Nâng tầm giá trị sản phẩm heo Broong Đức Cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm heo Broong trên thị trường, huyện Đức Cơ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ) triển khai nhiệm vụ xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai”.

Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ-cho biết: Theo tiếng Jrai, heo Broong có nghĩa là trên cơ thể con heo có những sọc vàng, sọc nâu hoặc là heo sóc vì hình thù giống con sóc. Heo Broong được xem là một trong những sản phẩm đặc trưng của tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đức Cơ nói riêng. Loài heo này được nuôi phổ biến trong các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 800 hộ nuôi với quy mô hơn 3.000 con. Tuy nhiên, số lượng đàn heo Broong đang có xu hướng giảm.

Để bảo vệ nguồn gen heo Broong, huyện đã thành lập Nông hội chăn nuôi heo Broong Đức Cơ; triển khai Dự án “Phục tráng giống heo Broong Đức Cơ; sản xuất đại trà theo quy trình VietGAP, tạo ra sản phẩm OCOP”…

Bà Nguyễn Thị Hoài (làng Triêl, xã Ia Pnôn) cho hay: Năm 2000, gia đình bà nuôi giống heo Broong nhưng với số lượng ít. Đến năm 2020, khi triển khai Dự án “Phục tráng giống heo Broong Đức Cơ; sản xuất đại trà theo quy trình VietGAP, tạo ra sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Đức Cơ”, gia đình bà được hỗ trợ 20 triệu đồng để mua 5 con heo giống và làm chuồng trại chăn nuôi. Sau 1 năm, gia đình hoàn trả 5 con heo giống để hỗ trợ hộ khác. Đến nay, đàn heo của bà được duy trì với số lượng 30-40 con.

“Nhà tôi có 7 con heo nái, 1 con heo đực để phát triển đàn. Bình quân mỗi năm, gia đình xuất chuồng khoảng 150 con heo thịt (trọng lượng trung bình 10-30 kg/con). Giống heo này rất khỏe, ít bị dịch bệnh, nguồn thức ăn chủ yếu là cây chuối, củ mì, cỏ, rau quả. Gia đình cũng tận dụng cho heo ăn thêm hèm rượu nhà nấu. Giá heo thịt dao động khoảng 90-120 ngàn đồng/kg tùy từng thời điểm. Nếu để heo càng lớn thì giá càng giảm. Mỗi năm, gia đình thu nhập từ chăn nuôi heo Broong được hơn 100 triệu đồng”-bà Hoài chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hoài (làng Triêl, xã Ia Pnôn) chăm sóc đàn heo Broong của gia đình. Ảnh: L.N

Bà Nguyễn Thị Hoài (làng Triêl, xã Ia Pnôn) chăm sóc đàn heo Broong của gia đình. Ảnh: L.N

Hiện nay, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và phát triển công nghệ cao Đức Cơ (xã Ia Krêl) đã đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất và thu mua heo của bà con để chế biến các sản phẩm chất lượng cung cấp cho thị trường. Ông Hán Văn Đệ-Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX-cho biết: Một lần được thưởng thức thịt heo Broong, ông thấy loại thịt này thơm ngon, sạch và có hương vị đặc trưng. Vì vậy, ông đã mua giống heo này về nuôi thử nghiệm và thấy hiệu quả. Sau đó, HTX đầu tư chế biến thịt heo một nắng cung cấp ra thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao.

“Sản phẩm thịt heo một nắng chế biến từ thịt ba chỉ heo Broong của HTX được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2020. Mỗi năm, HTX cung cấp khoảng 1 tấn sản phẩm heo Broong một nắng ra thị trường trong và ngoài tỉnh”-ông Đệ thông tin.

