Họa sĩ Xu Man- cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhắc đến cố họa sĩ Xu Man có lẽ ít người trẻ biết về ông, thế nhưng những tác phẩm của ông đã mang lại dấu ấn cho Tây Nguyên khi được trưng bày ở nhiều bảo tàng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.

Bức tranh (chép lại) Bác Hồ với Tây Nguyên của cố họa sĩ Xu Man được đặt trang trọng tại phòng khách UBND tỉnh Gia Lai
Bức tranh (chép lại) Bác Hồ với Tây Nguyên của cố họa sĩ Xu Man được đặt trang trọng tại phòng khách UBND tỉnh Gia Lai



Nhắc đến cố họa sĩ Xu Man có lẽ ít người trẻ biết về ông, thế nhưng những tác phẩm của ông đã mang lại dấu ấn cho Tây Nguyên khi được trưng bày ở nhiều bảo tàng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trong và ngoài nước.

Một lần, tại phòng tiếp khách trang trọng của UBND tỉnh Gia Lai, tôi có dịp nhìn thấy bức tranh khổ lớn với màu sắc tươi sáng thể hiện hình ảnh của Bác Hồ đang mỉm cười và vẫy chào bà con đồng bào các dân tộc Tây nguyên. Dù không phải nguyên bản nhưng bức tranh được chép lại từ bức tranh sơn dầu "Bác Hồ với Tây Nguyên" của cố họa sĩ Xu Man. Lớp trẻ như chúng tôi, có lẽ ít biết về ông và tác phẩm của ông. May mắn, tôi gặp đúng người-nhà thơ Văn Công Hùng, một "lão làng" hoạt động nghệ thuật ở Tây Nguyên. Đã hẹn trước, chúng tôi cùng nhà thơ Văn Công Hùng về nhà họa sĩ ở Plei Bông, ngôi làng nằm dưới chân núi Kon Ka Kinh được công nhận là Vườn di sản ASEAN (xã Ayun, H. Mang Yang, Gia Lai). Cả chục năm chưa trở lại nhưng nhà thơ Văn Công Hùng vẫn nhớ rõ con đường rẽ vào nhà họa sĩ Xu Man. Những ký ức xưa ùa về trong anh. Đây cũng là căn nhà xây đầu tiên trong làng mà Nhà nước đã xây cho ông. Thế nhưng, vẫn như thói quen, họa sĩ Xu Man lui về ở ngôi nhà sàn ngay phía sau, căn nhà xây trở thành nơi ông để tranh, giá vẽ và nơi tiếp khách bạn bè văn nghệ sĩ ở xa tới chơi.

Nhắc đến ông, bà Rắc, người gọi họa sĩ Xu Man bằng chú kể: "Siu Yơng (tên thật của cố họa sĩ Xu Man) vẽ đẹp nhất làng đấy. Lúc còn sống nhà ông có nhiều bút, nhiều giấy vẽ lắm. Những ngày cuối đời, khi biết gần đi về thế giới người chết, ông gọi người tới cho tranh, cho hết cả bút vẽ. Giờ nhà ông không còn bức tranh nào đâu. Ông được 2 đứa con trai giờ họ cũng mất cả rồi"... Họa sĩ Xu Man sinh năm 1925, tại Plei Bông. Từ trẻ đã tham gia cách mạng, đến năm 1954 ông được ra miền Bắc học tại Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Tốt nghiệp chương trình Cao Đẳng khi đất nước vẫn còn chia cắt, ông xung phong trở về miền Nam, về quê hương hoạt động, vừa trực tiếp cầm súng chiến đấu như một người lính thực thụ, vừa vẽ tranh nghệ thuật lẫn tranh tuyên truyền cổ động phục vụ nhân dân, bộ đội. Sau ngày giải phóng Miền Nam, ông lại ra miền Bắc học tiếp, hoàn thành chương trình đại học Mỹ thuật hệ chính quy, rồi về công tác tại Ty Văn hóa Thông tin Gia Lai Kon Tum. Ông từng được liên tiếp bầu vào Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam, là Phó Chủ tịch Hội VHNT Gia Lai khóa đầu tiên.


 

 Nhà thơ Văn Công Hùng bên căn nhà của cố họa sĩ Xu Man.
Nhà thơ Văn Công Hùng bên căn nhà của cố họa sĩ Xu Man.



Họa sĩ Xu Man không chỉ là lứa họa sĩ đầu tiên thành danh của Gia Lai mà còn được ví là "cánh chim đầu đàn" của mỹ thuật Tây Nguyên. Điều ấn tượng trong tranh của ông là những gam màu gốc, tươi sáng và hồn hậu, nồng nhiệt như con người ông vậy. Dù không giỏi về chân dung nhưng về phong cảnh, màu sắc, khó có họa sĩ Tây Nguyên nào qua được ông thể hiện sự chuyển tải tài tình, đầy chất Ba Na. Đặc biệt, trong tranh của ông, hình ảnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gần gũi, thân thương giữa cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên được ông chuyển tải trong hàng trăm tác phẩm.

Nhà thơ Văn Công Hùng kể: "Thế mạnh của họa sĩ Xu Man là khắc họa đám đông, màu sắc. Còn chân dung, có lần mình nói Bác Hồ trong tranh ông vẽ không giống, ông trả lời: đó là Bác Hồ của Xu Man. Ông thấy và cảm nhận Bác Hồ như thế thì ông vẽ như thế và ai cũng nhận ra đấy là Bác Hồ, không khác gì một người Ba Na nhân từ, hiền hậu. Cả đến khi sức khỏe yếu nhưng trong những bức tranh ông vẽ vào những năm cuối đời vẫn tràn trề tình yêu đối với Bác thông qua hình tượng Bác trong tranh". Một ngày cận Tết Nguyên đán năm 2007, ông về với thế giới Atâu (thế giới người chết). Tại Lễ trao Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2012 tại Hà Nội, họa sĩ tài danh Xu man đã được truy tặng với ba tác phẩm, trong đó có bức sơn dầu nổi bật là "Bác Hồ với Tây Nguyên". Đây là giải thưởng cấp quốc gia do Chủ tịch nước tặng thưởng cho những tác giả có tác phẩm văn học, nghệ thuật, công trình nghiên cứu khoa học, kỹ thuật có giá trị cao về khoa học, văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng, có tác dụng và ảnh hưởng lớn trong xã hội. Dù muộn, song đó cũng là niềm an ủi cho những ai yêu quý ông, một họa sĩ tài hoa, "cánh chim đầu đàn" về mỹ thuật trên đại ngàn Tây Nguyên.

Minh Tân (CAĐN)

Có thể bạn quan tâm

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null