Nữ sinh lớp 10 của Gia Lai đạt học sinh giỏi quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với 13/20 điểm, em Lương Kiều Xuân-Lớp 10C1, Trường THPT chuyên Hùng Vương (tỉnh Gia Lai) vừa đạt giải ba môn Ngữ văn tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Đáng chú ý, Xuân là học sinh lớp 10 duy nhất góp mặt trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh và mang về vinh quang.

Yêu môn Văn từ bé

Như lời hẹn, tôi gặp Lương Kiều Xuân tại trường sau khi em vừa hoàn thành buổi kiểm tra giữa học kỳ II. Đôi mắt sáng đằng sau cặp kính cận cùng nụ cười hiền của em thu hút người đối diện.

Xuân bảo rằng, từ nhỏ, em đã rất thích đọc sách và viết truyện ngắn. Những mẩu chuyện nhỏ được Xuân viết và lưu giữ trong cuốn sổ tay cá nhân; thỉnh thoảng đem lên lớp cho bạn bè cùng đọc.

Mẹ Xuân là giáo viên dạy Toán, vì vậy, ít nhiều bà cũng định hướng cho con mình nghiêng về các môn Khoa học Tự nhiên. Thế nhưng, Xuân lại kiên định theo đuổi con đường văn chương. Xuân chia sẻ: “Phần vì em thấy mình có năng khiếu học Văn, phần do bản thân được truyền cảm hứng từ cô giáo dạy Ngữ văn năm lớp 8. Ba mẹ dẫu có định hướng nhưng cũng rất tôn trọng lựa chọn của em, ủng hộ con gái hết mình”.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Duy Định tặng giấy khen cho đội tuyển Ngữ văn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Ảnh: Mộc Trà
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lê Duy Định tặng giấy khen cho đội tuyển Ngữ văn tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022-2023. Ảnh: Mộc Trà

Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Xuân đạt giải nhất học sinh giỏi lớp 9 của TP. Pleiku và giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh ở môn Ngữ văn. Đây cũng là tiền đề để em quyết định theo học lớp chuyên Văn của Trường THPT chuyên Hùng Vương và tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường.

“Là lứa học sinh lớp 10 đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ban đầu, em cũng có nhiều bỡ ngỡ. Thế nhưng, sau gần 1 năm học, em cảm thấy thích với phương pháp học mới bởi nó giúp học sinh chủ động, sáng tạo, thể hiện được năng lực của bản thân nhiều hơn trong quá trình học tập. Đặc biệt, với môn Ngữ văn, việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa trong kiểm tra, đánh giá giúp em biết tự tìm tòi, nghiên cứu nhiều hơn; thậm chí có thể là người khơi mào ra những điều mới mẻ mà trước đó chưa từng được đề cập trong bất kỳ bài văn mẫu nào”-Xuân bày tỏ.

Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh (bảng A) năm học 2022-2023, Xuân cùng nhiều bạn trong lớp chuyên Văn quyết định “thử sức”. Kết quả, lớp Xuân có 4 bạn đạt giải (2 giải ba và 2 giải khuyến khích). Với số điểm cao hơn người bạn đạt giải ba còn lại, Xuân trở thành học sinh lớp 10 duy nhất góp mặt trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia có 8 thành viên của môn Ngữ văn. “Nhận được thông báo, em vô cùng bất ngờ. Bước vào đợt bồi dưỡng, em có đôi phần áp lực vì mình là thành viên nhỏ tuổi nhất, kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế so với các anh chị lớp 11, 12. Tuy nhiên, được sự động viên của thầy cô, sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các thành viên trong đội tuyển, em đã dần thích ứng với guồng quay học tập, ôn luyện căng thẳng suốt nhiều tháng”-Xuân cho biết.

Đề thi không đánh đố thí sinh

Chia sẻ về đề thi Ngữ văn của Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm nay, Xuân cho rằng đề không đánh đố thí sinh, không có những vế câu và mệnh đề mơ hồ đa nghĩa hoặc thách thức tư duy giải mã.

Theo đó, cấu trúc đề gồm 2 câu hỏi với tổng số điểm là 20. Câu nghị luận xã hội (8 điểm) đưa ra thành ngữ “Hữu xạ tự nhiên hương” và yêu cầu thí sinh phải nêu quan điểm về việc xây dựng hình ảnh bản thân trong cuộc sống hiện nay. Câu nghị luận văn học (12 điểm) đề cập đến ý kiến: “Viết văn, cũng chừng ấy ký tự, chừng ấy con chữ, mỗi nhà văn sáng tạo ra một thế giới của riêng mình. Thế giới của riêng mình nhưng lại không chỉ cho riêng mình”; đồng thời, yêu cầu thí sinh bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học, trình bày suy nghĩ về ý kiến đó.