Để bảo tồn và nhân rộng giống heo Broong, năm 2023, huyện Đức Cơ phối hợp với Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ triển khai xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai”. Bà Cao Thị Thủy-Chuyên viên Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, Chủ nhiệm nhiệm vụ xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai”-cho biết: Nhiệm vụ được thực hiện trong năm 2023 với tổng chi phí 388 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai” được xác lập quyền sở hữu công nghiệp sẽ góp phần nâng cao uy tín và khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai” được bảo hộ độc quyền giúp cho thương hiệu sản phẩm đặc trưng của huyện không nhầm lẫn với các thương hiệu khác. Mặt khác, các chủ thể sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai” sẽ yên tâm quảng bá sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng. “Đến nay, hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai” đã hoàn tất, đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công bố”-bà Thủy thông tin thêm.

Đàn heo Broong con của gia đình bà Nguyễn Thị Hoài được khoảng 2 tháng tuổi. Ảnh: L.N

Đàn heo Broong con của gia đình bà Nguyễn Thị Hoài được khoảng 2 tháng tuổi. Ảnh: L.N

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ: Chủ sở hữu đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Heo Broong Đức Cơ-Gia Lai” là UBND huyện. Việc đăng ký bảo hộ độc quyền cho sản phẩm heo Broong trong giai đoạn hội nhập kinh tế toàn cầu là rất cần thiết, góp phần bảo vệ thương hiệu sản phẩm, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như nâng cao giá trị sản phẩm.

“Nếu được cấp nhãn hiệu chứng nhận, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình nhân rộng giống heo Broong theo hướng chăn nuôi an toàn; tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân, HTX chăn nuôi theo quy trình VietGAP. Cùng với đó, huyện sẽ xây dựng chuỗi liên kết giữa hộ chăn nuôi và doanh nghiệp chế biến nhằm đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, giúp người dân tăng thu nhập”-ông Tư cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Vải ngọt đầu mùa ở Kbang. Ảnh: Ngọc Minh

Vải ngọt đầu mùa ở Kbang

(GLO)- Từ cuối tháng 4 đến nay, một số nhà vườn ở huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) bắt đầu thu hoạch những chùm vải chín. Vải đầu mùa mọng ngọt dễ tiêu thụ, bán được giá, người trồng vải vui mừng và tin tưởng một vụ vải thắng lợi.

Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang: Tự tin tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia

Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang: Tự tin tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia

(GLO)- Sau nhiều nỗ lực, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đã xây dựng thành công 5 sản phẩm cà phê và hồ tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Hiện các sản phẩm này đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao).

Anh Thuế bên vườn cà phê tái canh của gia đình

Kiểm soát vật tư đầu vào phục vụ tái canh cà phê

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106 ngàn ha cà phê. Theo kế hoạch, năm 2025, toàn tỉnh tái canh 2.370 ha và ghép cải tạo 30 ha cà phê. Hiện ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh đang tăng cường kiểm soát chất lượng các vật tư đầu vào nhằm giúp nông dân thực hiện chương trình tái canh hiệu quả.

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

Xuất khẩu nông sản: Từ lợi thế địa phương đến sân chơi toàn cầu

(GLO)- Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản là hướng đi chiến lược để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường và thúc đẩy nông nghiệp phát triển bền vững. Vì vậy, cần chuyển hóa lợi thế nông sản địa phương thành năng lực cạnh tranh thực thụ để đủ sức vươn xa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (ảnh đơn vị cung cấp).

Tự tin tham gia đánh giá sản phẩm OCOP cấp quốc gia

(GLO)- Sau nhiều nỗ lực, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Nam Yang (huyện Đak Đoa) đã xây dựng thành công 5 sản phẩm cà phê và hồ tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Hiện các sản phẩm này đang được hoàn thiện hồ sơ đề nghị Trung ương đánh giá, công nhận OCOP cấp quốc gia (OCOP 5 sao).

Cây dâu tằm “bén đất” Ia Pa

Cây dâu tằm “bén đất” Ia Pa

(GLO)- Mặc dù mới “bén đất” Ia Pa (tỉnh Gia Lai) hơn 1 năm nay, song mô hình trồng dâu nuôi tằm đã mang lại hiệu quả cao, mở ra cơ hội chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương.