt được của những ngày xưa cũ.

Đó là cảnh học sinh mải mướt học thêm, học kèm, học trung tâm để luyện trước bài, gò đúng đề hòng đạt điểm cao trong các kỳ thi. Từ học thêm để bổ sung lẫn nâng cao kiến thức biến tướng thành nạn dạy thêm tràn lan vẫn là câu chuyện chưa bao giờ vơi bức xúc trong dư luận.

Đó là cảnh đề cương ôn tập biên soạn chi li đến từng gạch đầu dòng phát đều đến tay người học hòng lấy trọn vẹn điểm số trong đáp án. Khát vọng dạy học phát triển năng lực và phẩm chất cùng với lời hô hào đổi mới kiểm tra đánh giá không hiện diện ở những đề cương ôn tập chi chít chữ, trò ê a học thuộc lòng và vào phòng thi chép lại như những con vẹt.

Thành tích ảo đe dọa chất lượng giáo dục

Công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đào tạo đang khởi động đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó sự thiếu trung thực là một lực cản không hề nhỏ cho nỗ lực “học thật, thi thật, nhân tài thật”.

Thành tích ảo đang làm đau lòng người thầy đứng lớp khi không thể thăng hoa cùng bài giảng một cách sáng tạo, chẳng thể đổi mới phương pháp dạy học một cách thoải mái, chưa thể kiểm tra và đánh giá người học một cách khách quan, công bằng, minh bạch. Bởi những ràng buộc vô hình về chỉ tiêu chất lượng buộc người thầy phải dạy thế nào để trò đạt điểm cao khi thi cử, đạt danh hiệu mong muốn.

Thành tích ảo đang khiến người học ít nhiều sóng sánh niềm tin vào chất lượng giáo dục. Thử ngẫm mà xem, bản thân học và thi thế nào, trò phải tường tận. Thế rồi có những con điểm đẹp, những đánh giá quá tròn trịa xuất hiện. Phải chăng trong tâm thức bọn trẻ sẽ manh nha ý nghĩ học hành làng nhàng rồi cũng lên lớp. Điều này quả thật nguy hại!

Thành tích ảo đang khiến phụ huynh lầm tưởng về lực học của con, đặt mục tiêu sai lệch về trường chuyên, lớp chọn. Thế nên mỗi năm lại chứng kiến cú sốc điểm số trong thi tuyển lớp 10 ở khắp các tỉnh thành và ta thấm thía hơn về khoảng cách thực sự xa vời giữa thành tích trong nhà trường với điểm số thi tuyển sinh.

Bao giờ cả xã hội quyết liệt thực hiện chủ trương “học thật, thi thật, nhân tài thật” từ mệnh lệnh của Thủ tướng Chính phủ bằng cách chấp nhận năng lực thực tế của trẻ, bằng lòng với chất lượng giáo dục thực tế trong trường phổ thông?

Phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình

Có 38 năm là giáo viên giảng dạy cấp THCS, xin chia sẻ cùng phụ huynh để thấu hiểu hơn vì sao cuối năm thường xảy ra hiện tượng lạm phát giấy khen, học sinh giỏi khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006 (cũ) những năm trước đây.

Từ năm học 2021- 2022, không còn danh hiệu học sinh tiên tiến ở cấp THCS, THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: N.V.L

Từ năm học 2021- 2022, không còn danh hiệu học sinh tiên tiến ở cấp THCS, THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: N.V.L

Có nhiều nguyên nhân khiến xảy ra việc lạm phát giấy khen. Học sinh giỏi nhiều xuất phát từ bệnh thành tích trong giáo dục. Giáo viên chủ nhiệm muốn lớp có nhiều học sinh giỏi để được ban giám hiệu khen là dạy giỏi, tay nghề vững, tâm huyết, trách nhiệm, năng lực và cũng là tiêu chí xét thi đua cuối năm về chất lượng bộ môn.

Để đạt chỉ tiêu về chất lượng bộ môn do mình giảng dạy, nhiều học sinh giỏi, giáo viên bộ môn thường cho điểm "nhẹ tay". Còn nhà trường thì luôn muốn có nhiều học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện, tỉnh để cuối năm đưa vào tiêu chí xếp loại danh hiệu của trường.

