Nguồn gốc của “tầm thường”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày nay, chúng ta dùng tầm thường với tư cách là một tính từ, với nghĩa “hết sức bình thường, không có gì đặc biệt (hàm ý chê)” (Từ điển tiếng Việt, Hoàng Phê chủ biên, 1997, tr.866), như trong cách nói ham muốn tầm thường, một con người tầm thường... 

Nhưng ban đầu, đây lại là tổ hợp đẳng lập của hai danh từ gốc Hán là tầm thường. Tầm thường là hai đơn vị trong hệ thống đo lường thời cổ của người Trung Hoa. Trong đó, 8 xích (thước) = 1 tầm, 2 tầm = 1 thường. Nói chung, tầm thường chỉ những kích thước nhỏ. Về sau, chúng chuyển nghĩa để chỉ những điều “nhỏ nhặt”, rồi mang nghĩa “tầm thường” như được dùng hiện nay.

Thật ra, cách dùng từ chỉ đại lượng đo lường để gọi cho tính chất của sự vật, hiện tượng không chỉ có trong tiếng Hán. Trong tiếng Việt cũng có cách diễn đạt tương tự. Các tổ hợp từng li, từng cắc, từng đồng... chủ yếu được dùng với mục đích thể hiện tính cách con người là những trường hợp thường gặp.

Cả tầm thường đều đi vào tiếng Việt. Nhưng oái ăm thay, thường không những phổ biến hơn tầm, mà còn giữ được nét nghĩa của cả tổ hợp, như trong các từ, cụm từ đời thường, bình thường, thường quá, thường thôi... Tầm tuy không mang nét nghĩa trên nhưng lại giữ được nghĩa đo lường, như trong các từ, cụm từ: tầm vóc (tương đương với thước vóc với thước (biến âm của xích) cũng là một danh từ chỉ đơn vị), tầm thước, tầm mắt, vừa tầm, quá tầm, trong tầm tay, ngoài tầm với...

Đọc Truyện Kiều, có lẽ không ít người từng băn khoăn về hai tiếng đầu tiên của hai câu Nghìn tầm nhờ bóng tùng quân/ Tuyết sương che chở cho thân cát đằng. Nghìn tầm ở đây chính là 1.000 tầm, nghĩa là cao vô cùng. Đây là lời của cha Thúy Kiều nói với Mã Giám Sinh khi tiễn con theo... chồng. Tiếc thay, những lời gởi gắm trang trọng, thống thiết ấy đã trao nhầm người.

Th.S PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

Khai mạc hội thi thiết bị đào tạo tự làm năm 2025

(GLO)- Ngày 1-10, tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức khai mạc Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025. Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; đại diện các trường tham dự hội thi cùng 13 nhóm tham gia dự thi.

null