Người tiêu dùng mua hàng tại một siêu thị ở Hàng Châu, Triết Giang, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN |
Theo số liệu do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố mới đây, chỉ số giá tiêu dùng (CPI - thước đo lạm phát chính) tại nước này trong tháng 7/2023 đã giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đi ngang trong tháng 6.
Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI - thước đo chính về giá xuất xưởng) của Trung Quốc cũng giảm 4,4% ở cùng giai đoạn, đánh dấu tháng giảm thứ 10 liên tiếp.
Tại các nhà hàng Nanchengxiang ở Bắc Kinh, khách hàng có thể tận hưởng bữa sáng tự chọn gồm ba loại cháo, súp chua cay và sữa. Tất cả chỉ với giá 3 nhân dân tệ (gần 10.000 đồng).
Hiện tại, tiền lương, lương hưu hầu như không thay đổi và thị trường việc làm rất bấp bênh, nhu cầu chi tiêu bị hạn chế.
Chuyên gia kinh tế Andrew Batson của công ty nghiên cứu thị trường Gavekal Dragonomics nhận định, những bất ổn đang diễn ra trong lĩnh vực bất động sản là nguồn gốc chính cho "cú sốc giảm phát" này. Đây vốn là lĩnh vực chiếm tới 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc.
Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu yếu kém cũng là yếu tố góp phần vào tình trạng giảm phát của Trung Quốc khi đây vốn là nguồn tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2023 là 5%, mức thấp nhất trong nhiều thập niên. Ban đầu mục tiêu này được coi là thận trọng, nhưng dữ liệu sụt giảm liên tục trong nhiều tháng qua đã làm tăng thêm tâm lý bi quan về triển vọng tăng trưởng. Trong năm nay, kinh tế Trung Quốc trong quý 2 chỉ tăng 0,8% so với quý 1.
Nhiều nhà phân tích lo ngại tình trạng giảm phát sẽ kéo dài hơn trong lần này, khi các động lực tăng trưởng chính của Trung Quốc bị đình trệ và tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở mức cao kỷ lục trên 20%.