Ngoài ra, góp phần tăng số lượng ngày càng nhiều học sinh giỏi còn là quy chế đánh giá, xếp loại theo Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT58/2011, sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT áp dụng đối với lớp 9 và 12 năm học 2023-2024.

Cụ thể Điều 13 tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học quy định học sinh đạt loại giỏi nếu có đủ các tiêu chuẩn sau: Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ từ 8,0 trở lên; Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5; Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại đạt. Do tính điểm trung bình các môn nên nhiều học sinh chỉ cần siêng học bài các môn sử, địa, giáo dục công dân, sinh, công nghệ để bù cho những môn khó như toán, văn, ngoại ngữ là đạt điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên để đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Về phía học sinh, tuy không phải tất cả, song nhiều em bằng nhiều cách khác nhau đã thiếu trung thực trong kiểm tra để có được điểm số cao, đối phó với thầy cô, cha mẹ. Khi coi kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ, tôi đã phát hiện rất nhiều học sinh với đủ hình thức quay cóp bài trong giờ kiểm tra, nhiều em dùng điện thoại chụp tài liệu để sử dụng rất tinh vi. Nếu không phát hiện thì điểm 9, 10 là nắm chắc, nên phụ huynh đừng xem điểm số là thước đo năng lực của con em mình.

Từ năm học 2021-2022, việc áp dụng Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT đối với lớp 6 trong việc nhận xét, đánh giá xếp loại, xét danh hiệu học sinh được dư luận xã hội quan tâm nhiều bởi những điểm mới tiến bộ, tích cực, nhân văn. Cụ thể việc đánh giá xếp loại học sinh về học tập và rèn luyện theo 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt và chỉ còn khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc, học sinh giỏi. Bỏ cách tính điểm trung bình các môn học; Không còn xếp loại hạnh kiểm: Tốt, khá, trung bình, yếu; Học lực: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém; Bỏ khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến.

Vì vậy tình trạng giấy khen tràn lan đã được chấm dứt với các lớp học Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 (lớp 6, 7, 8, 10, 11) bắt đầu từ năm học 2021- 2022. Thực tế qua 3 năm áp dụng Thông tư 22 đã hạn chế việc khen tràn lan, hạn chế lạm phát giấy khen và được phụ huynh học sinh ủng hộ, khen thưởng đi vào thực chất.

Có thể bạn quan tâm

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn (bìa phải) trao hoa và quyết định cho PGS.TS Nguyễn Quang Ngoạn-Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Quy Nhơn nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: T.D

Tạm dừng quy hoạch, bổ nhiệm mới chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường và hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường đại học

(GLO)- Bộ GD&ĐT vừa đề nghị tạm dừng công tác quy hoạch đối với chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng trường. Đồng thời, tạm dừng công tác quy hoạch và xem xét bổ nhiệm mới đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giám đốc, phó giám đốc các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.

Cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

Chuyện về những cô giáo lan tỏa lối sống đẹp vì cộng đồng

(GLO)- Dù bận rộn với công việc giảng dạy nhưng nhiều cô giáo ở khu vực Tây Gia Lai vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động thiện nguyện, bảo vệ môi trường, hiến máu tình nguyện. Đó là cách để họ sẻ chia yêu thương với các hoàn cảnh khó khăn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

Học Lịch sử bằng trái tim

Học Lịch sử bằng trái tim

(GLO)- Giành giải ba quốc gia môn Lịch sử, Nguyễn Thị Cẩm Tú (ở phường Hoài Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai)-học sinh lớp 12 chuyên Văn Trường THPT chuyên Chu Văn An (phường Bồng Sơn) khẳng định mình bằng nỗ lực học tập bền bỉ.

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

Hân hoan hòa nhịp cùng lễ khai giảng đặc biệt

(GLO)- Sáng 5-9, 1.265 trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hòa nhịp cùng không khí buổi lễ khai giảng đặc biệt chung trên toàn quốc. Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026 đã tạo khí thế khởi đầu và mở ra giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ với tinh thần “Kỷ cương-Sáng tạo-Đột phá-Phát triển”.

null