Khởi động thị trường bánh Trung thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Cách đây 2 tuần, thị trường bánh phục vụ Tết Trung thu đã bắt đầu khởi động. Năm nay, cùng với các dòng sản phẩm truyền thống, nhiều nhà sản xuất đã ra mắt đa dạng chủng loại bánh từ bình dân đến cao cấp nhằm phục vụ nhiều phân khúc khách hàng khác nhau.
Thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu vào mùa, nhưng dự kiến sức tiêu thụ mặt hàng này sẽ giảm đáng kể so mọi năm. Ảnh: V.T

Thị trường bánh Trung thu đã bắt đầu vào mùa, nhưng dự kiến sức tiêu thụ mặt hàng này sẽ giảm đáng kể so mọi năm. Ảnh: V.T

Như mọi năm, từ đầu tháng 7 Âm lịch, thị trường bánh phục vụ Tết Trung thu đã được khởi động. Điểm mới của năm nay là ngoài các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Yến sào Khánh Hòa, Bibica, Kido, Hữu Nghị… còn có sự góp mặt của thương hiệu Orion đến từ Hàn Quốc. Mới ra mắt thị trường năm đầu tiên nhưng đây là thương hiệu hứa hẹn doanh số bán hàng sẽ đạt cao. Ngoài sản xuất các vị bánh truyền thống, các hãng còn ra mắt các vị bánh mới như trà xanh, hạt chia, tiramisu, oreo, phô mai chảy, hải sâm, đông trùng hạ thảo… hay các dòng bánh dành cho người ăn kiêng, ăn chay, bánh thiếu nhi. Đồng thời, các hãng cũng cải tiến mẫu mã, bao bì bắt mắt hơn, nhất là đối với các dòng bánh cao cấp dùng làm quà tặng. Ví dụ như Kinh Đô có các dòng bình dân giá 58-95 ngàn đồng/cái, các dòng cao cấp như hộp bánh Trăng Vàng, Trăng Vàng Black&Gold có giá từ 640 ngàn đến 5 triệu đồng/hộp; hay Kido giá từ 330 ngàn đồng đến 3 triệu đồng/hộp; Orion giá 120-900 ngàn đồng/hộp… Hiện giá bán các hãng đã tăng 5-10% so năm ngoái.

Có kinh nghiệm mở điểm bán bánh Trung thu nhiều năm nay, Cửa hàng Bích Hương (96 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) đã chủ động nhập bánh của nhiều thương hiệu khác nhau để đáp ứng nhu cầu chọn mua của khách hàng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà-chủ cửa hàng chia sẻ: “Để đa dạng sản phẩm, tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng, tôi đã nhập nhiều thương hiệu bánh như Kinh Đô, Kido, Yến sào Khánh Hoà, Thanh Tâm, Kim Ngân, Orion... Năm nay, các dòng bánh của Yến sào Khánh Hòa, Kinh Đô có các dòng bánh phù hợp với người ăn kiêng, ăn chay nên rất hút khách. Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng thời điểm này lượng khách mua lẻ đã bắt đầu tăng dần lên. Giá bánh các loại đã tăng khoảng 5-15% so với năm ngoái”.

Theo chị Hà, dự báo tình hình sức mua sẽ không bằng mọi năm do kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp sẽ cắt giảm bớt chi phí mua biếu tặng mặt hàng này, nên cửa hàng cũng chỉ nhập cầm chừng, hết đến đâu chêm hàng đến đó. Đặc biệt, để tăng thêm quyền lợi cho khách hàng, cửa hàng sẽ áp dụng chiết khấu 5-20% tùy số lượng hàng mua.

Các dòng bánh của thương hiệu Kido có mức giá tương đối mềm nên được khách hàng chọn mua nhiều. Ảnh: V.T
Các dòng bánh của thương hiệu Kido có mức giá tương đối mềm nên được khách hàng chọn mua nhiều. Ảnh: V.T

Hãng Kido dù mới có mặt tại thị trường trong khoảng 3 năm nay nhưng cũng đã được khách hàng ưa chuộng bởi chất lượng bánh và giá bán tương đối mềm. Anh Nguyễn Nhật Huy-nhân viên bán hàng tại quầy bánh Kido (đặt trên đường Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết, ngoài các dòng bánh phổ thông, Kido có những bộ sưu tập quà biếu cao cấp, sang trọng như hộp quà President, Special giá từ 600 ngàn đến 3 triệu đồng/hộp; hay hộp quà Thu thịnh vượng, Thu như ý, Thu hạnh phúc giá bán dao động 330-490 ngàn đồng/hộp.

Trong khi đó, thương hiệu bánh Trung thu Yến sào Khánh Hòa vẫn duy trì 10 dòng bánh như mọi năm. Chị Bùi Thị Lành-Cửa hàng trưởng Cửa hàng Yến sào Khánh Hòa (127 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: Các dòng bánh của Yến sào Khánh Hòa đều giữ nguyên mẫu mã, quy cách đóng gói như năm trước. Với xu hướng khách hàng ngày càng ưa chuộng ăn ít ngọt, ăn kiêng nên dù không có đa dạng dòng bánh bằng các thương hiệu khác, nhưng Yến sào Khánh Hòa vẫn có một lượng khách hàng tương đối ổn định nhiều năm nay.

“Do giá nguyên liệu tăng nên nhà sản xuất đã tăng giá bán lên khoảng 10% so với năm ngoái. Mọi khi, cứ tầm giữa tháng 7 Âm lịch là đã chốt được nhiều đơn hàng của khách là các công ty, nhưng năm nay khá là chậm, chỉ có khách mua lẻ. Tuy nhiên, cửa hàng cũng đặt mục tiêu doanh số bán hàng đạt khoảng 1 tỷ đồng trong mùa Trung thu năm nay”-chị Lành nói thêm.

Trong khi các loại bánh sản xuất trong nước được đẩy mạnh quảng bá, mở rộng điểm bán thì các loại bánh ngoại nhập của Malaysia, Đài Loan lại đang dần vắng mặt trên thị trường. Còn các dòng bánh địa phương dù giá cả phù hợp cho phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, song nhiều cửa hàng không nhập về bán vì các yếu tố như thời hạn sử dụng ngắn, không có hóa đơn, chứng từ. Do đó, thị trường bánh Trung thu của các nhãn hiệu ở Gia Lai, bánh handmade không sôi động như mọi năm.

Hiện việc mua biếu tặng ở thời điểm này được nhận định là vẫn còn sớm, nhưng nhiều khách hàng đã chốt số lượng để được nhận chiết khấu tốt nhất. Anh Lê Thành Danh-chủ một doanh nghiệp chia sẻ: “Bình thường mỗi mùa Trung thu tôi sẽ mua làm quà biếu khách hàng khoảng 50-60 hộp bánh với giá khoảng 500 ngàn đồng/hộp. Giá trị quà biếu không lớn nhưng việc làm này trở thành truyền thống lâu nay, là cách tôi gửi lời cảm ơn khách hàng đã tin tưởng chọn công ty làm đối tác”.

Theo đánh của các cửa hàng, quầy hàng bán bánh Trung thu, khoảng nửa tháng nữa mới có thể đánh giá toàn diện thị trường, nhưng khả năng sức tiêu thụ sẽ giảm đáng kể ở phân khúc khách hàng là cơ quan, doanh nghiệp. Bởi nếu có đặt hàng thì thường những khách hàng này đã chốt giá và số lượng trước Trung thu khoảng 1 tháng rưỡi. Tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng có sự tăng tốc ở phút chót.

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null