Với Lương Kiều Xuân, kết quả đạt được tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT là động lực để em cố gắng hơn trên chặng đường sắp tới. Ảnh: Mộc Trà
Với Lương Kiều Xuân, kết quả đạt được tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT là động lực để em cố gắng hơn trên chặng đường sắp tới. Ảnh: Mộc Trà

Xuân nhớ lại: Đọc xong đề, em cảm thấy hơi hoang mang vì nó khác xa với dự đoán ban đầu của mình. Các vấn đề được đưa ra không mới nhưng đòi hỏi thí sinh phải xử lý tinh tế, có vốn kiến thức đời sống cũng như văn học phong phú. Để giải quyết 2 câu hỏi trong 180 phút, em đã cân đối khoảng 65 phút cho câu 1 và dành thời gian còn lại cho câu 2. Ở câu nghị luận xã hội, ngoài nói về bản thân, em cũng liên hệ đến một số tấm gương điển hình trong và ngoài nước để làm rõ cho quan điểm mình đưa ra. Còn câu nghị luận văn học, em kết hợp dẫn chứng cả văn học Việt Nam và nước ngoài, từ văn học trung đại đến hiện đại với một số tác phẩm như: “Thu ẩm” (Nguyễn Khuyến), “Truyện Kiều” (Nguyễn Du), “Chúa Ruồi” (William Golding), “Cánh đồng, con ngựa, chuyến tàu” (Tô Thùy Yên)… Tổng dung lượng bài thi của em dài khoảng 15 trang giấy thi.

“Tối 13-3, em hồi hộp dò tìm kết quả và vỡ òa cảm xúc khi biết mình đạt giải ba. Gia đình, thầy cô và bạn bè cũng liên tục nhắn tin chúc mừng, động viên em đã gặt hái được quả ngọt sau bao ngày ôn luyện. Với em, đây là động lực, đồng thời cũng là áp lực đặt ra để bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai. Trước mắt, em sẽ củng cố kiến thức để chuẩn bị cho cuộc thi Olympic truyền thống 30-4 tại TP. Hồ Chí Minh và quyết tâm mang về huy chương”-Xuân vui vẻ cho hay.

Không giấu được niềm hạnh phúc, bà Phan Thị Kim Khánh (mẹ Xuân) tự hào nói: “Xuân có tinh thần tự giác học tập rất cao. Mặc dù yêu Văn học nhưng con vẫn học đều tất cả các môn. 10 năm liền đều đạt học sinh giỏi. Gia đình rất vui khi Xuân đạt được những thành công bước đầu; đồng thời, mong rằng đây sẽ là nền tảng để tiếp tục phấn đấu trên con đường bản thân đã chọn”.

Cô Hà Hoài Phương-Tổ trưởng Tổ Ngữ văn-Trường THPT chuyên Hùng Vương: Đây là năm thứ 2 Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép học sinh lớp 10 được tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh. Em Lương Kiều Xuân là học sinh lớp 10 thứ 2 của trường đạt học sinh giỏi quốc gia, sau Dương Tiến Hải. Xuân là một học sinh có tố chất, năng khiếu văn chương. Nền tảng đó được Tổ chuyên môn sớm phát hiện, bồi dưỡng và giúp em đạt được thành tích vượt trội ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Khả năng của em ấy chưa phải quá đặc biệt nhưng nếu tiếp tục được rèn giũa, Xuân có thể sẽ đạt được những thành tích cao hơn trong những năm tới.

Cô Hà Hoài Phương (thứ 5 từ trái sang) và 8 thành viên trong Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm học 2022-2023. Ảnh: Mộc Trà
Cô Hà Hoài Phương (thứ 5 từ trái sang) và 8 thành viên trong Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn năm học 2022-2023. Ảnh: Mộc Trà

Có thể bạn quan tâm

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Học sinh Trường THPT số 1 Phù Mỹ (xã Phù Mỹ) quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ảnh: Hồ Điểm

Nhiều trường không chuyên ở Gia Lai nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học

(GLO)- Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 năm học 2025-2026 vừa khép lại với nhiều kết quả đáng khích lệ. Bên cạnh thành tích quen thuộc của học sinh các trường chuyên, nhiều trường THPT không chuyên ở Gia Lai đã góp mặt trong bảng vàng, tạo điểm nhấn về sự nỗ lực khẳng định năng lực dạy và học.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

null