Họa sĩ Xu Man- cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhắc đến cố họa sĩ Xu Man có lẽ ít người trẻ biết về ông, thế nhưng những tác phẩm của ông đã mang lại dấu ấn cho Tây Nguyên khi được trưng bày ở nhiều bảo tàng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.

Bức tranh (chép lại) Bác Hồ với Tây Nguyên của cố họa sĩ Xu Man được đặt trang trọng tại phòng khách UBND tỉnh Gia Lai
Bức tranh (chép lại) Bác Hồ với Tây Nguyên của cố họa sĩ Xu Man được đặt trang trọng tại phòng khách UBND tỉnh Gia Lai



Nhắc đến cố họa sĩ Xu Man có lẽ ít người trẻ biết về ông, thế nhưng những tác phẩm của ông đã mang lại dấu ấn cho Tây Nguyên khi được trưng bày ở nhiều bảo tàng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.

Một lần, tại phòng tiếp khách trang trọng của UBND tỉnh Gia Lai, tôi có dịp nhìn thấy bức tranh khổ lớn với màu sắc tươi sáng thể hiện hình ảnh của Bác Hồ đang mỉm cười và vẫy chào bà con đồng bào các dân tộc Tây nguyên. Dù không phải nguyên bản nhưng bức tranh được chép lại từ bức tranh sơn dầu "Bác Hồ với Tây Nguyên" của cố họa sĩ Xu Man. Lớp trẻ như chúng tôi, có lẽ ít biết về ông và tác phẩm của ông. May mắn, tôi gặp đúng người-nhà thơ Văn Công Hùng, một "lão làng" hoạt động nghệ thuật ở Tây Nguyên. Đã hẹn trước, chúng tôi cùng nhà thơ Văn Công Hùng về nhà họa sĩ ở Plei Bông, ngôi làng nằm dưới chân núi Kon Ka Kinh được công nhận là Vườn di sản ASEAN (xã Ayun, H. Mang Yang, Gia Lai). Cả chục năm chưa trở lại nhưng nhà thơ Văn Công Hùng vẫn nhớ rõ con đường rẽ vào nhà họa sĩ Xu Man. Những ký ức xưa ùa về trong anh. Đây cũng là căn nhà xây đầu tiên trong làng mà Nhà nước đã xây cho ông. Thế nhưng, vẫn như thói quen, họa sĩ Xu Man lui về ở ngôi nhà sàn ngay phía sau, căn nhà xây trở thành nơi ông để tranh, giá vẽ và nơi tiếp khách bạn bè văn nghệ sĩ ở xa tới chơi.

Nhắc đến ông, bà Rắc, người gọi họa sĩ Xu Man bằng chú kể: "Siu Yơng (tên thật của cố họa sĩ Xu Man) vẽ đẹp nhất làng đấy. Lúc còn sống nhà ông có nhiều bút, nhiều giấy vẽ lắm. Những ngày cuối đời, khi biết gần đi về thế giới người chết, ông gọi người tới cho tranh, cho hết cả bút vẽ. Giờ nhà ông không còn bức tranh nào đâu. Ông được 2 đứa con trai giờ họ cũng mất cả rồi"... Họa sĩ Xu Man sinh năm 1925, tại Plei Bông. Từ trẻ đã tham gia cách mạng, đến năm 1954 ông được ra miền Bắc học tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp chương trình Cao Đẳng khi đất nước vẫn còn chia cắt, ông xung phong trở về miền Nam, về quê hương hoạt động, vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu như một người lính thực thụ, vừa vẽ tranh nghệ thuật lẫn tranh tuyên truyền cổ động phục vụ nhân dân, bộ đội. Sau ngày giải phóng Miền Nam, ông lại ra miền Bắc học tiếp, hoàn thành chương trình đại học Mỹ thuật hệ chính quy, rồi về công tác tại Ty Văn hóa Thông tin Gia Lai Kon Tum. Ông từng được liên tiếp bầu vào Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, là Phó Chủ tịch Hội VHNT Gia Lai khóa đầu tiên.


 

 Nhà thơ Văn Công Hùng bên căn nhà của cố họa sĩ Xu Man.
Nhà thơ Văn Công Hùng bên căn nhà của cố họa sĩ Xu Man.



Họa sĩ Xu Man không chỉ là lứa họa sĩ đầu tiên thành danh của Gia Lai mà còn được ví là "cánh chim đầu đàn" của mỹ thuật Tây Nguyên. Điều ấn tượng trong tranh của ông là những gam màu gốc, tươi sáng và hồn hậu, nồng nhiệt như con người ông vậy. Dù không giỏi về chân dung nhưng về phong cảnh, màu sắc, khó có họa sĩ Tây Nguyên nào qua được ông thể hiện sự chuyển tải tài tình, đầy chất Ba Na. Đặc biệt, trong tranh của ông, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gần gũi, thân thương giữa cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên được ông chuyển tải trong hàng trăm tác phẩm.

Nhà thơ Văn Công Hùng kể: "Thế mạnh của họa sĩ Xu Man là khắc họa đám đông, màu sắc. Còn chân dung, có lần mình nói Bác Hồ trong tranh ông vẽ không giống, ông trả lời: đó là Bác Hồ của Xu Man. Ông thấy và cảm nhận Bác Hồ như thế thì ông vẽ như thế và ai cũng nhận ra đấy là Bác Hồ, không khác gì một người Ba Na nhân từ, hiền hậu. Cả đến khi sức khỏe yếu nhưng trong những bức tranh ông vẽ vào những năm cuối đời vẫn tràn trề tình yêu đối với Bác thông qua hình tượng Bác trong tranh". Một ngày cận Tết Nguyên đán năm 2007, ông về với thế giới Atâu (thế giới người chết). Tại Lễ trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2012 tại Hà Nội, họa sĩ tài danh Xu man đã được truy tặng với ba tác phẩm, trong đó có bức sơn dầu nổi bật là "Bác Hồ với Tây Nguyên". Đây là giải thưởng cấp quốc gia do Chủ tịch nước tặng thưởng cho những tác giả có tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật có giá trị cao về khoa học, văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng, có tác dụng và ảnh hưởng lớn trong xã hội. Dù muộn, song đó cũng là niềm an ủi cho những ai yêu quý ông, một họa sĩ tài hoa, "cánh chim đầu đàn" về mỹ thuật trên đại ngàn Tây Nguyên.

Minh Tân (CAĐN)

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Đào Đức Tuấn (thứ 2 từ phải sang) khẳng định người nghệ sĩ cần hun đúc tinh thần lao động sáng tạo phù hợp với thời kỳ mới. Ảnh: Lam Nguyên

“Trái ngọt” từ một trại sáng tác

(GLO)- Sau 1 tuần tổ chức đi thực tế và dành thời gian cho trại viên tự do sáng tạo, Trại sáng tác Văn học nghệ thuật (VHNT) năm 2025 tại cao nguyên Gia Lai bế mạc ngày 3-11. Từ đây, nhiều cảm xúc đẹp đẽ được chắt lọc và gửi trao qua từng tác phẩm.

Âm thanh đàn T’rưng gắn bó với tuổi thơ của em H’Thương. Ảnh: Ngọc Duy

Khi tiếng đàn nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ

(GLO)- Hiện có một số nơi tại phố núi Gia Lai dạy đàn tranh, đàn t’rưng, piano, guitar… thu hút nhiều học sinh các cấp. Mỗi buổi học không chỉ giúp các em rèn luyện tính kiên trì, khơi dậy năng khiếu, mà còn vun đắp tình yêu âm nhạc, sự trong trẻo của tâm hồn.

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

null