Nâng tầm và đưa sản phẩm OCOP ra thị trường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), một số doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể ở Gia Lai đã có sản phẩm được chứng nhận đạt 3-4 sao OCOP cấp tỉnh. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng tầm và đưa sản phẩm OCOP ra thị trường. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã có cuộc trao đổi với PGS-TS, Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Ơn-Cố vấn Chương trình OCOP quốc gia.

* P.V: Theo ông, Gia Lai có những tiềm năng và lợi thế nào để triển khai thực hiện Chương trình OCOP?

- Ông TRẦN VĂN ƠN: Gia Lai có tiềm năng rất lớn để thực hiện Chương trình OCOP. Qua hơn 2 năm triển khai Chương trình OCOP, Gia Lai đã có rất nhiều sản phẩm đặc trưng. Riêng năm 2019, toàn tỉnh có 42 sản phẩm được chứng nhận đạt 3-4 sao OCOP cấp tỉnh.

Tôi tin rằng, thời gian tới, Gia Lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm đăng ký tham gia OCOP. Riêng đối với những sản phẩm đã được chứng nhận OCOP cấp tỉnh như: tiêu sọ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đỏ hữu cơ Lệ Chí, tiêu đen hữu cơ Lệ Chí, thịt bò khô Huy Vũ, khoai lang Lệ Cần đóng túi lưới… thì các địa phương trong tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện để nâng cao giá trị.

 Phó Giáo sư-Tiến sĩ, Nhà giáo ưu tú Trần Văn Ơn bên sản phẩm tham gia OCOP của huyện Đak Đoa. Ảnh: N.D
Phó Giáo sư-Tiến sĩ, Nhà giáo Ưu tú Trần Văn Ơn bên các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP của huyện Đak Đoa. Ảnh: Nguyễn Diệp


Hiện nay, Chương trình OCOP ở Gia Lai đang trong giai đoạn đầu tiên. Vì vậy, sản phẩm OCOP chưa được nâng tầm và khả năng tiếp cận thị trường chưa cao. Đặc biệt, người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp ở Gia Lai mới chỉ quen sản xuất chứ chưa chú trọng đến khâu tiếp thị bán hàng, phần lớn trông chờ thương lái đến thu mua. Bên cạnh đó, các hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân còn thiếu vốn đầu tư sản phẩm nên mới chỉ dừng lại ở sản phẩm OCOP cấp tỉnh, chưa có sản phẩm được chứng nhận cấp quốc gia.

* P.V: Theo ông, Gia Lai cần làm gì để nâng tầm sản phẩm OCOP?

- Ông TRẦN VĂN ƠN: Ở giai đoạn 2 (2021-2025), Chương trình OCOP sẽ đi vào chiều sâu. Theo đó, địa phương nên tiếp tục hỗ trợ nâng cấp hoàn thiện để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm này. Đồng thời, triển khai một số hoạt động xúc tiến, quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng; giới thiệu sản phẩm ra các thị trường thông qua hội chợ triển lãm, phiên chợ nông sản an toàn, lễ hội… để kích thích tiêu dùng, thúc đẩy phát triển sản phẩm mới.

Sản phẩm OCOP cấp quốc gia phải áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, bán hàng, quản trị chất lượng. Theo đó, muốn nâng tầm chất lượng sản phẩm, chúng ta phải chú ý những sản phẩm đã đăng ký và gắn sao từ năm trước, nhất là sản phẩm 4 sao, tiếp tục quản lý chất lượng tiên tiến đạt chất lượng như: Organic, GlobalGAP, ISO; bán hàng công nghệ mới, quản trị công nghệ mới và chú trọng xuất khẩu. Khi đạt được đẳng cấp 5 sao từ 90 điểm trở lên, lúc đó, sản phẩm sẽ được chứng nhận cấp quốc gia.

Người dân đã bỏ vốn đầu tư để được chứng nhận OCOP cấp tỉnh đạt 3-4 sao. Vì vậy, họ rất cần Nhà nước hỗ trợ 3-5 năm tiếp theo. Tỉnh cần có chính sách hỗ trợ vay vốn để họ tiếp tục đầu tư phát triển sản phẩm.

Nếu qua được chu kỳ này, họ sẽ có cơ hội để nâng tầm chất lượng sản phẩm lên đẳng cấp mới.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

 NGUYỄN DIỆP (thực hiện)
 

Có thể bạn quan tâm

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

Ðẩy mạnh giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia: Tạo động lực phát triển

(GLO)- Giải ngân vốn của chương trình mục tiêu quốc gia tốt sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt là ở những vùng kinh tế còn khó khăn. Vì thế, càng về cuối năm các địa phương trong tỉnh Gia Lai càng khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải ngân dòng vốn này.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

null