Ống đựng chiếu thư thời Tây Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhằm bảo đảm “trong ấm, ngoài êm” để giữ yên bờ cõi, cũng như những triều đại trước, vương triều Tây Sơn thiết lập quan hệ ngoại giao với nhà Thanh (Trung Quốc), Xiêm La (nước Thái Lan ngày nay), Vạn Tượng (nước Lào ngày nay). Một trong những hiện vật thể hiện bang giao giữa triều Tây Sơn với nước Vạn Tượng đang được Bảo tàng tỉnh Bình Định lưu giữ, trưng bày là ống đựng chiếu thư niên hiệu Quang Trung thứ 5 (1792) dùng để đựng văn kiện ngoại giao của triều Tây Sơn với vương quốc Vạn Tượng (ảnh).

 

Phần lớn ống đựng chiếu thư trong các triều đình phong kiến nước ta được làm bằng gỗ, tre, trúc, nứa để tiện cho việc vận chuyển công văn, giấy tờ. Ống đựng chiếu thư niên hiệu Quang Trung thứ 5 (1792) được làm bằng một ống trúc dài 23 cm, đường kính 3,5 cm được sơn son thếp vàng, chia làm phần thân và phần nắp đậy được khắc âm dương phía trong, ngoài. Bên trong ống được làm láng, phần thân bên ngoài được chạm khắc họa tiết, hoa văn tinh xảo.

Theo thông tin từ Bảo tàng tỉnh, năm 1978, tại huyện Hương Khê (tỉnh Nghệ Tĩnh, tức Nghệ An và Hà Tĩnh hiện nay) các nhà nghiên cứu văn hóa đã tìm thấy ống đựng chiếu thư thời vua Quang Trung chấp chính. Từ 35 chiếu thư có liên quan được người dân lưu giữ, các nhà khoa học xác định ống chiếu thư và các văn bản chủ yếu ra đời vào năm 1792, tức năm Quang Trung thứ 5. Sau đó, hiện vật ống đựng chiếu thư nêu trên được tỉnh Nghệ Tĩnh tặng lại cho tỉnh Bình Định và Bảo tàng tổng hợp tỉnh Nghĩa Bình (nay là Bảo tàng tỉnh Bình Định) được giao nhiệm vụ lưu giữ, trưng bày cho đến nay. Đây là một trong số hiếm hoi các hiện vật gốc liên quan triều đại Tây Sơn còn giữ lại được đến nay.                                  

NGỌC NHUẬN

Có thể bạn quan tâm

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

Hòa tiếng cồng chiêng vang vọng đại ngàn

(GLO)- Cồng chiêng của người Jrai và người Bahnar cùng sinh sống trên mảnh đất Gia Lai đã hòa quyện trong mạch nguồn chung của bản sắc-niềm tự hào văn hóa truyền thống. Tiếng cồng chiêng nối liền con người với đất trời, gắn kết bền chặt cộng đồng nơi rừng núi.

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

Chạm vào thế giới trẻ thơ...

(GLO)- Từ ống kính nhiếp ảnh, nét cọ hội họa, câu chữ văn chương đến giai điệu âm nhạc, nhiều nghệ sĩ ở Gia Lai đang lặng lẽ gìn giữ, khơi gợi, ươm hạt giống tâm hồn cho thế giới tuổi thơ; đồng thời, gửi gắm thông điệp về sự kết nối, về trách nhiệm của người lớn trước “tuổi thơ đang mất dần”.

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null